Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không để tái diễn xe khách xuyên tâm

Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình một số tuyến xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm TP.

Đây là động thái rõ rệt cho thấy Hà Nội không chấp nhận phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh để một lần nữa phải đối diện với tình trạng xe khách xuyên tâm, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng phải gồng mình chống chịu tình trạng xe khách xuyên tâm, vừa gây áp lực giao thông lên một số tuyến đường nội đô, vừa là nguồn cơn dẫn đến xe dù, xe rùa bò, bến cóc giăng khắp nơi gây ùn tắc, mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Sau khi Bộ GTVT đưa ra quy hoạch luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) với các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, sắp xếp xe về bến theo hướng tuyến khai thác, tình trạng xe khách xuyên tâm đã được giảm thiểu rõ rệt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc nở rộ loại hình xe khách trá hình, nhiều tuyến XKLT chịu áp lực rất lớn, không ít DN lâm cảnh thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn có những DN vận tải duy trì tốt, phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Thực tế đó cho thấy, những khó khăn khách quan gây sức ép lớn lên XKLT là có thực. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh bết bát do một số DN vận tải chưa bắt kịp thị trường, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ, quảng bá truyền thông nên mất dần thị trường cho xe khách trá hình.

Có thể khẳng định, quy hoạch luồng tuyến XKLT theo hướng Đông - Tây - Nam - Bắc không phải giải pháp toàn diện nhất, nhưng cũng không phải lý do khiến XKLT thoái trào. Việc viện dẫn quy hoạch như một bất cập chính khiến XKLT thua lỗ rồi đề xuất cho phép xe khách chạy xuyên tâm trở lại là không đúng đắn.

Vừa qua, một số DN đã bày tỏ mong muốn được điều chỉnh luồng tuyến đi qua một số khu vực trong trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP bác đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Nếu chỉ dựa trên ý kiến của DN mà không xem xét đến những hệ lụy thực tế, cho một vài tuyến XKLT chạy xuyên tâm trở lại, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp. Chỉ cần một vài DN xin được chạy qua trung tâm TP, sẽ có hàng loạt đơn vị khác cũng kiến nghị, mong muốn được đối xử công bằng. Và nếu giải quyết sẽ dẫn đến xe dù, bến cóc mọc lên khắp nơi, gây rối loạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe khách xuyên tâm, TP cũng cần đôn đốc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm của xe khách trá hình, xe dù, bến cóc. Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như DN. Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng, cạnh tranh bằng chính dịch vụ ưu việt của mình; phối hợp với bến xe mở rộng vùng phục vụ của xe trung chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận với XKLT.

Hà Nội đang phải căng sức giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, trong đó có nguyên nhân từ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cho xe khách chạy xuyên tâm trở lại sẽ khiến áp lực tăng cao hơn, mất trật tự, ATGT diễn biến phức tạp hơn. Yếu tố quyết định sự thành bại của XKLT là chất lượng dịch vụ, truyền thông, quảng bá và kết nối thuận tiện chứ không phải được chạy qua những khu vực đông dân cư, đông khách, có sẵn nguồn lợi để thu nhặt.

Định vị vai trò của các bến xe

Định vị vai trò của các bến xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Để ai cũng được quan tâm

Để ai cũng được quan tâm

16 May, 05:04 AM

Kinhtedothi - Việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy giảm dần theo lộ trình 5 năm trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính chắc chắn sẽ tác động đến nhiều đối tượng trong hệ thống chính trị. Đúng với quan điểm “không để ai không được quan tâm”, cùng với các chính sách hỗ trợ theo quy định đối với những người bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp, việc tạo việc làm, đào tạo nghề để chuyển đổi nghề nghiệp với người có nhu cầu cũng được quan tâm.

Để ưu đãi đủ động lực phát triển 

Để ưu đãi đủ động lực phát triển 

14 May, 05:13 AM

Kinhtedothi - Chính phủ đề xuất miễn thuế thu nhập DN với hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ trong 3 năm và trích lập Quỹ phát triển khoa học từ 10% thu nhập hằng năm. Đây là những chính sách được đánh giá cao, để góp phần tạo động lực, thúc đẩy khoa học, công nghệ phát triển bứt phá. Nhưng đúng như nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất, thời gian miễn thuế vẫn quá ngắn so với đặc thù của việc nghiên cứu, phát triển công nghệ. 

Lấy ý kiến Nhân dân bằng ứng dụng số

Lấy ý kiến Nhân dân bằng ứng dụng số

12 May, 05:26 AM

Kinhtedothi - Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đang được lấy ý kiến rộng rãi, nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân.

Tăng hành động và trách nhiệm

Tăng hành động và trách nhiệm

09 May, 06:39 AM

Kinhtedothi - Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công dù có cải thiện nhưng vẫn chưa thoát khỏi cảnh ì ạch. Trong các nguyên nhân được đề cập đến, vẫn có những nội dung “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, đòi hỏi việc thực hiện các giải pháp quyết liệt và khoa học hơn.

Không gian mới, sức bật mới

Không gian mới, sức bật mới

07 May, 05:51 AM

Kinhtedothi - Dự kiến TP Hà Nội là địa phương có tỷ lệ giảm đơn vị cấp xã sau sắp xếp nhiều nhất (khoảng 76%), đây là thông tin từ Bộ Nội vụ sau khi các tỉnh, TP đã gửi hồ sơ đề án sắp xếp đơn vị hành chín cấp tỉnh, cấp xã.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ