Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng Hà Nội lần thứ 21
Khuyến khích học sinh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập
Kinhtedothi – Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng Thành phố lần thứ 21 ghi nhận nhiều ý tưởng ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong sản phẩm dự thi. Điều này cho thấy, giáo dục STEM tại Hà Nội thực sự hiệu quả.
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng thành phố lần thứ 21 do Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội hội chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở KH&CN, Thành Đoàn Hà Nội, các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là sân chơi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên và nhi đồng Thành phố Hà Nội, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.
Các em học sinh thuyết trình về sản phẩm dự thi.
Một điểm nhấn đặc biệt của Cuộc thi năm nay là sự hiện diện rõ nét của công nghệ hiện đại – trong đó nổi bật là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nhiều sản phẩm dự thi. Trong đó, có cả những học sinh tiểu học.
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng năm nay bao gồm 5 lĩnh vực. Ban Tổ chức đã nhận được tổng số 813 đề tài đăng ký tham dự. Trong số này, rất nhiều sản phẩm có ứng dụng AI. Điều này cho thấy tư duy công nghệ của học sinh Thủ đô không chỉ bắt kịp xu hướng thời đại, mà còn đang từng bước vươn ra khỏi khuôn khổ của những ý tưởng truyền thống.
Nhiều đề tài dự thi đã thể hiện sự táo bạo trong cách tiếp cận vấn đề, khả năng lập trình, phân tích dữ liệu và tích hợp các thuật toán học máy vào trong các mô hình sản phẩm thực tiễn. Từ hệ thống cảnh báo an toàn giao thông, phần mềm phân tích giọng nói, đến những mô hình điều khiển tự động – tất cả đều cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy sáng tạo của các em học sinh.
Tham gia dự thi với sản phẩm “Ứng dụng trợ năng cho Web”, em Nguyễn Văn Tùng – Học sinh Trường THCS Vĩnh Tuy cho biết, em ấp ử làm một phần mềm giúp tất cả những người khiếm khuyết có thể tiếp cận thông tin từ các trang Web từ lâu, nhưng chưa có cơ hội triển khai. Đến khi nhà trường phát động tham gia Cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên và nhi đồng, em đã đăng ký tham gia.
Theo em Nguyễn Văn Tùng, phần mềm “Ứng dụng trợ năng cho Web” có nhiều công cụ giúp những người khuyết tật khiếm thị, mà không cần phải có khăn. Với ý nghĩa đó, em Nguyễn Văn Tùng kỳ vọng sản phẩm của mình sẽ đạt được giải cao trong cuộc thi và được phát triển ứng dụng vào thực tế.
Ông Lưu Đức Thanh – thành viên Ban Giám khảo Cuộc thi cho biết, nhiều sản phẩm mất đến 6 tháng hoàn thiện. Đa phần các bài dự thi được cập nhật nhu cầu từ thực tế từ chính các em thiếu nhi của Thủ đô. Việc các em nhỏ có thể tiếp cận và ứng dụng AI vào các giải pháp khoa học một cách tự tin không chỉ minh chứng cho chất lượng giáo dục STEM đang ngày càng được chú trọng, mà còn khẳng định tiềm năng to lớn trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ có khả năng làm chủ công nghệ tương lai.
Cũng theo đánh giá của ngành giáo dục, việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và học tập đã làm thay đổi tư duy, tác phong làm việc của mỗi cán bộ, giáo viên và kích thích khả năng sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, sự chủ động, tích cực của ngành cũng như các đơn vị trường trong đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng các phần mềm vào quản lý và giảng dạy, học tập đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Qua đó thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh nhà không ngừng phát triển, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Phường Vĩnh Tuy: ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, chuyển đổi số là một trong 3 khâu đột phá
Kinhtedothi-Đảng bộ UBND phường Vĩnh Tuy xác định 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới, đó là: đột phá về đổi mới tư duy và phương thức tổ chức thực hiện chủ trưởng của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đột phá về ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và chuyển đổi số; đột phá về phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, hiện đại, thông minh.

Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ
Kinhtedothi - Ngày 20/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, đã chủ trì phiên họp lần thứ 3 sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Chính sách đặc thù phát triển khoa học công nghệ tại Hà Nội: nên có phương thức linh hoạt khoán sản phẩm đầu ra
Kinhtedothi-Nêu ý kiến phản biện đối với Dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết một số chính sách đặc thù phát triển khoa học, công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo của TP Hà Nội, các chuyên gia đề xuất nên có phương thức khoán sản phẩm đầu ra một cách linh hoạt, giúp nâng cao tính hiệu quả.






