Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khủng hoảng nhiên liệu đe dọa ngành hàng không Nhật Bản

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thiếu hụt nhiên liệu ngành hàng không đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch quốc gia Đông Á.

Theo Nikkei Asia, Nhật Bản đang lên kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu ngành hàng không có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch. Tờ báo này cho biết Tokyo đang tăng cường mua tàu ​​chở dầu cũng như thúc đẩy nhập khẩu nhiên liệu.

Điều này đến từ việc đóng cửa một số nhà máy lọc dầu làm gián đoạn nguồn cung nhiên liệu cho máy bay, cũng như việc ban hành các quy định hạn chế tài xế xe tải làm thêm giờ vào tháng 4 gây ảnh hưởng đến công suất vận chuyển dầu.

Tại sân bay Fukuoka phía Tây Nam Nhật Bản, 5 hãng hàng không đã hủy kế hoạch bổ sung thêm chuyến bay do thiếu nhiên liệu. Ảnh: Nikkei Asia
Tại sân bay Fukuoka phía Tây Nam Nhật Bản, 5 hãng hàng không đã hủy kế hoạch bổ sung thêm chuyến bay do thiếu nhiên liệu. Ảnh: Nikkei Asia

Thiếu hụt nhiên liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sân bay, làm gián đoạn việc bổ sung các tuyến bay quốc tế mới cũng như ảnh hưởng đến kế hoạch tăng thêm nhiều chuyến bay vào các tuyến hiện có. Việc bổ sung thêm nhiều chuyến bay có ý nghĩa quan trọng đối với sự tăng trưởng của ngành du lịch.

Vào cuối tháng 6, sân bay Narita cho biết khủng hoảng nhiên liệu đã ảnh hưởng đến 57 chuyến bay mỗi tuần. Tại sân bay Fukuoka, 5 hãng hàng không đã hủy kế hoạch bổ sung thêm chuyến bay với lý do thiếu hụt nhiên liệu. Người phát ngôn của sân bay này cho biết: “Thiếu hụt nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến các kế hoạch sắp tới”.

Trong khi nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày càng tăng, năng lực vận chuyển nhiên liệu qua đường biển của Nhật Bản lại không đủ để đáp ứng nhu cầu. Bên cạnh đó, quy định các tàu vận chuyển nhiên liệu nội địa phải mang cờ Nhật và có nhân viên là người nước này cũng góp phần không nhỏ vào việc hạn chế nguồn cung.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản sẽ bổ sung thêm ba tàu chở nhiên liệu vào các tuyến nội địa. Trước tiên, cơ quan này sẽ luân chuyển một tàu chở dầu mang cờ Nhật vốn được dùng để vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài sang các tuyến nội địa. Động thái trên sẽ được thực hiện trong tháng này.

Theo một cuộc khảo sát vào cuối tháng 3, Nhật Bản có 281 tàu chở nhiên liệu hàng không, dầu sưởi và các sản phẩm tương tự di chuyển tại các tuyến nội địa. Tuy nhiên, khoảng cách trung bình để vận chuyển các sản phẩm dầu mỏ đã tăng hơn 10% trong thập kỷ qua.

Chính phủ cũng có kế hoạch sử dụng xe tải chở dầu dự phòng để vận chuyển thêm nhiên liệu từ các cơ sở lưu trữ đến sân bay. Nhật Bản cũng sẽ nhập khẩu nhiên liệu từ Hàn Quốc và các nơi khác để tăng nguồn cung trong nước.

Cơ quan này cũng sẽ ban hành cơ chế thu thập dữ liệu về các tuyến mới và các chuyến bay bổ sung từ mỗi sân bay. Dữ liệu sẽ được sớm thông báo đến các nhà cung cấp nhiên liệu. Các công ty cung cấp nhiên liệu cho biết họ có thể đáp ứng nhu cầu nhiên liệu ngày càng tăng nếu lịch các chuyến bay bổ sung được chuyển đến sớm hơn.