Khuyến mại “ảo” - hạt sạn của OnlineFriday 2015

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm thúc đẩy và phát triển hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ DN mở rộng hoạt động kinh doanh trên môi trường trực tuyến, ngày 4/12, Cục Thương mại điện tử & CNTT cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến (OnlineFriday 2015).

Nhằm thúc đẩy và phát triển hoạt động thương mại điện tử, hỗ trợ DN mở rộng hoạt động kinh doanh trên môi trường trực tuyến, ngày 4/12, Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến (OnlineFriday 2015).

Được tổ chức lần đầu vào năm 2014, chương trình đã trở thành hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì.
Điển hình của tình trạng giảm cũng như không giảm
Điển hình của tình trạng giảm cũng như không giảm
Năm nay, chương trình đã thu hút gần 2.000 DN tham gia, với hơn 63.500 đầu sản phẩm khuyến mại, giảm giá từ 5 - 30%, thậm chí một số thương hiệu đồng hồ thời trang cao cấp như Swatch, Guess có giá ưu đãi lên đến 70%. Nhiều mặt hàng được giảm giá sâu đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia mua sắm online. Bộ Công Thương dự kiến, chương trình OnlineFriday năm nay mang lại tổng doanh số giao dịch trong ngày 4/12 lên đến 500 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với kỳ tổ chức năm 2014.

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng khi mua sắm, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các DN tham gia chương trình phải đảm bảo chất lượng hàng hóa, đồng thời không được đưa ra những chương trình khuyến mại “ảo”, vô giá trị theo kiểu tăng giá trước khi giảm giá để đánh lừa người tiêu dùng. Quy định là vậy, thế nhưng thực tế hoạt động mua sắm online trong ngày 4/12 cho thấy, vẫn còn không ít trang web mua sắm trực tuyến đưa ra các chương trình khuyến mại “ảo” bằng cách nâng giá bán một số sản phẩm trước, sau đó triển khai các chương trình giảm giá với những mặt hàng này. Đơn cử, trên mạng mua sắm Lazada.vn lúc 14 giờ quảng cáo giảm giá 56% cho sản phẩm điện thoại iPhone 6S 16GB màu vàng hồng từ 36.541.700 đồng xuống còn 16.089.000 đồng, nghe qua thì đây là mức khuyến mại “khủng”. Nhưng cũng loại sản phẩm này tại website của Nhật Cường Mobile mặc dù không giảm giá cũng chỉ rao bán 16.990.000 đồng. Điều đó cho thấy, việc Lazada.vn tuyên bố giảm giá 56% cho sản phẩm này là “ảo”. Giảm giá “ảo” không chỉ diễn ra tại trang web Lazada.vn mà một số mạng khác như hc.com.vn, sendo.vn… cũng diễn ra tình trạng tương tự.

Bên cạnh đó, thông tin từ Ban tổ chức cho thấy, vào lúc 8 giờ đã có đến trên 100.000 lượt online vào trang web OnlineFriday.vn, tăng gấp 4 lần so với năm 2014, điều này đã khiến trang web quá tải, không thể truy cập được.

Ngày mua sắm trực tuyến do Bộ Công Thương tổ chức nhằm hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm, nhưng việc một số DN khuyến mại ảo, quá tải đường truyền… đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới lòng tin cũng như tâm lý của người tiêu dùng đối với thị trường thương mại điện tử còn mới mẻ. Điều đó cho thấy, để Ngày mua sắm trực tuyến thực sự là ngày được nhiều người tiêu dùng chờ đón, Ban tổ chức vẫn còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là triển khai các giải pháp triệt tiêu những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.