Khu CT9 Định Công: Nước có cặn vì không thau rửa bể chứa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dư luận vài ngày qua xôn xao trước thông tin nước sinh hoạt tại chung cư CT9 Định Công (do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư) không đảm bảo chất lượng, có cặn bẩn, thậm chí có cả giun.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã đến khu CT9 và Trạm cấp nước Định Công, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ khu đô thị.

Khó khăn về kinh phí

Đến gặp ông Trần Minh Cường - Tổ trưởng tổ dân phố 52, cũng là người trực tiếp làm công tác quản trị chung cư CT9 Định Công, đã tỏ ra bức xúc với những thông tin không chính xác về chất lượng nước sinh hoạt tại đây. Ông Cường cho biết, hôm đó (ngày 23/3) ở đây mất nước, chúng tôi phải bơm đến đáy bể nên trong nước có cặn, loăng quăng chứ không phải giun, sán. Mỗi lần hết nước, cạn bể, khi có nước trở lại, nước hay bị bẩn, tổ dân phố đều thông báo để các hộ đổ bỏ 3 - 4 xô đầu tiên rồi mới sử dụng. “Bản thân gia đình tôi và gia đình bà Hương (Tổ phó Tổ dân phố - PV) đều sống tại CT9, nếu nước sinh hoạt có vấn đề thì gia đình chúng tôi cũng bị ảnh hưởng” - ông Cường nói.
Nước sạch cấp từ trạm Định Công vẫn được kiểm tra định kỳ hàng tháng về chất lượng.
Nước sạch cấp từ trạm Định Công vẫn được kiểm tra định kỳ hàng tháng về chất lượng.
Sau khi có thông tin về chất lượng nước sinh hoạt có vấn đề, Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và đô thị (HUDS) - đơn vị cung cấp nước sạch cho khu CT9 cũng như toàn bộ Khu đô thị Định Công đã đến làm việc với tổ dân phố. Theo biên bản làm việc vào ngày 28/3, để khắc phục tình trạng nước có cặn bẩn, loăng quăng, tổ dân phố cần thực hiện việc thau rửa bể chu kỳ 6 tháng/lần. Đường ống nước của nhà CT9 sử dụng ống kẽm, sau 10 năm sử dụng bị oxy hóa cũng là nguyên nhân khiến nước trong đường ống có nhiều cặn bẩn. Theo người dân ở CT9, các bể nước của chung cư CT9 đã 2 năm chưa thau rửa. Về vấn đề này ông Cường cho biết, các hộ dân phải tự bỏ kinh phí để thau rửa nên cũng rất khó khăn về kinh phí. Mỗi lần thau bể tốn hơn 20 triệu đồng (khu nhà có 1 bể ngầm 400m3 và 6 bể trên tầng thượng). Thời gian qua, do còn có nhiều ý kiến trong việc đóng góp nên chưa tiến hành thau rửa. Mặt khác, khi thau rửa cũng khá phức tạp, phải lên kế hoạch để HUDS tăng lưu lượng nước, nếu không sẽ không đủ nước để thau rửa. Hơn nữa, nếu thau rửa, các hộ dân sẽ không có nước sinh hoạt tới 3 - 4 ngày. Cảnh sát Môi trường cũng đã đến kiểm tra, đánh giá, do không được thau rửa nên bể nước có cặn, bẩn, loăng quăng cũng là việc thường thấy.

Nguồn nước đảm bảo chất lượng

Trạm cấp nước Định Công do Tổng Công ty HUD đầu tư đã cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ Khu đô thị mới Định Công cũng như khu chung cư CT9. Trạm cấp có 4 giếng khai thác nước ở độ sâu 180m. Đưa vào vận hành từ năm 2000, có công suất 2.500m3 với quy trình sản xuất, cung cấp nước sạch khép kín, đảm bảo tiêu chuẩn. Hiện nguồn nước của Khu đô thị được Công ty CP Viwaco bổ sung thêm 500m3 từ hệ thống cấp nước của TP, kịp thời bổ sung thiếu hụt nguồn cung cấp do 1 trong 4 giếng bị hỏng, đang phải sửa chữa.

Ông Nguyễn Văn Thụy - Trưởng phòng dịch vụ đô thị thuộc HUDS khẳng định, công tác cung cấp nước sạch tại khu Định Công hoàn toàn nằm trong kiểm soát. Trước dư luận những ngày qua về chất lượng nước sạch tại CT9, ông Thụy đề nghị, cần thông tin một cách chính xác, bởi đây là vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống của người dân; đối với DN cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến uy tín. “Sản xuất nước có quy trình nghiêm ngặt về chất lượng, hàng tháng Trung tâm Y tế dự phòng vẫn đến lấy mẫu, kiểm tra tại khu Định Công. Nếu nước sạch có vấn đề, cơ quan chuyên môn sẽ có khuyến cáo ngay” - ông Thụy nói.
Hiện Trạm cấp nước Định Công cung cấp nước sạch cho xấp xỉ 900 lô biệt thự; 7 tòa nhà cao tầng do HUD làm chủ đầu tư với 625 căn hộ; 5 tòa nhà tái định cư của TP với khoảng 600 căn hộ; 2 tòa chung cư do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư; Bệnh viện Bưu Điện; các đơn vị quản lý hành chính của cấp phường Định Công, trường Phương Nam...