Không gian văn hóa du lịch biển đảo tại Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một không gian của những hiện vật tàu cổ Cù Lao Chàm; hay những tư liệu, bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, hội thi vẽ tranh "Biển đảo quê hương"... sẽ xuất hiện trong "Tuần lễ văn hóa du lịch biển đảo Việt Nam - Hà Nội 2014".

Những hiện vật bằng gốm mới khai quật sẽ được trưng bày tại sự kiện lần này.
Những hiện vật bằng gốm mới khai quật sẽ được trưng bày tại sự kiện lần này.
Từ 21 - 23/11, Ban Tổ chức dành không gian trang trọng nhất tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư) để đón chào những sự kiện này.

Tác động đầu tiên của "Tuần lễ văn hóa du lịch biển đảo Việt Nam - Hà Nội 2014" đến thị giác người xem sẽ là kho báu đồ sộ, phong phú mới được phát hiện trong đợt khai quật khảo cổ tàu cổ Cù Lao Chàm mới đây. Bức tranh khảo cổ ấy sẽ được giới thiệu đầy đủ trong triển lãm "Di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam". Bà Nguyễn Thị Hoa - Phó trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: "Chỉ tính riêng đồ gốm khai quật đã có được 240 hiện vật, có nguồn gốc chủ yếu từ lò gốm Chu Đậu (tỉnh Hải Dương) vào thế kỷ XV. Tại đây, cũng trưng bày bộ sưu tập ngư cụ đánh bắt và công cụ lao động sản xuất của cư dân vùng biển đảo". Và triển lãm cũng dành cả không gian để người Hà Nội thể hiện tình cảm với biển đảo quê hương. 60 bức tranh mỹ thuật của các tác giả Hà Nội về biển đảo và 100 bức ảnh về nét đẹp văn hoa biển đảo Việt Nam, du lịch lễ hội... sẽ là những hiện vật nói lên tấm lòng ấy.

Nói về biển đảo quê hương, có thể nhìn từ quá khứ để khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam từ xa xưa, nhưng cũng không thể quên công lao xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lực lượng biên phòng, cảnh sát biển ngày nay. Hàng trăm tư liệu, hiện vật tiêu biểu của bộ đội biên phòng các tỉnh, TP biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, phối hợp với các lực lượng chức năng để làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh vùng biển, kiểm soát tàu; hay công việc đời thường nhất là dạy học xóa mù chữ, vận động Nhân dân ra khơi cũng sẽ được giới thiệu.

Bà Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh, giá trị cuốn hút nhất của không gian văn hóa du lịch biển đảo chính là việc 30 nghệ nhân của huyện đảo Lý Sơn sẽ trình diễn "đặc sản" di sản vùng biển như bả trạo, hò giật chì và hát ông đối đáp... Vượt hàng trăm cây số về với Thủ đô, những người con đất biển chỉ mong muốn truyền lửa cho thế hệ trẻ Việt Nam về tình yêu quê hương đất nước, cùng chung tay tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.