Không nên giới hạn hình thức tiếp xúc cử tri tại hội nghị

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/9, Đoàn ĐB  Quốc hội TP Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ TP đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của ĐB Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh, Phó Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Ngọ Duy Hiểu chủ trì hội nghị.

Đánh giá công tác TXCT của ĐB Quốc hội trong thời gian qua, cùng với những kết quả đã đạt được, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Ngọ Duy Hiểu nhận định: Một số hội nghị chưa có sự tham dự của lãnh đạo sở ngành; một số hội nghị việc điều hành của chủ tọa còn chưa bài bản, lúng túng; ý kiến của cử tri tại các hội nghị TXCT còn chưa đúng thẩm quyền giải quyết của ĐB tiếp xúc; một số đơn vị chậm cung cấp thông tin theo yêu cầu của Đoàn ĐB, tài liệu chưa đảm bảo yêu cầu… Vì vậy, việc tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của ĐB Quốc hội TP là cần thiết.

Qua thảo luận, nhiều kinh nghiệm và những giải pháp trong thực tiễn đã được áp dụng nhằm từng bước nâng cao chất lượng các hội nghị TXCT trước và sau kỳ họp của Quốc hội đã được đưa ra. Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Nguyễn Việt Cường: Trước khi tổ chức hội nghị TXCT, thường trực HĐND phải kết hợp chặt chẽ với UBND để xây dựng kế hoạch TXCT chu đáo, thông báo rộng rãi cho Nhân dân biết, mời thành phần tham dự cho phù hợp. Những kiến nghị của cử tri được ghi chép đầy đủ, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, tạo niềm tin trong Nhân dân. “Quan trọng là tạo không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, có  lãnh đạo địa phương trả lời trực tiếp cho Nhân dân” - ông Cường nêu.

Một số ý kiến cho rằng, không nên giới hạn cử tri nào được đến hội nghị TXCT và cử tri nào không được đến, cần mở rộng thông tin đến toàn thể Nhân dân được biết. Đồng thời, nên bổ sung nhiều hình thức tiếp xúc, không nên chỉ dừng ở tiếp xúc qua hội nghị để tránh hình thức, mà cử tri lại không thể phản ánh hết tâm tư nguyện vọng. Các ĐB cũng không nên chỉ giới hạn TXCT tại nơi mình ứng cử mà có thể tiếp xúc cả những đơn vị khác để nắm bắt thông tin. Cân đối các nội dung cần xử lý giải quyết, tăng cường ứng dụng CNTT để thông tin kịp thời, xử lý nhanh vấn đề. “Tiếp thu đầy đủ, giải trình tối đa, đeo bám giải quyết, truy vấn tận cùng để giải quyết thấu đáo” - đó là quan điểm được một số ý kiến đưa ra để góp phần nâng cao chất lượng các cuộc TXCT.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh cho rằng: Thông qua TXCT, mối liên hệ giữa ĐB và cử tri gắn bó chặt chẽ. Đoàn ĐB Quốc hội TP nên tăng cường các cuộc tiếp xúc, nhưng tránh hình thức. Hiện chỉ mới là TXCT qua hội nghị, ngoài ra còn hình thức gặp gỡ khác cũng cần tính đến. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cũng khẳng định: Từ những kinh nghiệm của các địa phương, Đoàn ĐB Quốc hội TP và Ủy ban MTTQ TP sẽ nghiên cứu và áp dụng những giải pháp thiết thực, chính đáng vào thực tiễn, đồng thời nghiên cứu tham mưu cho TP ban hành những văn bản hướng dẫn, quy chế… nhằm đưa hoạt động TXCT của ĐB Quốc hội ngày càng đạt hiệu quả và chất lượng cao hơn.