Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không để tái diễn xe khách xuyên tâm

Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình một số tuyến xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm TP.

Đây là động thái rõ rệt cho thấy Hà Nội không chấp nhận phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh để một lần nữa phải đối diện với tình trạng xe khách xuyên tâm, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng phải gồng mình chống chịu tình trạng xe khách xuyên tâm, vừa gây áp lực giao thông lên một số tuyến đường nội đô, vừa là nguồn cơn dẫn đến xe dù, xe rùa bò, bến cóc giăng khắp nơi gây ùn tắc, mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Sau khi Bộ GTVT đưa ra quy hoạch luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) với các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, sắp xếp xe về bến theo hướng tuyến khai thác, tình trạng xe khách xuyên tâm đã được giảm thiểu rõ rệt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc nở rộ loại hình xe khách trá hình, nhiều tuyến XKLT chịu áp lực rất lớn, không ít DN lâm cảnh thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn có những DN vận tải duy trì tốt, phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Thực tế đó cho thấy, những khó khăn khách quan gây sức ép lớn lên XKLT là có thực. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh bết bát do một số DN vận tải chưa bắt kịp thị trường, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ, quảng bá truyền thông nên mất dần thị trường cho xe khách trá hình.

Có thể khẳng định, quy hoạch luồng tuyến XKLT theo hướng Đông - Tây - Nam - Bắc không phải giải pháp toàn diện nhất, nhưng cũng không phải lý do khiến XKLT thoái trào. Việc viện dẫn quy hoạch như một bất cập chính khiến XKLT thua lỗ rồi đề xuất cho phép xe khách chạy xuyên tâm trở lại là không đúng đắn.

Vừa qua, một số DN đã bày tỏ mong muốn được điều chỉnh luồng tuyến đi qua một số khu vực trong trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP bác đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Nếu chỉ dựa trên ý kiến của DN mà không xem xét đến những hệ lụy thực tế, cho một vài tuyến XKLT chạy xuyên tâm trở lại, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp. Chỉ cần một vài DN xin được chạy qua trung tâm TP, sẽ có hàng loạt đơn vị khác cũng kiến nghị, mong muốn được đối xử công bằng. Và nếu giải quyết sẽ dẫn đến xe dù, bến cóc mọc lên khắp nơi, gây rối loạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe khách xuyên tâm, TP cũng cần đôn đốc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm của xe khách trá hình, xe dù, bến cóc. Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như DN. Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng, cạnh tranh bằng chính dịch vụ ưu việt của mình; phối hợp với bến xe mở rộng vùng phục vụ của xe trung chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận với XKLT.

Hà Nội đang phải căng sức giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, trong đó có nguyên nhân từ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cho xe khách chạy xuyên tâm trở lại sẽ khiến áp lực tăng cao hơn, mất trật tự, ATGT diễn biến phức tạp hơn. Yếu tố quyết định sự thành bại của XKLT là chất lượng dịch vụ, truyền thông, quảng bá và kết nối thuận tiện chứ không phải được chạy qua những khu vực đông dân cư, đông khách, có sẵn nguồn lợi để thu nhặt.

Định vị vai trò của các bến xe

Định vị vai trò của các bến xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

Chống hàng giả không chỉ theo chiến dịch

30 May, 06:34 AM

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ hàng giả quy mô lớn bị lực lượng chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng gian lận thương mại ngày càng tinh vi, đa dạng và nguy hiểm.

Lắng nghe để phục vụ tốt hơn

Lắng nghe để phục vụ tốt hơn

29 May, 05:04 AM

Kinhtedothi - Hà Nội công khai “số điện thoại đường dây nóng, Zalo, Viber” để kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.

Bước tiến quản lý tài sản

Bước tiến quản lý tài sản

28 May, 05:40 AM

Kinhtedothi - Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa có đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc số hóa sổ hồng, tích hợp vào căn cước công dân để thuận tiện quản lý. Đề xuất này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân.

Gỡ rào cản hành chính cho doanh nghiệp

Gỡ rào cản hành chính cho doanh nghiệp

27 May, 06:00 AM

Kinhtedothi - Công điện số 69/CĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), đặt ra con số cụ thể: Cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC, 30% điều kiện kinh doanh trong năm 2025 và tiếp tục cắt giảm mạnh trong những năm tiếp theo… thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 68-NQ/TW và Nghị quyết số 66/NQ-CP.

Vì sự tiến bộ của người học

Vì sự tiến bộ của người học

26 May, 05:07 AM

Kinhtedothi - Học sinh vi phạm kỷ luật chỉ bị nhắc nhở hoặc viết bản kiểm điểm, thay vì nặng nhất là đình chỉ học như hiện nay. Nội dung trên nằm trong dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến và nhận được nhiều quan điểm trái chiều.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ