Không xác định được nguyên nhân, ngộ độc pate Minh Chay còn nguy cơ tái diễn

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Như Tiệp đã nhấn mạnh như trên, khi đề cập tới vụ việc ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Nguyên nhân gây ngộ độc pate Minh Chay vẫn chưa được xác định. Ảnh minh họa.
Ngày 3/9, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Như Tiệp thông tin, hiện nay Công an Hà Nội đã vào cuộc để điều tra hình sự vụ việc liên quan đến ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay. Sở NN&PTNT Hà Nội cũng đã thu hồi Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới. Đồng thời, đình chỉ sản xuất đối với đơn vị này để điều tra làm rõ.
Đại diện Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cho hay, hiện Sở NN&PNT Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp khai báo số lượng sản phẩm vi phạm an toàn thực phẩm để cung cấp thông tin cho các tỉnh, TP nhằm nhanh chóng thu hồi. Bên cạnh đó, UBND huyện Đông Anh cũng đã xử phạt vi phạm hành chính công ty này với số tiền 17,5 triệu đồng.
Trước đó, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã có văn bản chỉ đạo các Sở NN&PTNT các tỉnh, TP phối hợp với sở y tế địa phương triển khai việc chữa bệnh cho người dân bị ngộ độc. Đồng thời, xác định khách hàng đã mua bán, tiêu thụ để thu hồi, tiêu hủy nhóm 13 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.
“Chúng tôi sẽ hỗ trợ chính quyền địa phương thực hiện việc này. Không những Sở NN&PTNT và Sở Y tế Hà Nội, chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo tất cả sở NN&PTNT các tỉnh, TP đề nghị xác định người từng mua và cơ sở phân phối sản phẩm này để có biện pháp xử lý kịp thời theo Văn bản số 1995 của Bộ Y tế” - ông Tiệp nói.
Một trong những nội dung quan trọng nhất cần tập trung điều tra, xác định rõ, theo ông Tiệp là nguyên nhân lây nhiễm từ đâu, để từ đó áp dụng các biện pháp khắc phục. “Nếu không xác định được nguyên nhân gây ngộ độc thì không thể khắc phục được và cũng không thể tránh được tình trạng tái diễn những vụ việc tương tự” - ông Tiệp nhận định.