Đoàn kiểm tra do Ủy viên T.Ư Đảng - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn.
Chủ trì buổi tiếp đoàn khảo sát, thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: Kết quả CCHC thời gian qua của Hà Nội thể hiện rõ nỗ lực chung của các cấp chính quyền, từ TP đến xã, phường.
Hiện, toàn bộ hệ thống mạng CNTT của TP đã được nối từ TP đến 100% phường xã, với số liệu dùng chung và sau này sẽ xây dựng kho dữ liệu dùng chung của TP. Đồng thời, TP đã tích hợp dữ liệu của TP với dữ liệu của các bộ: Tư pháp, Công an, BHXH để giải quyết liên thông TTHC về khai sinh, nhập khẩu…
|
Đoàn khảo sát số 2 của T.Ư về việc triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương làm việc tại UBND TP Hà Nội. |
TP đang tích cực chấn chỉnh, đào tạo lại để ngày càng nâng cao trình độ, tác phong, trách nhiệm phục vụ của cán bộ công chức (CB, CC) trong giải quyết TTHC. Tới đây sẽ chấn chỉnh các bộ phận một cửa, bộ phận tiếp dân tại các quận, huyện sao cho khang trang nhất. Liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, hiện 100% ô đất của người dân đảm bảo đầy đủ thủ tục đều đã được cấp GCN quyền sử dụng đất.
Với những ô đất sau dồn điền đổi thửa, đến nay có 37,6% được cấp GCN quyền sử dụng đất; phấn đấu hết năm nay sẽ đạt 80-85% và trong quý I/2017 hoàn thành 100%. Trước phản ánh của người dân về hiện tượng “cò mồi” tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện, TP cũng đang tích cực chấn chỉnh.
“Thời gian tới, TP sẽ mở rộng nhiều hơn các dịch vụ công, nỗ lực CCHC mạnh mẽ để chính quyền TP thực sự là chính quyền phục vụ Nhân dân. Mong các bộ, ngành hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ hơn để TP hoàn thành nhiệm vụ”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, việc chủ động tích cực triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực của TP nhằm cải thiện chất lượng phục vụ công dân, tiến tới xây dựng một nền hành chính phục vụ thực chất.
“Qua hỏi trực tiếp một số người dân tại nơi khảo sát, tôi thấy phần lớn họ ủng hộ việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của TP, ghi nhận tinh thần thái độ phục vụ của công chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính”, đồng chí Trần Thanh Mẫn chia sẻ.
Đánh giá cao quyết tâm chính trị của TP, từ người đứng đầu chính quyền TP đến tận cơ sở trong thực hiện giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam đề nghị, thời gian tới, từ TP đến các quận, huyện cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn trong Nhân dân về những cải tiến của chính quyền trong việc giải quyết TTHC; đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân. Cùng với đầu tư nâng cấp trang thiết bị CNTT để có sự liên thông từ TP đến xã, phường, Hà Nội cũng cần rà soát xem những TTHC nào gây phiền hà cho người dân thì xin ý kiến Bộ Nội vụ trình Chính phủ để chỉnh sửa, loại bỏ.
Trong triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, đồng chí
Trần Thanh Mẫn đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết, khuyến khích sự tham gia của người dân, DN vào tiến trình cải cách; nhân rộng việc đo lường sự hài lòng đối với một số dịch vụ sự nghiệp công lập thuộc các lĩnh vực quan trọng như y tế công, giáo dục công…