[Ảnh] Khu mộ bà Hoàng Thị Loan: Hài hòa cả vùng non nước Hồng Lam

Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khu mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những hạng mục quan trọng thuộc Dự án bảo tồn tôn tạo Khu di tích lịch sử văn hóa đặc biệt Kim Liên gắn với phát triển du lịch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 8/7/2003.

Bà Hoàng Thị Loan sinh năm 1868, mất năm 1901. Cuộc đời bà Hoàng Thị Loan là tấm gương cao đẹp, mẫu mực cho những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam.
Để phục vụ tốt hơn nhu cầu thăm viếng của Nhân dân và bạn bè quốc tế, sau khi lựa chọn phương án thiết kế, ngày 21/7/2010, khu mộ bà Hoàng Thị Loan được khởi công xây dựng và sau một năm khẩn trương thi công đã hoàn thành.
Khu mộ là một công trình kiến trúc có kiểu dáng đẹp và gần gũi, mái che mộ có hình khung cửi cách điệu với 6 dải lụa mềm mại, gợi nhớ cuộc đời canh cửi vất vả để nuôi chồng nuôi con thuở sinh thời. 
Công trình không đồ sộ mà khiêm nhường, lặng lẽ hài hòa với cảnh quan Động Tranh, dãy Đại Huệ và cả vùng non nước Hồng Lam. 
Phía sau mộ là bức phù điêu bằng đá trắng khắc họa những cánh sen thanh tao, tinh khiết của quê nhà và cũng là biểu tượng về cuộc đời và nhân cách của bà Hoàng Thị Loan.
Mộ bà được đặt trên lưng chừng dãy núi Đại Huệ khu vực thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Tại vị trí có độ cao chừng 100m so với mực nước biển.
Khu mộ với trung tâm là ngôi mộ của bà Hoàng Thị Loan được xây dựng từ ngày 19 tháng 5 năm 1984 đến ngày 16 tháng 5 năm 1985. Nhìn tổng quát, ngôi mộ có hình một khung cửi khổng lồ. 
Xung quanh ngôi mộ được ốp bằng những phiến đá hoa cương và đá cẩm thạch. Nóc mộ được phủ lên bằng những hòn đá tự nhiên của núi Đại Huệ, phía trên có dàn bê tông che chắn có hình khung cửi được phủ đầy hoa giấy (được mang về trồng từ khu lăng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc tại Cao Lãnh - Đồng Tháp). 
Tại nền sân thượng hình bán nguyệt trước ngôi mộ, có dựng một tấm bia lớn tạc tiểu sử và công lao của bà Hoàng Thị Loan bằng đá đen. Hai bên tả hữu là đường đi lên và đường đi xuống được làm thành nhiều bậc đá khác nhau giống như hai giải lụa đào xõa xuống từ khung cửi.
Từ chỗ chỉ đơn thuần là một ngôi mộ thì khu vực này đã được đầu tư xây dựng thành một khu tưởng niệm, liên kết với Khu di tích Kim Liên, khu lăng mộ Mai Hắc Đế tạo thành một quần thể di tích lịch sử. Từ ngày khánh thành đến nay, đã có hàng chục triệu lượt du khách trong và ngoài nước về đây thăm viếng tỏ lòng ngưỡng mộ và biết ơn tới thân mẫu Bác Hồ.