80 năm cách mạng tháng 8 và Quốc Khánh
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Không để tái diễn xe khách xuyên tâm

Kinhtedothi - Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP không chấp thuận đề xuất bổ sung hành trình một số tuyến xe khách liên tỉnh chạy qua khu vực trung tâm TP.

Đây là động thái rõ rệt cho thấy Hà Nội không chấp nhận phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh để một lần nữa phải đối diện với tình trạng xe khách xuyên tâm, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Nhiều năm trước, Hà Nội từng phải gồng mình chống chịu tình trạng xe khách xuyên tâm, vừa gây áp lực giao thông lên một số tuyến đường nội đô, vừa là nguồn cơn dẫn đến xe dù, xe rùa bò, bến cóc giăng khắp nơi gây ùn tắc, mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Sau khi Bộ GTVT đưa ra quy hoạch luồng tuyến xe khách liên tỉnh (XKLT) với các hướng Đông - Tây - Nam - Bắc, sắp xếp xe về bến theo hướng tuyến khai thác, tình trạng xe khách xuyên tâm đã được giảm thiểu rõ rệt.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc nở rộ loại hình xe khách trá hình, nhiều tuyến XKLT chịu áp lực rất lớn, không ít DN lâm cảnh thua lỗ. Tuy nhiên, vẫn có những DN vận tải duy trì tốt, phát triển mạnh mẽ hơn nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Thực tế đó cho thấy, những khó khăn khách quan gây sức ép lớn lên XKLT là có thực. Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến kinh doanh bết bát do một số DN vận tải chưa bắt kịp thị trường, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng dịch vụ, quảng bá truyền thông nên mất dần thị trường cho xe khách trá hình.

Có thể khẳng định, quy hoạch luồng tuyến XKLT theo hướng Đông - Tây - Nam - Bắc không phải giải pháp toàn diện nhất, nhưng cũng không phải lý do khiến XKLT thoái trào. Việc viện dẫn quy hoạch như một bất cập chính khiến XKLT thua lỗ rồi đề xuất cho phép xe khách chạy xuyên tâm trở lại là không đúng đắn.

Vừa qua, một số DN đã bày tỏ mong muốn được điều chỉnh luồng tuyến đi qua một số khu vực trong trung tâm TP. Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội đã kiến nghị UBND TP bác đề xuất này. Động thái này đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân. Nếu chỉ dựa trên ý kiến của DN mà không xem xét đến những hệ lụy thực tế, cho một vài tuyến XKLT chạy xuyên tâm trở lại, sẽ phát sinh nhiều hệ lụy phức tạp. Chỉ cần một vài DN xin được chạy qua trung tâm TP, sẽ có hàng loạt đơn vị khác cũng kiến nghị, mong muốn được đối xử công bằng. Và nếu giải quyết sẽ dẫn đến xe dù, bến cóc mọc lên khắp nơi, gây rối loạn giao thông đô thị.

Tuy nhiên, bên cạnh việc kiên quyết không để tái diễn tình trạng xe khách xuyên tâm, TP cũng cần đôn đốc các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm của xe khách trá hình, xe dù, bến cóc. Việc này nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi cho người dân cũng như DN. Bên cạnh đó, các DN vận tải cần tập trung nâng cao chất lượng, cạnh tranh bằng chính dịch vụ ưu việt của mình; phối hợp với bến xe mở rộng vùng phục vụ của xe trung chuyển, tạo thuận lợi tối đa cho người dân tiếp cận với XKLT.

Hà Nội đang phải căng sức giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông, trong đó có nguyên nhân từ xe kinh doanh vận tải hành khách. Cho xe khách chạy xuyên tâm trở lại sẽ khiến áp lực tăng cao hơn, mất trật tự, ATGT diễn biến phức tạp hơn. Yếu tố quyết định sự thành bại của XKLT là chất lượng dịch vụ, truyền thông, quảng bá và kết nối thuận tiện chứ không phải được chạy qua những khu vực đông dân cư, đông khách, có sẵn nguồn lợi để thu nhặt.

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Nghệ An: vì sao bến xe Nam Vinh vẫn chưa thể đưa vào khai thác?

Định vị vai trò của các bến xe

Định vị vai trò của các bến xe

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tăng hiệu quả, giảm lãng phí

Tăng hiệu quả, giảm lãng phí

18 Jul, 07:00 PM

Kinhtedothi - Tiếp tục hoàn thiện hệ thống trụ sở của các xã, phường và sắp xếp các trụ sở dôi dư bảo đảm theo đúng quy định trong xử lý tài sản công đang là vấn đề được quan tâm sau hơn nửa tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Trong đó, việc rà soát, xác định rõ phương án với từng cơ sở để nâng cao hiệu quả sử dụng, giảm lãng phí, thất thoát là bài toán quan trọng...

“Đại phẫu” cơ chế quản lý

“Đại phẫu” cơ chế quản lý

18 Jul, 05:03 AM

Kinhtedothi - Vụ việc một số lãnh đạo, cán bộ của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) bị khởi tố vì nhận hối lộ để “hợp thức hóa” hồ sơ công bố sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) không chỉ khiến dư luận phẫn nộ, mà còn phơi bày một mảng tối kéo dài trong công tác quản lý Nhà nước.

Đồng hành để có tương lai xanh

Đồng hành để có tương lai xanh

17 Jul, 05:48 AM

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, với lộ trình cụ thể từ tháng 7/2026, xe máy chạy xăng sẽ không được phép lưu thông trong Vành đai 1 Hà Nội. Muốn đạt được mục tiêu đó cần phải hỗ trợ người dân chi phí chuyển đổi sang xe máy điện và các loại phương tiện khác.

Cần chính sách toàn diện

Cần chính sách toàn diện

15 Jul, 05:15 AM

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại hiện nay, việc truy xuất để xác thực nguồn gốc hàng hoá và truy xuất để quản lý hàng hóa là nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Đã có những quy định, những tổ chức, DN triển khai việc này, nhưng vẫn manh mún, rời rạc và thiếu một cơ chế xuyên suốt thống nhất toàn quốc.

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

14 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa, trong đó yêu cầu từ ngày 1/1/2026 các khách sạn, khu du lịch không sử dụng và lưu hành sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều người cho rằng đây là một bước đi mạnh mẽ, cần thiết và đáng được lan tỏa rộng rãi.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ