Không nên dùng nước ôxy già rửa sạch vết thương

Chia sẻ Zalo

Hydro peroxid, hay nước ôxy già, là dung dịch sát khuẩn thường được đựng trong những lọ màu nâu mà...

Hydro peroxid, hay nước ôxy già, là dung dịch sát khuẩn thường được đựng trong những lọ màu nâu mà rất nhiều bậc phụ huynh sử dụng mỗi khi trẻ bị ngã và bị trầy xước.

Khi đổ vào vết thương hở, nó sẽ sùi bọt và kêu xèo xèo. Nhưng ở mức độ hiển vi thì liệu dung dịch này có thực sự tác dụng? Và liệu nó có phải là cách tốt nhất để làm sạch vết thương?

Nước ôxy già tiêu diệt những “vi khuẩn ở vết trầy xước” bằng cách hút các điện tử khỏi màng tế bào của chúng, về cơ bản là “bóc” đi lớp màng này. Hiện tượng sủi bọt xảy ra khi nước ôxy già tiếp xúc với một loại enzym gọi là catalase, tạo thành nước và khí ôxy. Nhưng khi dung dịch “bóc” đi lớp màng tế bào vi khuẩn, nó cũng tấn công các tế bào khỏe mạnh cũng chứa catalase.

Các tế bào sản xuất ra hydro peroxid như một dạng chất thải khi cơ thể xử lý đường, vì vậy các tế bào dự trữ men catalase để giúp biến peroxid thành nước và ôxy trước khi nó có thể gây ra bất kỳ tác hại nào. Tuy nhiên, peroxid từ chai nước ôxy già mà bạn đổ vào vết thương không thể phân biệt được tế bào bị thương và tế bào lành.

Vì thế, lời khuyên là khi trẻ bị thương, bạn hãy liên hệ với bác sĩ. Sẽ không có bác sĩ nào khuyên bạn dùng dung dịch sát khuẩn. Thay vào đó, xà phòng và nước sạch là đủ để làm sạch vết thương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần