Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không để tái diễn xe khách xuyên tâm

Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình một số tuyến xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm TP.

Đây là động thái rõ rệt cho thấy Hà Nội không chấp nhận phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh để một lần nữa phải đối diện với tình trạng xe khách xuyên tâm, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng phải gồng mình chống chịu tình trạng xe khách xuyên tâm, vừa gây áp lực giao thông lên một số tuyến đường nội đô, vừa là nguồn cơn dẫn đến xe dù, xe rùa bò, bến cóc giăng khắp nơi gây ùn tắc, mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Sau khi Bộ GTVT đưa ra quy hoạch luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) với các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, sắp xếp xe về bến theo hướng tuyến khai thác, tình trạng xe khách xuyên tâm đã được giảm thiểu rõ rệt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc nở rộ loại hình xe khách trá hình, nhiều tuyến XKLT chịu áp lực rất lớn, không ít DN lâm cảnh thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn có những DN vận tải duy trì tốt, phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Thực tế đó cho thấy, những khó khăn khách quan gây sức ép lớn lên XKLT là có thực. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh bết bát do một số DN vận tải chưa bắt kịp thị trường, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ, quảng bá truyền thông nên mất dần thị trường cho xe khách trá hình.

Có thể khẳng định, quy hoạch luồng tuyến XKLT theo hướng Đông - Tây - Nam - Bắc không phải giải pháp toàn diện nhất, nhưng cũng không phải lý do khiến XKLT thoái trào. Việc viện dẫn quy hoạch như một bất cập chính khiến XKLT thua lỗ rồi đề xuất cho phép xe khách chạy xuyên tâm trở lại là không đúng đắn.

Vừa qua, một số DN đã bày tỏ mong muốn được điều chỉnh luồng tuyến đi qua một số khu vực trong trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP bác đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Nếu chỉ dựa trên ý kiến của DN mà không xem xét đến những hệ lụy thực tế, cho một vài tuyến XKLT chạy xuyên tâm trở lại, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp. Chỉ cần một vài DN xin được chạy qua trung tâm TP, sẽ có hàng loạt đơn vị khác cũng kiến nghị, mong muốn được đối xử công bằng. Và nếu giải quyết sẽ dẫn đến xe dù, bến cóc mọc lên khắp nơi, gây rối loạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe khách xuyên tâm, TP cũng cần đôn đốc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm của xe khách trá hình, xe dù, bến cóc. Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như DN. Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng, cạnh tranh bằng chính dịch vụ ưu việt của mình; phối hợp với bến xe mở rộng vùng phục vụ của xe trung chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận với XKLT.

Hà Nội đang phải căng sức giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, trong đó có nguyên nhân từ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cho xe khách chạy xuyên tâm trở lại sẽ khiến áp lực tăng cao hơn, mất trật tự, ATGT diễn biến phức tạp hơn. Yếu tố quyết định sự thành bại của XKLT là chất lượng dịch vụ, truyền thông, quảng bá và kết nối thuận tiện chứ không phải được chạy qua những khu vực đông dân cư, đông khách, có sẵn nguồn lợi để thu nhặt.

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Định vị vai trò của các bến xe

Định vị vai trò của các bến xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành động sớm, chủ động trước thiên tai

Hành động sớm, chủ động trước thiên tai

13 Oct, 05:00 AM

Kinhtedothi - Chưa bao giờ lũ sông Cầu lên cao như trong đợt mưa lớn kéo dài do bão số 11 vừa qua. Mực nước vượt đỉnh lũ lịch sử đã nhấn chìm nhiều khu vực dân cư ven sông thuộc địa bàn nhiều xã của TP Hà Nội, đặc biệt là tại hai xã Trung Giã và Đa Phúc.

“Nhân dân hạnh phúc” - mục tiêu cao nhất

“Nhân dân hạnh phúc” - mục tiêu cao nhất

10 Oct, 06:41 AM

Kinhtedothi - Lần đầu tiên trong Báo cáo Chính trị sẽ trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII diễn ra vào tuần tới, thành tố “Hạnh phúc” được đưa vào ngay phần chủ đề, để mỗi cán bộ, đảng viên từ suy nghĩ và hành động, việc lớn, việc nhỏ đều phải vì hạnh phúc của Nhân dân.

Lựa chọn đúng và thông minh

Lựa chọn đúng và thông minh

09 Oct, 05:30 AM

Kinhtedothi - Lễ phát động phong trào “Học tập số toàn dân” hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025 được Hà Nội tổ chức không đơn thuần một lễ ra quân theo thông lệ. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ: Chuyển đổi số hôm nay là lựa chọn thông minh để tạo sự bứt phá trong kỷ nguyên số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thànhmột đô thị hiện đại phát triển bền vững.

Chung tay vì sức khỏe người dân

Chung tay vì sức khỏe người dân

08 Oct, 06:43 AM

Kinhtedothi - Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và cũng là nền tảng cho sự phát triển bền vững của quốc gia. Bởi vậy, việc chăm lo, bảo vệ sức khỏe toàn dân luôn là ưu tiên hàng đầu trong các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Có thực sự cần thiết?

Có thực sự cần thiết?

07 Oct, 05:20 AM

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, tại nhiều khu dân cư, người dân nhận được phiếu yêu cầu kê khai thông tin cá nhân và hộ gia đình, giấy tờ đất đai. Nội dung phiếu không chỉ dừng ở những thông tin cơ bản như: họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký thường trú, nơi ở hiện tại… mà còn chi tiết đến cả số căn cước công dân, mã số bảo hiểm xã hội, thậm chí còn yêu cầu nộp bản photo căn cước công dân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ