Ảnh minh họa. Nguồn Internet |
Tại buổi làm viêc, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nêu rõ: Công việc cấp bách cần phải làm vào thời điểm này là trục vớt, cứu hộ các tàu bị chìm, không để xảy ra sự cố môi trường, đồng thời nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn những nạn nhân còn mất tích. Đặc biệt, phải chủ động và nỗ lực hết sức để ngăn sự cố môi trường trong quá trình cứu hộ các tàu chìm, bởi nếu xảy ra sự cố thì không chỉ Bình Định bị ảnh hưởng, mà nhiều tỉnh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà thống nhất với đề xuất của lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung là phải thực hiện đồng thời ba biện pháp: Hút hết dầu trong các con tàu chìm, dùng phao vây trong quá trình hút và cứu hộ tàu, dùng hóa chất để trung hòa nếu có lượng dầu tràn nhỏ để đảm bảo 100% không xảy ra sự cố môi trường. Đối với các tàu chở clinke, quặng apatit và than, ông Hà đề nghị tỉnh Bình Định bố trí vị trí để đưa các loại hàng này đổ lên bờ trước khi trục vớt các con tàu.
Được biết, đây là lần đầu tiên ngay tại cửa vịnh Quy Nhơn xảy ra việc hàng loạt tàu hàng cỡ lớn bị chìm, mắc cạn. Nếu xảy ra tràn dầu thì đây là một thảm họa đối với môi trường biển nói chung, đồng thời ảnh hưởng rất lớn đến thành phố du lịch biển Quy Nhơn. Tuy nhiên, theo đại tá Nguyễn Sơn Định, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung, hiện chưa phát hiện dấu vết dầu tràn tại vị trí của tám chiếc tàu chìm và nghiêng. Tuy nhiên, khi trục vớt thì nguy cơ cao sẽ xảy ra tràn dầu.