DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Khuyến cáo về việc lừa đảo qua điện thoại nhắc nợ cước

14-08-2015 15:29
Kinhtedothi - Chiều 14/8 VNPT Hà Nội phát đi thông báo cho biết, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội, cũng như một số tỉnh thành phố trên toàn quốc đã xuất hiện một số đối tượng lừa đảo qua điện thoại giả mạo VNPT gọi điện nhắc nợ cước.
Trước tình hình trên VNPT Hà Nội khẳng định đây là một hình thức giả mạo thông báo gây ảnh hưởng đến uy tín của VNPT Hà Nội nói riêng và Tập đoàn VNPT nói chung.

Thủ đoạn của chúng thường là giả mạo VNPT để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn (từ 7 đến 8 triệu đồng), yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa. Mục đích của việc lừa đảo trên là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMTND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng ...), chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Ngoài ra còn có hiện tượng giả là cơ quan công an đang điều tra các vụ buôn lậu, rửa tiền lớn... yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh sau đó chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).

VNPT Hà Nội khuyến cáo khách hàng khi gặp phải trường hợp trên, không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, không chuyển tiền thanh toán qua ngân hàng vào số tài khoản không phải của VNPT Hà Nội, không thực hiện bấm số gọi lại để tránh thiệt hại không đáng có. Khách hàng liên hệ ngay với tổng đài 04.800126 hoặc 04.38700700 (miễn phí cuộc gọi) để được hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, khách hàng có thể trực tiếp trình báo các cơ quan công an để được hỗ trợ.
TAG: