Không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng để phát triển làng nghề

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã đi thăm làng nghề Vạn Phúc (phường Vạn Phúc) và làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông về công tác phát triển làng nghề trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tham quan một cơ sở sản xuất và kinh doanh lụa Vạn Phúc, Hà Đông.  Ảnh  Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm cơ sở sản xuất và kinh doanh lụa Vạn Phúc, Hà Đông. Ảnh: Thanh Hải
Theo Bí thư Quận ủy Phạm Khắc Tuấn, hiện phường Vạn Phúc có trên 300 cơ sở, doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề. Hiệp hội làng nghề dệt lụa Vạn Phúc được thành lập với 410 hội viên, trong đó có 6 nghệ nhân, 50 thợ giỏi. Trong những năm qua, nhiều cơ sở, nghệ nhân làng nghề đã đạt các giải thưởng, danh hiệu uy tín trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm lụa Vạn Phúc.

Từ năm 2009 đến 2013 có 8.539 đoàn với trên 65.000 lượt người nước ngoài và hơn 350.000 đoàn khách nội địa vào tham quan, mua bán sản phẩm. Với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làng nghề phát triển theo hướng thương mại - dịch vụ - du lịch, tập trung ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong thiết kế mẫu mã và sản xuất. Tốc độ tăng trưởng giá  trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp bình quân hàng năm đạt 20%, sản lượng lụa trung bình 1,5 triệu mét/năm; doanh thu thương mại - dịch vụ trên 65 tỷ đồng/năm. 

Theo quy hoạch phát triển du lịch TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2030, làng nghề  truyền thống lụa Vạn Phúc được xác định nằm trong Cụm du lịch Hà Đông và phụ cận. Để đạt mục tiêu trên, quận xác định phát triển Vạn Phúc theo hướng bền vững, phát huy giá trị văn hóa làng nghề, nâng cao chất lượng sản phẩm và nguồn thu nhập; đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu đạt từ 2-2,5 triệu mét lụa/năm; vận động các hộ kinh doanh đăng ký xây dựng “Gian hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch” để từng bước xây dựng phường Vạn Phúc trở thành điểm du lịch làng nghề hấp dẫn du khách.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh sự phát triển của làng lụa Vạn Phúc đã thể hiện đúng chủ trương của Nhà nước và TP đối với sự quan tâm đến các làng nghề tiêu biểu. Việc bảo tồn, phát huy các làng nghề vừa là yêu cầu phát triển kinh tế, vừa giữ được giá trị tinh thần, văn hóa, lịch sử. Đây cũng là kênh quan trọng phát huy được tài năng, trí tuệ của nhân dân để sản xuất ra của cải, thương hiệu cho đất nước. Trong xu thế giao lưu hợp tác quốc tế, nếu làm tốt phát triển làng nghề, nhất là những nơi có sản phẩm tiêu biểu sẽ đem lại nhiều giá trị to lớn. Đối với làng lụa Vạn Phúc với thế mạnh truyền thống, không chỉ phải làm tốt công tác giữ gìn mà cần tiếp tục phát huy, tận dụng nguồn lực tại chỗ để nâng cao thương hiệu và giá trị sản xuất.

Để đạt mục tiêu ấy, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu quận Hà Đông và các sở, ngành liên quan trước tiên phải xây dựng quy hoạch chuẩn cho làng nghề từ giao thông, môi trường, đất đai, nguồn nhân lực đến các di tích trên địa bàn. Đồng chí đặc biệt lưu ý đến vấn đề thị trường của lụa Vạn Phúc nhằm nâng cao giá trị thu nhập. Hiện sản phẩm làng nghề khá phong phú nhưng vẫn còn thiếu các mặt hàng đặc sắc, chất lượng cao, đòi hỏi sự đầu tư, gia công tỉ mỉ hơn.

Bí thư Thành ủy gợi ý làng nghề Vạn Phúc có thể mời các chuyên gia, nhà tạo mẫu hàng đầu để đổi mới, tạo nên những sản phẩm chất lượng trên thị trường như cà - vạt, khăn quàng cổ, áo dài… Phải luôn cải tiến mẫu mã, có có phẩm “thật tinh” như vậy, làng nghề mới phát triển mạnh mẽ được.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng đề nghị UBND TP và các sở, ngành tạo điều kiện hơn nữa cho làng nghề trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu; hỗ trợ về vốn và đào tạo nhân lực. Đối với quận Hà Đông và phường Vạn Phúc cần tăng cường xã hội hóa để thu hút đầu tư; chú trọng đến vấn đề môi trường. Riêng quận Hà Đông, Bí thư Thành ủy yêu cầu quận tập trung thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị” để xây dựng địa bàn ngày xanh - sạch - đẹp hơn.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tham quan các hiện vật tại NHà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến tại làng Vạn Phúc, Hà Đông.  Ảnh  Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông. Ảnh:Thanh Hải
* Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đến thăm, dâng hương tại Nhà lưu niệm Bác Hồ tại làng Vạn Phúc. Đồng chí yêu cầu địa phương, các đơn vị chức năng phải chú trọng bảo tồn và đẩy nhanh công tác phục hồi di tích theo hướng giữ tối đa nguyên trạng, lưu giữ, sưu tầm, bổ sung được các yếu tố gốc, nếu phải thay thế nguyên liệu cần bảo đảm sát với nguyên liệu ban đầu nhằm tôn trọng giá trị lịch sử. Cùng với đó, phải biết lồng ghép tour du lịch để mỗi khi du khách đến tham quan làng nghề Vạn Phúc không thể quên một địa chỉ quan trọng là khu lưu niệm nơi Bác Hồ đã từng ở và viết lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến năm 1946.