Không dồn cái khó cho người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP HCM tổ chức họp lấy ý kiến đóng góp của đại diện các sở, ngành liên quan đối với dự thảo Luật căn cước công dân(CCCD).

Tại hội thảo, ông Lê Văn Đoàn - Phó Trưởng Công an quận 10 góp ý: Điều 19 của Dự thảo luật CCCD phân loại thẻ CCCD với đối tượng từ đủ 14 tuổi trở lên và đối tượng chưa đủ 14 tuổi. Trong khi đó, ở Điều 20 thì lại quy định hạn sử dụng của thẻ cho đối tượng dưới 15 tuổi và đối tượng từ 15 trở lên. “Tôi cho rằng, cần có quy định thống nhất một độ tuổi (chẳng hạn lấy 14 tuổi làm chuẩn) để các địa phương thuận lợi hơn trong quá trình triển khai luật đi vào cuộc sống”. Ông Đoàn cũng cho rằng, ngay khi một đứa trẻ sinh ra thì cần làm ngay các thủ tục lấy dữ liệu cho thông tin quốc gia về dân cư thì sau này sẽ bớt đi các phát sinh về thủ tục và nhân lực.
Bà Võ Thị Dung -Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM chủ trì hội thảo
Bà Võ Thị Dung -Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.HCM chủ trì hội thảo.
Thượng tá Trần Văn Hiếu -Phó Trưởng Công an quận 7, cho rằng: “Tôi thấy hiện nay, sổ hộ khẩu thì mỗi hộ chỉ có một sổ mà thôi. Còn CMND, sau này đổi sang thẻ CCCD thì mỗi người có một cái riêng. Do đó, nơi thường trú thì phải tồn tại trong thẻ, không thể bỏ được. Do đó, trong quy định về thông tin thu nhập, cập nhật của công dân vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (điều 9) nên bổ sung thêm nơi thường trú”.

Còn Trung tá Nguyễn Văn Quân đề nghị: “Tại khoản 2 điều 29 về thu hồi, tạm giữ Thẻ CCCD nên tăng thêm quyền cho CSGT, cảnh sát khu vực tham gia vào công tác kiểm tra. Chẳng hạn, CSGT thì kiểm tra theo quy định của luật giao thông; còn cảnh sát khu vực thì kiểm tra thu hồi, tạm giữ đối với các trường hợp vi phạm tại địa phương”.

Ông Trương Lâm Danh (Phó Ban Pháp chế HĐND TP) đặt vấn đề: Xây dựng luật CCCD nếu đặt nặng cái lợi của công tác quản lý quá cũng không nên, vì sẽ gây phiền nhiễu, phiền hà cho dân. Đồng quan điểm với ông Danh, đa số các ý kiến cho rằng, phải đặc biệt cân nhắc đến lợi ích của người dân. Không thể đặt cái lợi cho công tác quản lý lên trên hết, mà vô tình chúng ta yêu cầu người dân quá nhiều thủ tục, giấy tờ.

Kết luận tại hội thảo, bà Võ Thị Dung- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP HCM, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP cho biết: Việc tiếp thu ý kiến, góp ý của các địa phương, trong đó có TP.HCM là một trong những nội dung quan trọng để Ủy ban Thường vụ quốc hội chỉnh lý dự thảo luật, đặc biệt là chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội XIII tới đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần