Không phát hiện trên thị trường trái cây NK từ Australia

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin trên một số báo cho rằng hoa quả Australia vẫn tràn ngập trên thị trường, khi mà kể từ 1/1/2015, Việt Nam không nhập khẩu các loại hoa quả từ quốc gia này, các cơ quan chức năng cho rằng những hoa quả Australia vẫn được bán trên thị trường đã được nhập khẩu trong năm 2014 và chưa phát hiện các trường hợp nào vi phạm từ đầu năm đến nay.  Theo ông Nguyễn Duy Thuận, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, các đơn vị hải quan không thông quan bất cứ lô hàng hoa quả nào nhập khẩu từ Australia. Những hoa quả hiện có trên thị trường đã được nhập khẩu trong năm 2014 hoặc qua con đường tiểu ngạch.

Kinhtedothi - Trước thông tin trên một số báo cho rằng hoa quả Australia vẫn tràn ngập trên thị trường, khi mà kể từ 1/1/2015, Việt Nam không nhập khẩu các loại hoa quả từ quốc gia này, các cơ quan chức năng cho rằng những hoa quả Australia vẫn được bán trên thị trường đã được nhập khẩu trong năm 2014 và chưa phát hiện các trường hợp nào vi phạm từ đầu năm đến nay. 

Theo ông Nguyễn Duy Thuận, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, các đơn vị hải quan không thông quan bất cứ lô hàng hoa quả nào nhập khẩu từ Australia. Những hoa quả hiện có trên thị trường đã được nhập khẩu trong năm 2014 hoặc qua con đường tiểu ngạch. 
Không phát hiện trên thị trường trái cây NK từ Australia - Ảnh 1
Ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương cũng khẳng định hầu hết hoa quả nhập khẩu từ Australia đều được nhập khẩu trước ngày 1/1/2015. Đến nay, Cục vẫn chưa phát hiện vụ vi phạm nào. 

Ngoài các đại lý hoa quả nhập khẩu, những hoa quả dán mác nước ngoài (được bán không rõ nguồn gốc xuất xứ) đều là hoa quả nhập lậu hoặc hàng trôi nổi được dán mác nhập khẩu. 

Là một doanh nghiệp có hệ thống trái cây tươi Klever Fruits, ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và đầu tư C.L.E.V.E. cho biết tháng 12/2014, doanh nghiệp đã được thông báo trong danh mục các vật thể thuộc đối tượng kiểm dịch của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2015, trái cây tươi của Australia không có. 

Thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ, từ ngày 1/1/2015, Klever Fruits đã không nhập khẩu bất cứ loại trái cây nào từ Australia vào Việt Nam. Đợt trái cây tươi nhập từ Australia về Việt Nam cuối cùng của Klever Fruits vào ngày 31/12/2014. 

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, để bảo đảm thực hiện các hợp đồng đã ký với đối tác nước ngoài, đảm bảo nguồn hàng hóa được tối đa, căn cứ vào từng chủng loại, đặc tính trái cây cộng với việc được bảo quản trong túi nilon chuyên dụng, có khả năng cách ly tuyệt đối sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường với trái cây; hệ thống kho lạnh đạt tiêu chuẩn quốc tế, các loại hoa quả như xuân đào, mận có thể để tới 2 tháng, cherry có thể vẫn tươi từ 2-4 tuần. Do vậy, đến nay, việc Klever Fruits vẫn có hoa quả của Australia bán là chuyện bình thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần