Không thu hồi đất công tại phường Bồ Đề, quận Long Biên do thiếu kinh phí?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của người dân thuộc tổ dân phố số 22, phường Bồ Đề phản ánh, khi thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường nội bộ, chính quyền sở tại đã không thu hồi phần đất bị lấn chiếm để mở rộng tuyến đường theo đúng thiết kế.

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của người dân thuộc tổ dân phố số 22, phường Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) phản ánh, khi thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo đường nội bộ, chính quyền sở tại đã không thu hồi phần đất bị lấn chiếm để mở rộng tuyến đường theo đúng thiết kế. Điều đáng nói, 12/14 hộ dân lấn đất đã đồng ý trả lại mặt bằng nhưng vẫn không có phương án nào nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc trên.

Nội dung đơn cho biết, đường nội bộ ngách 200/28 phố Nguyễn Sơn (thuộc tổ 22) theo thiết kế của ngành hàng không có chiều rộng 6m trên gần 500m chiều dài toàn tuyến. Một số hộ gia đình thời gian trước đó đã tự ý xây tường bao lấn chiếm đất lưu không khiến chiều rộng đường nội bộ có đoạn chỉ còn 2m. Con đường bị thắt nút một số đoạn làm giao thông giờ cao điểm thường xuyên bị ách tắc, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, xe cứu hỏa không vào được trong ngõ ngách khiến người dân lo lắng, bất an.
Một đoạn đường bị thắt nút do người dân lấn chiếm đất công.
Một đoạn đường bị thắt nút do người dân lấn chiếm đất công.
Giữa năm 2014, UBND phường Bồ Đề thực hiện dự án cải tạo nâng cấp các tuyến đường nội bộ trên địa bàn. Nhân dịp này, người dân đã kiến nghị chính quyền thu hồi đất các hộ dân lấn chiếm, trả lại tuyến đường theo đúng thiết kế ban đầu. Trong văn bản trả lời, UBND quận Long Biên đã xác nhận rõ, phần diện tích tổ dân phố đề nghị thu hồi để mở rộng tuyến đường đúng là đất lưu không được dùng làm đường dân sinh. Tuy nhiên, do đây là dự án cải tạo theo hiện trạng nên không có chi phí GPMB và thủ tục thu hồi đất. UBND quận Long Biên đồng ý mở rộng đường vào diện tích của các hộ dân nếu họ đồng ý tự nguyện bàn giao mặt bằng cho UBND phường Bồ Đề. Không hài lòng với cách giải quyết của chính quyền, người dân tiếp tục kiến nghị xử lý việc lấn chiếm đất công. Tuy nhiên, các cuộc họp tiếp theo giữa UBND phường Bồ Đề và các hộ dân đang sử dụng riêng đất lưu không chưa đạt kết quả mong muốn. Tháng 6/2015, trả lời trong cuộc họp tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND quận Long Biên đã kết luận, giao cho UBND phường Bồ Đề giải quyết dứt điểm vụ việc vào tháng 12/2015.

Đến nay, tuyến đường nội bộ tại ngách 200/28 đã cải tạo xong với hiện trạng cũ khiến người dân tiếp tục bức xúc cho rằng chính quyền sở tại không thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND quận Long Biên. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: Các hộ gia đình lấn chiếm đất lưu không đã từ rất lâu. Ngay sau khi nhận được kiến nghị, UBND phường đã tổ chức kiểm tra cụ thể ranh giới đất theo hồ sơ địa chính. Theo đó, có 14 hộ gia đình liên quan trong kiến nghị mở rộng lòng đường của người dân. Cán bộ phường đã vận động các hộ gia đình tự nguyện hoàn trả phần diện tích không có trong hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để mở rộng đường nội bộ. Qua thời gian vận động, còn 2 hộ gia đình không đồng ý tự giải tỏa khi chưa có quyết định thu hồi đất của UBND quận Long Biên và phải có hỗ trợ kinh phí đền bù công tôn tạo. Cuối tháng 10/2015, UBND phường Bồ Đề đã lập tờ trình báo cáo UBND quận Long Biên xem xét chỉ đạo giải quyết. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được ý kiến của UBND quận Long Biên về việc này. Về dư luận cho rằng, UBND phường Bồ Đề không giải quyết kiến nghị đúng thời gian theo kết luận của Chủ tịch UBND quận Long Biên, ông Luyện cho biết: Trong kết luận cuộc họp tiếp xúc cử tri cũng như các văn bản chỉ đạo khác đều không thể hiện việc UBND quận Long Biên chỉ đạo thực hiện dứt điểm việc mở rộng tuyến đường tại ngách 200/28 phố Nguyễn Sơn trong tháng 12/2015 như người dân đã phản ánh.

Mong muốn của các hộ dân tổ dân phố số 22 phố Nguyễn Sơn về việc có tuyến đường nội bộ theo đúng thiết kế là chính đáng. UBND quận Long Biên cần sớm có phương án giải quyết, tránh để người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.