Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không để tái diễn xe khách xuyên tâm

Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình một số tuyến xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm TP.

Đây là động thái rõ rệt cho thấy Hà Nội không chấp nhận phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh để một lần nữa phải đối diện với tình trạng xe khách xuyên tâm, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng phải gồng mình chống chịu tình trạng xe khách xuyên tâm, vừa gây áp lực giao thông lên một số tuyến đường nội đô, vừa là nguồn cơn dẫn đến xe dù, xe rùa bò, bến cóc giăng khắp nơi gây ùn tắc, mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Sau khi Bộ GTVT đưa ra quy hoạch luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) với các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, sắp xếp xe về bến theo hướng tuyến khai thác, tình trạng xe khách xuyên tâm đã được giảm thiểu rõ rệt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc nở rộ loại hình xe khách trá hình, nhiều tuyến XKLT chịu áp lực rất lớn, không ít DN lâm cảnh thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn có những DN vận tải duy trì tốt, phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Thực tế đó cho thấy, những khó khăn khách quan gây sức ép lớn lên XKLT là có thực. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh bết bát do một số DN vận tải chưa bắt kịp thị trường, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ, quảng bá truyền thông nên mất dần thị trường cho xe khách trá hình.

Có thể khẳng định, quy hoạch luồng tuyến XKLT theo hướng Đông - Tây - Nam - Bắc không phải giải pháp toàn diện nhất, nhưng cũng không phải lý do khiến XKLT thoái trào. Việc viện dẫn quy hoạch như một bất cập chính khiến XKLT thua lỗ rồi đề xuất cho phép xe khách chạy xuyên tâm trở lại là không đúng đắn.

Vừa qua, một số DN đã bày tỏ mong muốn được điều chỉnh luồng tuyến đi qua một số khu vực trong trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP bác đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Nếu chỉ dựa trên ý kiến của DN mà không xem xét đến những hệ lụy thực tế, cho một vài tuyến XKLT chạy xuyên tâm trở lại, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp. Chỉ cần một vài DN xin được chạy qua trung tâm TP, sẽ có hàng loạt đơn vị khác cũng kiến nghị, mong muốn được đối xử công bằng. Và nếu giải quyết sẽ dẫn đến xe dù, bến cóc mọc lên khắp nơi, gây rối loạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe khách xuyên tâm, TP cũng cần đôn đốc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm của xe khách trá hình, xe dù, bến cóc. Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như DN. Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng, cạnh tranh bằng chính dịch vụ ưu việt của mình; phối hợp với bến xe mở rộng vùng phục vụ của xe trung chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận với XKLT.

Hà Nội đang phải căng sức giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, trong đó có nguyên nhân từ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cho xe khách chạy xuyên tâm trở lại sẽ khiến áp lực tăng cao hơn, mất trật tự, ATGT diễn biến phức tạp hơn. Yếu tố quyết định sự thành bại của XKLT là chất lượng dịch vụ, truyền thông, quảng bá và kết nối thuận tiện chứ không phải được chạy qua những khu vực đông dân cư, đông khách, có sẵn nguồn lợi để thu nhặt.

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Định vị vai trò của các bến xe

Định vị vai trò của các bến xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn!

22 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Không ai muốn bước vào ngành y để trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng đó lại là thực tế mà nhiều bác sĩ nội trú đang phải đối mặt. Để trở thành bác sĩ nội trú, người học phải trải qua ít nhất 6 năm đại học y, sau đó là một kỳ thi cực kỳ khắt khe để tuyển chọn những sinh viên ưu tú nhất. Thế nhưng nghịch lý nằm ở chỗ, khi đã bước vào chương trình đào tạo được coi là “tinh hoa” của ngành y, họ lại phải đối mặt với một gánh nặng tài chính không nhỏ, lên tới hàng trăm triệu đồng.

Đừng để bệnh cũ tái phát

Đừng để bệnh cũ tái phát

19 Sep, 05:15 AM

Kinhtedothi - Tại cuộc họp mới đây do Thủ tướng Chính phủ chủ trì cho thấy, bên cạnh những bộ, ngành, địa phương tích cực thì cũng có không ít đơn vị tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn đạt thấp.

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

Cần xóa bỏ tư duy “của chung thì mặc kệ”

18 Sep, 05:55 AM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội dẫn nước từ Hồ Tây về sông Tô Lịch theo đúng kế hoạch đặt ra khiến nước sông trong xanh hơn trước, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân TP. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực hồi sinh dòng sông đã từng đi vào thơ ca của đất Kinh kỳ nghìn năm văn hiến.

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

Quyết tâm thiết lập môi trường tiêu dùng an toàn

16 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Trong những ngày qua, thực hiện Kế hoạch cao điểm về kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025 do Sở Công Thương và Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triển khai, các đội Quản lý thị trường trên địa bàn TP đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn bánh Trung thu và đồ chơi Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Không thể đẩy cái khó cho dân

Không thể đẩy cái khó cho dân

15 Sep, 09:23 AM

Kinhtedothi - Việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kiến nghị tính khoản lỗ kinh doanh điện vào giá bán điện bình quân và quy định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải đăng ký, báo cáo chi tiết đã vấp phải phản ứng trong dư luận xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ