Khủng bố Paris “dội gáo nước lạnh” lên chứng khoán toàn cầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á chứng kiến một phiên đầu tuần bán tháo diễn ra chủ yếu ở các mã ngành du lịch, hàng không; cho thấy niềm tin các nhà đầu tư đã bị xói mòn sau vụ khủng bố tại Paris (Pháp) ngày 13/11.

Vụ tấn công diễn ra tại 7 địa điểm trên thủ đô nước Pháp khiến ít nhất 129 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, đã “có ảnh hưởng ngắn, sâu sắc” tới thị trường chứng khoán (TTCK), theo các chuyên gia phân tích.
Khủng bố Paris “dội gáo nước lạnh” lên chứng khoán toàn cầu - Ảnh 1
“Sự kiện rùng rợn tại Paris ngày thứ 6 tuần trước đã có ảnh hưởng ngắn, sâu sắc lên các thị trường toàn cầu, tuy nhiên về dài hạn, những tác động thực sự sẽ liên quan tới những rủi ro về chính trị chứ không trực tiếp lên thị trường nữa”, nhà chiến lược Evan Lucas của sàn giao dịch ngoại hối IG chia sẻ.

Tại Hong Kong (Trung Quốc), chỉ số Hang Seng ngày 16/11 giảm 1,6%, trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1%.

 Trước vụ tấn công, niềm tin của thị trường toàn cầu vốn đã ở thế yếu, khi chỉ sốFTSE 100 của Anh chốt phiên ngày 13/11 ở mức thấp nhất trong 6 tuần và Phố Wall có tuần giao dịch tệ nhất kể từ tháng 8.

Theo dự đoán của các chuyên gia, chỉ số FTSE của London mở cửa phiên sáng ngày 16/11 (theo giờ Anh) sẽ thấp hơn mức tham chiếu 1,8%, chỉ số DAX của Đức giảm 2% và CAC của Pháp mất 3,7%.  

Người phát ngôn của sàn chứng khoán Pháp nhận định: “ Ưu tiên của chúng tôi là sự an toàn của nhân viên, do đó sẽ tăng cường an ninh tại Paris vào phiên giao dịch đầu tuần này.”

Theo các chuyên gia phân tích, nhóm ngành cổ phiếu du lịch của Pháp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hệ lụy từ cuộc khủng bố tại thủ đô Paris. Hiện, lĩnh vực này đang chiếm tới 7,5% GDP nước Pháp. Theo đó, việc suy giảm của cổ phiếu cũng như nhu cầu du lịch tới châu Âu cũng sẽ đặt thêm áp lực cho đồng tiền chung Euro.

Đây là những dự đoán có cơ sở khi so sánh với trường hợp đánh bom tại Madrid (Tây Ban Nha) năm 2004 hay London (Anh) năm 2005. Theo đó, thị trường chứng khoán Tây Ban Nha và Anh ở thời điểm ngay sau sự kiện nói trên đã giảm điểm lần lượt 2,2% và 1,4%.