Khung giá dịch vụ nhà chung cư mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã công bố Quyết định số 3206/QĐ-UBND quy định khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP.

Khung giá dịch vụ nhà chung cư mới có hiệu lực kể từ ngày 9/7/2015, thay thế khung giá quy định tại Quyết định số 3185/QĐ-UBND ngày 16/6/2014 của UBND TP.

Theo khung giá dịch vụ mới, nhà chung cư không có thang máy có mức giá tối thiểu 450 đồng/m2, tối đa 5.000 đồng/m2. Với chung cư có thang máy, giá tối thiểu 800 đồng/m2, tối đa 16.500 đồng/m2. Như vậy, mức giá quy định tại khung giá cũ được áp dụng trong năm 2014, nửa đầu năm 2015 và khung giá mới không thay đổi. Trong trường hợp có nguồn thu từ kinh doanh các dịch vụ khác thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư phải được tính để bù đắp chi phí dịch vụ nhà chung cư nhằm mục đích giảm giá dịch vụ. Trong khung giá này chưa có các dịch vụ cao cấp như tắm hơi, bể bơi, sân tennis hoặc các dịch vụ cao cấp khác.

UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở Tài chính, TN&MT, Cục Thuế TP Hà Nội và các ngành có liên quan tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến trong việc quản lý giá dịch vụ nhà chung cư; tổ chức xây dựng xây dựng giá dịch vụ nhà chung cư khi có biến động giá vật tư, nhiên liệu và chính sách tiền lương, xây dựng điều chỉnh khung giá dịch vụ nhà chung cư phù hợp với tình hình thực tế, trình TP xem xét, quyết định. UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phê duyệt giá dịch vụ nhà chung cư khi có tranh chấp về giá dịch vụ nhà chung cư theo địa bàn. Đồng thời báo cáo những vướng mắc, phát sinh tranh chấp trong lĩnh vực quản lý dịch vụ nhà chung cư tại địa phương gửi Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo UBND TP. Ban quản trị nhà chung cư quyết định giá dịch vụ nhà chung cư. Trường hợp chưa thành lập được Ban quản trị, phải được sự chấp thuận bằng văn bản của trên 50% số hộ dân cư đang cư trú tại nhà chung cư.

Trên thực tế, khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn TP công bố hàng năm đã được áp dụng đối với các chung cư thương mại nhưng chưa áp dụng với chung cư tái định cư. Theo báo cáo cáo mới nhất của UBND TP tại Kỳ họp thứ 13 HĐND TP khóa XIV, hiện nay, 100% tòa chung cư tái định cư vẫn đang áp dụng theo mức giá quy định tạm thời (30.000 đồng/tháng/căn hộ). Hai đơn vị được TP giao thực hiện quản lý, vận hành nhà chung cư đã xây dựng mức giá dịch vụ và các sở, ngành đã thẩm tra trình UBND TP phê duyệt theo quy định hiện hành, nhưng người dân tại các tòa nhà chung cư tái định cư không thống nhất và yêu cầu Nhà nước phải hỗ trợ kinh phí quản lý vận hành từ nguồn thu diện tích kinh doanh dịch vụ. Hiện, UBND TP đã giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính nghiên cứu, đề xuất tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước trong giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư tái định cư. Hai đơn vị được TP giao quản lý, vận hành các chung cư tái định cư là Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được giao tiếp nhận và quản lý 155 tòa và Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội được giao tiếp nhận và quản lý 18 tòa tại khu đô thị Nam Trung Yên.

Kinh tế đô thị cuối tuần