Không phát sinh nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Vành đai 2

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Đoàn công tác liên ngành TP đã làm việc với UBND quận Thanh Xuân, kiểm tra ...

Kinhtedothi - Ngày 15/4, Đoàn công tác liên ngành TP đã làm việc với UBND quận Thanh Xuân, kiểm tra việc quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng phát sinh khi thực hiện dự án đường Vành đai 2 (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) trên địa bàn quận Thanh Xuân.

Ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, hai bên tuyến đường Vành đai 2, trên địa bàn quận có 19 trường hợp thu hồi nốt; 27 trường hợp thực hiện hợp thửa, hợp khối; 5 trường hợp cải tạo, chỉnh trang tạm thời.
Tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) trên địa bàn quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San.
Tuyến đường Vành đai 2 (đoạn Vương Thừa Vũ - Ngã Tư Vọng) trên địa bàn quận Thanh Xuân. Ảnh: Thái San.
Theo đó, công tác quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị và xử lý siêu mỏng, siêu méo hai bên tuyến đường Vành đai 2 được đảm bảo, không phát sinh các trường hợp xây dựng công trình siêu mỏng, siêu méo.      

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, quận còn gặp những khó khăn, vướng mắc do một bộ phận người dân còn thiếu ý thức chấp hành trong việc cắt xén, di dời thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), vi phạm về trật tự xây dựng, nhiều trường hợp chưa tháo dỡ di dời do chờ quyết định bán nhà tái định cư của TP.

Sau GPMB, có những trường hợp phải chỉnh trang lại nhà ở do kết cấu nhà bị cắt xén, cảnh quan kiến trúc bị thay đổi về quy hoạch, nhu cầu xây dựng mới phát sinh, một số trường hợp đã được đền bù công trình nhưng không phá dỡ. Tuy đã có hướng dẫn tạm thời của Sở QH-KT và chỉ đạo thực hiện của quận, nhưng một số hộ dân vẫn tự xây dựng cải tạo chỉnh trang do nhu cầu cấp thiết để ở.

Trong thời gian tới, quận tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có ý thức chấp hành và tích cực tham gia cùng chính quyền quận và phường thực hiện tốt về quản lý đất đai, chỉnh trang quy hoạch kiến trúc, trật tự xây dựng, hợp thửa, hợp khối, tạo cảnh quan kiến trúc sạch, đẹp cho tuyến đường theo quy hoạch.

Các phường đẩy mạnh hơn nữa về công tác vận động, hướng dẫn các hộ dân thực hiện hợp thửa, hợp khối, đề xuất phương án xử lý kiến trúc chỉnh trang tồn tại tạm thời theo quy định và hướng dẫn của các sở, ngành. Đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý không để phát sinh công trình xây dựng không phép, sai phép, siêu mỏng, siêu méo.

UBND quận Thanh Xuân cũng đề nghị UBND TP không để các hộ dân thuộc diện di dời phải chờ nhà tái định cư hoặc có phương án tái định cư bằng tiền, chỉnh trang kiến trúc đô thị theo quy hoạch của tuyến đường mới thống nhất và đồng bộ, xây dựng quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường trước khi GPMB.

Đại diện Đoàn công tác liên ngành TP đánh giá cao các kết quả đạt được của quận Thanh Xuân, là đơn vị đi đầu trong việc xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng, giải quyết, xử lý công trình siêu mỏng, siêu méo; đồng thời, quận Thanh Xuân là một trong hai đơn vị được TP tặng bằng khen.

“Tuyến đường Vành đai 2 đi qua địa bàn nhiều quận, huyện. Vì vậy, Đoàn công tác tiếp tục kiểm tra, giám sát, cùng các địa phương tháo gỡ trong việc quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, quản lý trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng phát sinh khi thực hiện dự án đường Vành đai 2”, Chánh Thanh tra Sở GTVT Trần Đăng Hải - Phó Trưởng Đoàn công tác chia sẻ.