Theo thống kê, trước Tết Nguyên đán Sở tiếp nhận khoảng 350 - 400 hồ sơ cấp, đổi GPLX/ngày. Sau Tết Nguyên đán, trung bình Sở GTVT tiếp nhận 600 - 700 hồ sơ cấp, đổi GPLX/ngày.
Thực tế số lượng người dân đến trực tiếp tại bộ phận Một cửa của Sở sẽ nhiều hơn số hồ sơ tiếp nhận ở trên, do có nhiều trường hợp sau khi kiểm tra hồ sơ chưa đủ điều kiện để tiếp nhận. Ngoài ra tại trụ sở chính tại 258 Võ Chí Công, mỗi ngày sẽ có thêm gần 200 người đến nhận kết quả và làm các thủ tục lĩnh vực khác của Sở.
Người dân xếp chờ để cấp, đổi GPLX tại trụ sở chính của Sở GTVT Hà Nội tại 258 Võ Chí Công |
Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bổ sung trang thiết bị, nhân sự mở thêm 2 cửa tiếp nhận tại 2 địa điểm Một cửa của Sở tại số 16 Cao Bá Quát (phường Điện Biên, quận Ba Đình) và 258 Võ Chí Công (phường Xuân La, quận Tây Hồ).
Sở GTVT Hà Nội cũng bố trí nhân sự hỗ trợ, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, xếp hàng lấy số giải quyết theo thứ tự, đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Sở đã yêu cầu đơn vị cung ứng dịch vụ bảo vệ khu vực Một cửa Cao Bá Quát và Khu liên cơ 258 Võ Chí Công để tăng cường công tác an ninh trật tự, không để người không có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (làm dịch vụ) vào lấy số thứ tự thay công dân, chen ngang, mồi chài người dân trong khu vực quản lý.
Sở GTVT đã làm việc với Công an Phường Điện Biên, Công an Phường Xuân La để phối hợp tăng cường các biện pháp đảm bảo ANTT, phòng ngừa người không có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (làm dịch vụ) khu vực bên ngoài trụ sở cơ quan.
Cùng với đó, Sở GTVT đã bố trí máy móc trang thiết bị, bố trí nhân sự để hướng dẫn, khuyến khích người dân thực hiện thủ tục Đổi GPLX toàn trình trên Cổng DVC Quốc Gia. Đồng thời, lập nhóm Zalo Dịch vụ công với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố để hỗ trợ người dân khi gặp vướng mắc chưa tích hợp Giấy sức khỏe điện tử. Nhóm “Luồng xanh” hỗ trợ người dân trực tiếp sử dụng dịch vụ công tại trụ sở của Sở GTVT, bố trí cán bộ trực giải quyết khó khăn của người dân khi sử dụng dịch vụ công cấp, đổi GPLX trên đường dây nóng 1900.272.704.
Sở GTVT đã ủy quyền tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe cho Chủ tịch UBND các huyện: Đông Anh, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Mỹ Đức và thị xã Sơn Tây để tạo điều kiện cho người dân sử dụng dịch vụ trên địa bàn các huyện được ủy quyền.
Để không để xảy ra việc chen ngang lấy số thứ tự để làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, Sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, người được giao nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa, nơi phát số thứ tự.
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người dân, Sở GTVT Hà Nội quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức của đơn vị chủ động phối hợp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, bộ phận liên quan trong việc giải quyết thủ tục hành chính.
Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục triển khai uỷ quyền công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính: "Đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp" và "Cấp lại giấy phép lái xe" cho tất cả UBND cấp huyện đủ điều kiện trên địa bàn Thành phố để giảm tải áp lực cho Bộ phận Một cửa của Sở Giao thông vận tải và thuận tiện cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Dự kiến trong tháng 3/2024, sẽ thực hiện uỷ quyền cho UBND quận Nam Từ Liêm, UBND huyện: Sóc Sơn, Quốc Oai, Đan Phương.
Sở GTVT tiếp tục tăng cường, hướng dẫn, khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan Cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tuyên truyền cho công dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính tại UBND các huyện, thị xã đã được ủy quyền.
Đối với các khó khăn vướng mắc trong quá trình sử dụng phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao, Sở GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ, cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của ngành đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả. Bố trí lực lượng hỗ trợ thực hiện việc hướng dẫn, phân luồng công dân thực hiện nộp hồ sơ tại 2 cơ sở.
Sở GTVT phối hợp với Bưu điện Hà Nội tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện Dịch vụ công trực tuyến Đổi GPLX; tăng cường công tác trả kết quả qua bưu điện đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp và trực tuyến.
Tiếp tục phối hợp với Sở Y tế Hà Nội thông qua quy chế phối hợp để thông tin về các cơ sở khám sức khỏe cho lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đã liên thông dữ liệu Giấy khám sức khoẻ trên Cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đồng thời, tại các cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe đã có bảng hướng dẫn và nhân viên hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo người dân không đổi GPLX quá sớm khi chưa đến hạn; thành phần hồ sơ đơn giản được công khai minh bạch rõ ràng, người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính lựa chọn hai hình thức: Cấp/ đổi qua Cổng DVC Quốc Gia https://dichvucong.gov.vn; Cấp/ đổi trực tiếp các địa điểm của Sở tại số 16 Cáo Bá Quát (phường Điện Biên, quận Ba Đình) và 258 Võ Chí Công (phường Xuân La, quận Tây Hồ) và các địa điểm của Sở đã ủy quyền cho địa phương tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính để được hướng dẫn và thực hiện. Tuyệt đối không nên nghe theo lời chèo kéo của các đối tượng không có trách nhiệm hướng dẫn mời làm dịch vụ.