Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không thể thiếu vai trò của người dân

Kinhtedothi - Công khai, nâng cao tính minh bạch của ngân sách (NS) Nhà nước là vấn đề đã được quy định trong Luật NS Nhà nước và gần 300 văn bản hướng dẫn thi hành.
Tuy nhiên, tại Hội thảo "Vai trò của cộng đồng trong quy trình quản lý NS" tổ chức sáng 12/11, nhiều nghiên cứu của các tổ chức chỉ ra, việc thực hiện công khai, minh bạch NS Nhà nước và các nguồn lực tài chính công theo quy chế hiện hành chưa tạo điều kiện cho người dân giám sát hoạt động quản lý NS Nhà nước.
 
Công nhân ngành điện kiểm tra kỹ thuật tại trạm biến áp 110kV huyện Khoái Châu, Hưng Yên.     Ảnh: Ngọc Hà
Công nhân ngành điện kiểm tra kỹ thuật tại trạm biến áp 110kV huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Ảnh: Ngọc Hà

Công khai nhưng chưa minh bạch

Theo bảng đánh giá xếp hạng công khai NS do Cơ quan hợp tác về NS quốc tế (IBP) thực hiện, chỉ số công khai NS (OBI) năm 2012 của Việt Nam chỉ được 19/100 điểm.

Cứ hai năm một lần kể từ năm 2006, OBI của hơn 100 nước được đánh giá và công bố. Tuy nhiên, đến nay, tính công khai minh bạch về NS của Việt Nam vẫn nằm trong 36 quốc gia thuộc loại thấp nhất trên thế giới, thậm chí đứng sau nhiều nước trong khu vực như: Indonesia được 62 điểm, Philippines được 50 điểm, Malaysia được 39 điểm, Thái Lan và Đông Timo được 36 điểm.

Trên thực tế, khuôn khổ pháp lý hiện hành của Việt Nam đều quy định về minh bạch NS. Điều 69 của Hiến pháp 1992 công nhận quyền được thông tin của công dân. Luật NS Nhà nước cũng quy định dự toán, quyết toán, kết quả kiểm toán NS Nhà nước các cấp, đơn vị... đều phải công bố công khai. Tuy nhiên, theo các tiêu chí đánh giá thì Việt Nam bị mất điểm chủ yếu do sự tham gia của công chúng trong quá trình xây dựng NS chưa cao.

 
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Xuân Mai, Hà Nội. Ảnh: Xuân Giang
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Xuân Mai, Hà Nội. Ảnh: Xuân Giang
Ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam chỉ ra, về bản chất NS là của người dân, do nhân dân đóng góp, Quốc hội (bao gồm các đại biểu đại diện cho cử tri nhân dân) quyết định dự toán NS, tỷ lệ phân chia, phân bổ NS T.Ư, phê chuẩn quyết toán... Nhưng thực tế hiện nay, Quốc hội ra nghị quyết về thu - chi chỉ là định hướng. Chưa kể thông lệ ở Việt Nam là tài liệu về dự toán NS nhà nước và phương án phân bổ NS T.Ư gửi đại biểu Quốc hội ít nhất 10 ngày trước mỗi kỳ họp, đây là thời gian quá ngắn để các đại biểu có thể nghiên cứu, đủ thời gian để Quốc hội xem xét, lấy ý kiến các bên và điều trần. Ngay cả bản dự thảo NS cung cấp thông tin cũng chưa đầy đủ và căn cứ lập dự toán chưa vững chắc để các đại biểu hiểu và đánh giá. 

Đầu tư công cho người dân: Vẫn chỉ được thực hiện từ trên xuống dướiBà Ngô Thị Minh Hương - Giám đốc Trung tâm Phát triển và hội nhập (CDI), người từng nhiều năm nghiên cứu về NS chia sẻ, quy trình NS mở là phải công khai và người dân phải được tham gia. Hiện nay các khoản thu NS như thế nào, vì sao hụt thu, chi ra sao, vay thế nào... vẫn chưa được chi tiết. Mặc dù cơ chế phân bổ NS hiện nay được quy định công khai, có tiêu chí rõ ràng, nhưng cách thức phân bổ không gắn với yêu cầu về kết quả cần đạt được mà vẫn theo tiêu chí đầu vào là chủ yếu, chưa dựa vào yêu cầu của từng ngành, địa phương và nhu cầu của người dân, chưa gắn bó với yêu cầu chi và chất lượng công việc đòi hỏi. Như vậy mới chỉ là công khai việc đã rồi.

Các chuyên gia cũng chỉ ra, kỷ luật NS rất lỏng lẻo và chậm được nâng cao thể hiện rõ rệt qua mức bội chi NS rất cao và khoảng chênh lệch giữa thực chi và dự toán rất cao. Đầu tư công liên tục tăng với tốc độ trung bình 13%/năm trong giai đoạn 2000 - 2012 nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ cho đầu tư xã hội và dịch vụ công. Tình trạng chi lãng phí, lạm dụng NS mặc dù đã được cải thiện nhưng còn chậm so với yêu cầu thực tế (như chi đầu tư, chi cho các dự án...) và thiếu sự ràng buộc về hiệu quả đạt được. Trong khi đó, đầu tư của khối doanh nghiệp Nhà nước chưa công khai và rõ ràng để có cơ sở đánh giá cụ thể. Đó là chưa kể tình trạng thất thoát, NS lại còn phải bỏ thêm tiền ra cứu vớt… 

Minh bạch thể hiện quyền của người dân và cũng là điều kiện cần có để bộ máy Nhà nước tiếp thu trí tuệ của người dân trong thực hiện nhiệm vụ. Một trong những giải pháp cơ bản, quan trọng được các chuyên gia tài chính khuyến nghị là cần nghiên cứu sửa đổi Luật NS Nhà nước, hình thành các khuôn khổ pháp lý có tính ràng buộc để các cơ quan, đơn vị có cơ sở cung cấp các thông tin cần thiết cho cộng đồng về kết quả sử dụng nguồn lực được giao. Việc làm này cũng nhằm hình thành các cơ chế phù hợp, tạo điều kiện và cơ hội để người dân tham gia vào quy trình giám sát thu chi NS, từ đó nâng cao xếp hạng tín nhiệm, sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư, khả năng tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức quốc tế.

 
"Các nước kiểm soát rất chặt chẽ đến từng khoản mục, gắn liền với hiệu quả phải đem lại khi chi tiền NS. Thu NS không đạt dự toán, chi NS không ngừng tăng, điều này cho thấy vấn đề siết chặt kỷ cương là nhiệm vụ cấp bách của chúng ta. Đã đến lúc phải cụ thể hóa trách nhiệm. Việc không minh bạch trong sử dụng các nguồn vốn là một trong những nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tham nhũng" - TS Lê Đăng Doanh
Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng phải “kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện và đột phá”

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng phải “kiên trì, quyết tâm, đồng thuận, toàn diện và đột phá”

11 Dec, 04:26 PM

Sáng 11/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng

Tổng Bí thư phát biểu chỉ đạo hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tham nhũng

11 Dec, 03:15 PM

Sáng 11/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì Hội nghị.

Thúc đẩy tái thiết quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên mới

Thúc đẩy tái thiết quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên mới

11 Dec, 10:35 AM

Kinhtedothi - Tại Bangkok (Thái Lan), ngày 9/12, phiên thảo luận “Xem xét lại các quan hệ đối tác nhân đạo trong kỷ nguyên tái thiết nhân đạo”, diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Đối tác Nhân đạo Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2025 (RHPW 2025), đã trở thành tâm điểm của sự kiện, thu hút sự quan tâm lớn của các đại biểu đến từ chính phủ, học thuật, khu vực tư nhân và các tổ chức xã hội dân sự.

Lấy ý kiến đối với tập thể đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”

Lấy ý kiến đối với tập thể đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”

11 Dec, 12:11 AM

Ban Thi đua - Khen thưởng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đề nghị của Bộ Nội vụ tại văn bản số 11468/BNVBTĐKT ngày 02/12/2025 về tiếp tục rà soát, đề nghị xét tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động”, “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu và Tờ trình số 36/TTr-UBND ngày 09/12/2025 của UBND phường Ngọc Hà;

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ