Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội tham gia chuỗi sản xuất hàng hóa toàn cầu

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 287/KH-UBND ngày 29/9/2024 về việc triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” năm 2025.

Đề án triển khai nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của Hà Nội. 

Đồng thời, hỗ trợ về thông tin thị trường cho trên 500 lượt doanh nghiệp; đào tạo, tư vấn cho trên 100 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; trên 100 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; trên 80 sản phẩm xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài. Tổ chức trên 100 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.

Theo kế hoạch, TP hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường: Cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế; Phổ biến chính sách của các nhà phân phối.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài: Nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn chất lượng của mạng phân phối nước ngoài; Năng lực quản trị của doanh nghiệp, tăng khả năng quản lý/kiểm soát rủi ro, tính hiệu quả.

Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới: Chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đặc biệt với những ngành hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ, nội thất; Tập huấn kỹ năng bán hàng trên môi trường số; Phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các hãng phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu: Phối hợp với Bộ Công Thương để triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu; Phối hợp với các mạng phân phối nước ngoài hỗ trợ phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài.

Tổ chức các hoạt động truyền thông về lợi ích tham gia đề án, góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp; hướng dẫn các doanh nghiệp về các tiêu chuẩn tham gia và quy trình cung ứng hàng hóa cho các mạng phân phối nước ngoài; kinh nghiệm trong việc đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài.

Nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Hà Nội chủ động phát triển hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.

UBND TP giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế. Cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững trên địa bàn Thành phố năm 2025, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững. Xây dựng, triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Hỗ trợ doanh nghiệp của Hà Nội đăng ký, xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu; tổ chức Hội chợ Thương hiệu Việt năm 2025.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường tuyên truyền, tập huấn, phổ biến quy định sản xuất lương thực hàng hóa thực phẩm nông lâm thủy sản. Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững. Tăng cường phát triển chuỗi liên kết, chuỗi giá trị sản xuất, cung ứng đảm bảo an toàn thực phẩm, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến, thúc đẩy xuất khẩu. Tiếp tục duy trì, mở rộng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm thành phố Hà Nội (check.hanoi.gov.vn). Tổ chức đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm về phát triển liên kết theo chuỗi từ nhà sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại nước ngoài. Học tập, trao đổi kinh nghiệm, tham gia Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông lâm thủy sản an toàn tiêu biểu, sản phẩm OCOP tại nước ngoài.

Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu chất lượng của mạng lưới phân phối nước ngoài. Tăng cường các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng về nguồn lực đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ; thúc đẩy đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ ở trong và ngoài nước; nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; tổ chức trưng bày, giới thiệu, triển lãm sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Hà Nội tôn vinh 10 doanh nhân trẻ Thăng Long năm 2024

Hà Nội tôn vinh 10 doanh nhân trẻ Thăng Long năm 2024

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ