Không thể thiếu đòn bẩy chính sách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành công thương Hà Nội đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu (XK) năm 2014 tăng 7% so với năm 2013. Nhưng, ngay trong tháng 1, kim ngạch XK của Hà Nội đã sụt giảm.

Điều đó cho thấy, đây là mục  tiêu không dễ thực hiện nếu như không có những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thiết thực.

Nhiều khó khăn trong việc nâng kim ngạch

Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, trong tháng 1/2014 kim ngạch XK của hầu hết những mặt hàng chủ lực của các DN trên địa bàn đều giảm mạnh. Điều này khiến XK của Hà Nội chỉ đạt 792 triệu USD, bằng 92,4% so với cùng kỳ. Đây cũng là bức tranh chung trong hoạt động XK của cả nước. Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, trong tháng 1/2014, kim ngạch XK của cả nước chỉ đạt 10,3 tỷ USD, giảm 11,5% so với tháng trước.

Hoạt động XK giảm trong tháng 1/2014 không phải là điều quá bất ngờ. Trước đó, Bộ Công Thương nhận định: Mặc dù năm 2014 các hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương đang được tích cực đàm phán và ký kết sẽ góp phần mở rộng thị trường XK cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2014 nhu cầu tiêu dùng trên thế giới sụt giảm và xu hướng bảo hộ, đặc biệt là hàng rào về chất lượng có chiều hướng gia tăng sẽ khiến hàng XK của Việt Nam mất đi những lợi thế cạnh tranh vốn có.

 
Sản xuất mây tre đan xuất khẩu ở làng nghề Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Trần Việt
Sản xuất mây tre đan xuất khẩu ở làng nghề Phú Túc, huyện Phú Xuyên. Ảnh: Trần Việt
Theo ông Phan Tiến Bình - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội: Hoạt động XK của Hà Nội trong năm 2014 sẽ gặp nhiều khó khăn do hai đối tác nhập khẩu quan trọng của Hà Nội là Mỹ và Nhật Bản phục hồi chậm, trong khi thị trường EU vẫn trong tình trạng khủng hoảng. Điều này sẽ khiến những thị trường này hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam trong đó có các sản phẩm XK chủ lực của DN Hà Nội.

Thực tế hoạt động sản xuất hàng XK của DN trong thời gian qua cho thấy, bên cạnh những khó khăn từ phía thị trường còn có áp lực từ chi phí đầu vào đang tăng cao dẫn đến tăng giá sản phẩm XK, làm giảm năng lực cạnh tranh và hiệu quả XK của hàng hóa. Bên cạnh đó, quy hoạch phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 chưa được phê duyệt đã ảnh hưởng đến việc mở rộng mặt bằng sản xuất cho DN.

Nhiều DN phản ánh, hiện Hà Nội chưa xây dựng chính sách khuyến khích các DN tham gia hoạt động XK một cách đồng bộ. Bên cạnh đó, TP cũng cần tích cực tháo gỡ các vướng mắc trong việc tìm kiếm nguồn vốn và vấn đề hoàn thuế VAT cho DN.

Quyết liệt các giải pháp hỗ trợ

Trước những khó khăn đặt ra cho hoạt động XK của Hà Nội trong năm 2014, ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết: Trong thời gian tới, ngành công thương Hà Nội sẽ đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN trong hoạt động đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh như: Vốn, mặt bằng, công nghệ. Đồng thời, những chính sách hỗ trợ DN trong việc mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại cũng sẽ được đẩy mạnh hơn."Năm 2014, ngành công thương sẽ tập trung triển khai đề án xúc tiến phát triển công nghiệp, sản phẩm công nghiệp Hà Nội theo hướng giá trị gia tăng và công nghệ cao, từ đó đẩy mạnh XK hàng hóa" - ông Lê Hồng Thăng khẳng định.

Ngoài ra, ngành công thương Hà Nội cũng sẽ xây dựng các chính sách khuyến khích DN đầu tư cho ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất hàng XK. Bên cạnh đó, thúc đẩy phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh; hỗ trợ cho sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực, chất lượng cao trên địa bàn TP.

Thực tế cũng cho thấy, trong thời gian qua, ngành công thương Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN, nhưng thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà nên các DN chưa thụ hưởng một cách đầy đủ những chính sách hỗ trợ này. Điều đó cho thấy, ngành công thương TP cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để DN tiếp cận chính sách hỗ trợ một cách dễ dàng, từ đó khơi thông nguồn lực của DN. Việc làm này có tác dụng phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường XK, từ đó đưa kim ngạch XK của Hà Nội tăng 7% so với năm 2013 như mục tiêu đã đề ra.