Không thể lơi là

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Siết chặt hơn, thực hiện nghiêm, thực chất, hiệu quả các quy định phòng dịch, kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”, cộng với việc ngày càng có nhiều thêm các mô hình "vùng xanh an toàn" theo hình thức tự quản đang là giải pháp “phòng thủ” hiệu quả trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn không ít sự chủ quan, lơi là, mà nhiều khi vô tình xuất hiện từ chính trong cách làm của người tham gia vào công tác phòng, chống dịch ở cơ sở.

''Vùng xanh'' ở phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Thảo Trần
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Hà Nội đã làm rất tốt việc kiểm soát đi lại của người dân, lập ra được những “vùng xanh”, khoanh lại “vùng đỏ” để dịch bệnh khó có nguy cơ bùng phát ngoài tầm kiểm soát. Từ thực tế hiện nay cho thấy, để tiếp tục tận dụng khoảng thời gian “vàng” để truy vết, khoanh vùng các ổ dịch, nguồn có nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, việc siết chặt hơn nữa quy định trong giãn cách xã hội là rất cần thiết lúc này và được người dân đồng tình.
Khi những chùm ca bệnh mới với tốc độ lây lan nhanh chóng vẫn xuất hiện, thì mọi sự chủ quan, lơi là dù với bất cứ hình thức, ở đâu cũng đều tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Khi người ra đường ở một số khu vực vẫn khá đông, khiến không chỉ lãnh đạo TP mà cả người dân đều thấy lo lắng, việc lập các chốt từ khu dân cư, đến các tuyến đường lớn để kiểm soát, xử lý vi phạm là yêu cầu cần thiết. Tuy nhiên, thực tế những ngày qua cho thấy, đã có hiện tượng ùn ứ tại chốt kiểm soát. Việc kiểm soát chặt và kỹ là đúng nhưng khi tập trung đông người để rà soát lại biến các chốt thành nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Cùng với đó, nếu cán bộ trực chốt thường xuyên dùng tay cầm giấy đi đường, giấy tờ của người dân thì nguy cơ lây nhiễm cao cho nhiều người nếu cán bộ trực chốt là F0. Ngược lại, nếu có người dân đi đường nào là F0, lại lây cho cán bộ trực và từ đó lây cho người khác. Đây cũng là những vẫn đề cần tính đến và phòng ngừa sớm, với những cách làm phù hợp thực tế, đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Một vấn đề có lẽ cũng đang bị sơ ý bỏ qua là việc một số người làm nhiệm vụ ở các chốt, kể cả chốt ở các “vùng xanh” đã vô tình không đảm bảo quy định giãn cách 2m. Có những lúc, 3 - 4 người tụm lại với nhau để trao đổi, trò chuyện trong khi chỉ bảo hộ ở mức cơ bản là đeo khẩu trang, khiến không ít người cũng cảm thấy lo lắng.

Trước thực tế này, TP vừa có văn bản yêu cầu các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cần linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân. Để tránh việc tập trung quá đông người lên phường, xã xin xác nhận giấy đi đường, TP cũng đã có sự điều chỉnh và nêu rõ, việc xác nhận cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Để thực hiện nghiêm túc các biện pháp mạnh đã được ban hành, kiểm soát chặt chẽ để dịch không lây lan, không để "vùng xanh" chuyển màu, ý thức phòng dịch cần được chú trọng ở mọi khía cạnh, mọi lúc mọi nơi, với bất kỳ ai. Trong đó, ý thức của người dân, cộng đồng đóng vai trò khá quan trọng. Việc bảo vệ sức khỏe cho mình cũng chính là bảo vệ cộng đồng khỏi dịch bệnh. Chỉ cần một người lơi là, dù là vô tình cũng có thể tạo nên hậu quả lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến cả cộng đồng.