Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không để tái diễn xe khách xuyên tâm

Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình một số tuyến xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm TP.

Đây là động thái rõ rệt cho thấy Hà Nội không chấp nhận phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh để một lần nữa phải đối diện với tình trạng xe khách xuyên tâm, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng phải gồng mình chống chịu tình trạng xe khách xuyên tâm, vừa gây áp lực giao thông lên một số tuyến đường nội đô, vừa là nguồn cơn dẫn đến xe dù, xe rùa bò, bến cóc giăng khắp nơi gây ùn tắc, mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Sau khi Bộ GTVT đưa ra quy hoạch luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) với các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, sắp xếp xe về bến theo hướng tuyến khai thác, tình trạng xe khách xuyên tâm đã được giảm thiểu rõ rệt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc nở rộ loại hình xe khách trá hình, nhiều tuyến XKLT chịu áp lực rất lớn, không ít DN lâm cảnh thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn có những DN vận tải duy trì tốt, phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Thực tế đó cho thấy, những khó khăn khách quan gây sức ép lớn lên XKLT là có thực. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh bết bát do một số DN vận tải chưa bắt kịp thị trường, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ, quảng bá truyền thông nên mất dần thị trường cho xe khách trá hình.

Có thể khẳng định, quy hoạch luồng tuyến XKLT theo hướng Đông - Tây - Nam - Bắc không phải giải pháp toàn diện nhất, nhưng cũng không phải lý do khiến XKLT thoái trào. Việc viện dẫn quy hoạch như một bất cập chính khiến XKLT thua lỗ rồi đề xuất cho phép xe khách chạy xuyên tâm trở lại là không đúng đắn.

Vừa qua, một số DN đã bày tỏ mong muốn được điều chỉnh luồng tuyến đi qua một số khu vực trong trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP bác đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Nếu chỉ dựa trên ý kiến của DN mà không xem xét đến những hệ lụy thực tế, cho một vài tuyến XKLT chạy xuyên tâm trở lại, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp. Chỉ cần một vài DN xin được chạy qua trung tâm TP, sẽ có hàng loạt đơn vị khác cũng kiến nghị, mong muốn được đối xử công bằng. Và nếu giải quyết sẽ dẫn đến xe dù, bến cóc mọc lên khắp nơi, gây rối loạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe khách xuyên tâm, TP cũng cần đôn đốc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm của xe khách trá hình, xe dù, bến cóc. Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như DN. Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng, cạnh tranh bằng chính dịch vụ ưu việt của mình; phối hợp với bến xe mở rộng vùng phục vụ của xe trung chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận với XKLT.

Hà Nội đang phải căng sức giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, trong đó có nguyên nhân từ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cho xe khách chạy xuyên tâm trở lại sẽ khiến áp lực tăng cao hơn, mất trật tự, ATGT diễn biến phức tạp hơn. Yếu tố quyết định sự thành bại của XKLT là chất lượng dịch vụ, truyền thông, quảng bá và kết nối thuận tiện chứ không phải được chạy qua những khu vực đông dân cư, đông khách, có sẵn nguồn lợi để thu nhặt.

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Định vị vai trò của các bến xe

Định vị vai trò của các bến xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khi “một cửa” về thôn

Khi “một cửa” về thôn

13 Nov, 05:05 AM

Kinhtedothi - Cùng với kế hoạch tổng thể làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai trên địa bàn, mới đây, Hà Nội đã ban hành kế hoạch hỗ trợ lưu động thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn trong 2 năm 2025 -2026.

Công bằng nhưng phải văn minh

Công bằng nhưng phải văn minh

12 Nov, 05:45 AM

Kinhtedothị - Sự việc Vietnam Airlines (VNA) - một hãng hàng không quốc gia sử dụng chiếc cân cơ học ngay tại cửa ra máy bay đã tạo nên một làn sóng tranh cãi.

Gieo niềm tin, nuôi ước mơ

Gieo niềm tin, nuôi ước mơ

11 Nov, 05:30 AM

Kinhtedothi - Lễ khởi công đồng loạt 72 trường học thuộc danh mục 100 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở đã diễn ra sáng 9/11 tại các xã biên giới đất liền với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành và 14 địa phương biên giới.

Nuôi khát vọng hội nhập

Nuôi khát vọng hội nhập

10 Nov, 06:04 AM

Kinhtedothi - Đề án “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt được xem là một dấu mốc quan trọng trong định hướng đổi mới giáo dục.

Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà

Đưa sản phẩm OCOP đến với mọi nhà

07 Nov, 05:05 AM

Kinhtedothi - Đầu ra cho sản phẩm OCOP được xem là động lực then chốt, mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ