Khu vực Bến xe Mỹ Đình: Xe “rùa bò” đã giảm rõ rệt

Hải Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm tới nay, lực lượng chức năng đã tạo nên một áp lực khá mạnh mẽ, khiến tình trạng xe khách “rùa bò” trên tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, đặc biệt là khu vực trước cổng Bến xe Mỹ Đình giảm rõ rệt.

 Thanh tra GTVT Hà Nội lập biên bản xử phạt lái xe khách vi phạm. Ảnh: Hải Phương
Rải quân dọc tuyến

Vấn nạn xe khách “rùa bò”, dừng đỗ đón khách, bốc hàng trên tuyến Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng, đặc biệt là khu vực cổng Bến xe Mỹ Đình, đã tồn tại nhiều năm qua. Thực trạng này không chỉ gây cản trở, UTGT, mất an ninh trật tự, đây còn là hình ảnh xấu đặc trưng, làm méo mó bộ mặt văn mình đô thị của Thủ đô.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Cao Văn Hiệp cho biết, bước sang năm 2021, lực lượng đã đặt quyết tâm rất cao, duy trì tuần tra, chốt trực, xử lý nghiêm khắc nhằm từng bước đẩy lùi vi phạm, tiến tới xoá bỏ hình ảnh xe khách “rùa bò” trên tuyến đường qua Bến xe Mỹ Đình.

Ghi nhận thực tế cho thấy, quyết tâm đó đang được cụ thể hóa bằng hành động. Nhiều tháng qua, lực lượng của các đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Thanh tra GTVT đường bộ, đã rải quân dọc các điểm giao cắt, điểm mở trên đường Phạm Hùng, từ nút Dương Đình Nghệ - Trần Quốc Hoàn, chốt trực đẩy đuổi xe khách cố tình lê la. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cắt cử nhiều tổ tuần tra, kiểm soát dọc tuyến Vành đai 3, xử phạt trên 500 trường hợp xe khách vi phạm tại đây chỉ trong 3 tháng đầu năm.

Hiệu quả công tác tuần tra, chốt trực, xử lý xe khách “rùa bò” của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội là rất rõ rệt. Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn chia sẻ, tính đến hết tháng 4 vừa qua, lượng xe trở lại bến hoạt động đã tăng 30%, lượng khách tăng 48%. “Tình trạng xe bỏ bến chạy dù bên ngoài đã hạn chế đáng kể.” - ông Lý Trường Sơn cho biết.

Cần camera ghi hình phạt nguội

Bên cạnh những hiệu quả rõ rệt, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng tình trạng xe khách “rùa bò” trên tuyến Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng vẫn còn tái diễn. Một số điểm “đen” như trước cổng trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia; hay từ số 28 Phạm Hùng - nút giao Tôn Thất Thuyết vẫn thường xuyên có xe khách dừng đỗ, “rùa bò”. Thậm chí, một số vị trí tại đầu cầu Mai Dịch, hướng đi Nội Bài; đầu vào đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long... thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng, xe khách liên tỉnh, xe quá cảnh vẫn tranh thủ dừng đỗ đón, trả khách.

Ông Lý Trường Sơn cho rằng, các địa phương có xe khách đối lưu hoặc quá cảnh Hà Nội cần quan tâm hơn nữa, xử lý mạnh tay với những trường hợp vi phạm, không thể phó mặc hoàn toàn cho lực lượng chức năng Thủ đô. Bởi nhiều xe trực thuộc các DN vận tải đăng ký kinh doanh tại địa phương khác, cơ quan chức năng của Hà Nội không đủ thẩm quyền xử lý.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đại uý Trần Quang Chinh kiến nghị: “TP cần nghiên cứu, sớm lắp đặt hệ thống camera giám sát, ghi hình phục vụ phạt nguội tại khu vực này. Với số lượng xe khách lên đến hàng nghìn lượt mỗi ngày, sức người không thể phát hiện, xử lý hết vi phạm. Nếu có camera phạt nguội sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”.
Theo tôi, cần thẳng tay cắt nốt, cắt tuyến với những xe khách “rùa bò”, cố tình tái phạm nhiều lần.

Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần