Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Không thu phí khi chuyển đổi giấy tờ khi sắp xếp đơn vị hành chính

Kinhtedothi - UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND ngày 28/11 tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của TP Hà Nội, giai đoạn 2023-2025.

Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 đã quyết định thành lập 56 đơn vị hành chính cấp xã mới (33 xã, 23 phường) thuộc 20 quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội; có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Theo kế hoạch, TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết này. Sau đó, UBND TP đề nghị Ban Thường vụ cấp ủy các quận, huyện: Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình, Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm và thị xã Sơn Tây xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn để phổ biến, quán triệt Nghị quyết và triển khai kế hoạch thực hiện.

Về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy xây dựng đề án, quyết định thành lập đảng bộ mới trên cơ sở sáp nhập, hợp nhất tổ chức Đảng của đơn vị hành chính cùng cấp trước khi sắp xếp; chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy theo quy định.

Việc tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã được thực hiện theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.

UBND quận, huyện, thị xã ban hành Quyết định bố trí các chức danh công chức cấp xã tại các đơn vị hành chính mới; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn mới bố trí sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy định; chỉ đạo chuẩn bị trụ sở, cơ sở vật chất cần thiết để các tổ chức trong hệ thống chính trị của các đơn vị hành chính mới làm việc.

UBND quận, huyện, thị xã xây dựng phương án sắp xếp phù hợp đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; sắp xếp phù hợp trạm y tế trên địa bàn các đơn vị hành chính mới; phối hợp với Công an thành phố bố trí, sắp xếp số lượng công an chính quy tại các phường, xã theo quy định.

Việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã sau khi sắp xếp theo định hướng bố trí vào các chức danh cán bộ, công chức cấp xã của đơn vị hành chính mới; điều động, bố trí vào vị trí cán bộ, công chức của các xã, phường, thị trấn khác trong quận, huyện, thị xã và tiếp nhận vào các vị trí công chức hành chính, viên chức đơn vị sự nghiệp cấp huyện nếu đủ các điều kiện theo quy định.

Việc sắp xếp theo lộ trình, bảo đảm tới hết năm 2029, các đơn vị hành chính cấp xã mới có số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức theo phân loại đơn vị hành chính.

UBND huyện, quận, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lập danh sách, công bố các thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính mới. Trong trường hợp sau khi sáp nhập, tên thôn, tổ dân phố trong đơn vị hành chính mới trùng nhau (trùng tên địa danh hoặc tên số) thì UBND các xã, phường, thị trấn thống nhất định tên tạm thời cho các thôn, tổ dân phố đó, sau đó sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục để trình HĐND TP đổi tên tại kỳ họp gần nhất.

Các công việc sắp xếp tổ chức bộ máy nêu trên thực hiện xong trước ngày 25/12/2024.

Ban Thường vụ cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, ban lãnh đạo các đoàn thể quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ra mắt các cơ quan, tổ chức của đơn vị hành chính cấp xã mới, đồng thời đơn vị hành chính mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Việc chuyển đổi các loại giấy tờ cần phải được chuẩn bị trước và tiến hành thực hiện ngay sau khi Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.

Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng tinh thần Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.

Chính thức triển khai sắp xếp đơn vị hành chính 10 xã huyện Gia Lâm

Chính thức triển khai sắp xếp đơn vị hành chính 10 xã huyện Gia Lâm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

Bộ Xây dựng hỗ trợ Huế phát triển đô thị thông minh

22 Dec, 07:09 PM

Kinhtedothi- Việc đưa ứng dụng Hue-S vào vận hành với hơn 50 chức năng và 100% dịch vụ đô thị thông minh tích hợp đã góp phần đưa chuyển đổi số, đô thị thông minh của thành phố Huế đi vào thực chất và gần hơn với người dân.

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

Từ ngày 1/1/2026, người dân có thể làm thủ tục thế chấp đất đai online

19 Dec, 03:41 PM

Kinhtedothi - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị UBND TP phê duyệt chủ trương thí điểm tái cấu trúc thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo hướng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

Chuyển đổi số từ thực tiễn: iHanoi thay đổi cách người dân tiếp cận dịch vụ công

18 Dec, 03:43 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính thức hợp nhất Cổng Dịch vụ công Hà Nội với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và triển khai ứng dụng iHanoi, Thủ đô Hà Nội đang từng bước tạo ra những chuyển biến rõ nét trong cách người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính. Đây không chỉ là một bước đi kỹ thuật trong lộ trình chuyển đổi số, mà còn là cuộc “cách mạng” về phương thức phục vụ, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm.

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

Nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công từ trần” nhanh chóng, tiện lợi

18 Dec, 12:55 PM

Kinhtedothi - Thay vì phải mang hồ sơ giấy đến trực tiếp cơ quan hành chính, giờ đây, thân nhân người có công có thể thực hiện thủ tục “Hưởng trợ cấp khi người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi từ trần” hoàn toàn trực tuyến. Đây là nỗ lực nhằm giảm tải thủ tục hành chính và tạo thuận lợi tối đa cho người dân.

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

Thủ tục hỗ trợ chi phí mai táng đối với người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội bằng hình thức trực tuyến

18 Dec, 12:47 PM

Kinhtedothi - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân, thủ tục “Hỗ trợ chi phí mai táng đối với đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội” hiện nay đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Với hình thức này, người dân có thể thực hiện thủ tục nhanh chóng, minh bạch, hợp pháp ngay tại nhà, chỉ với các thiết bị có kết nối internet như điện thoại thông minh hoặc máy tính.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ