Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khuyến mãi kiểu Trụ Vương

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chưa vào Hè nhưng thị trường điện máy đã sôi động với hàng loạt chương trình khuyến mại. Nào là chương trình "quà cực đã - Hè cực mát" của Carring Best với quà tặng, thẻ VIP, giảm giá.

KTĐT - Chưa vào Hè nhưng thị trường điện máy đã sôi động với hàng loạt chương trình khuyến mại. Nào là chương trình "quà cực đã - Hè cực mát" của Carring Best với quà tặng, thẻ VIP, giảm giá.

Nào là chương trình "hạ nhiệt mùa Hè" với nhiều sản phẩm giảm giá tới 10%. Nào là các chương trình của các trung tâm điện máy có tiếng giảm giá và khuyến mãi…


Tuy nhiên, theo ghi nhận lượng khách mua hàng chỉ bằng 60% so cùng kỳ năm trước. Khách hàng hầu như không hứng thú với khuyến mãi.


Có nhiều nguyên nhân giải thích tình trạng này. Có thể do tình hình lạm phát tăng cao với giá điện, giá xăng tăng mạnh và còn tăng tiếp nên người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu.


Tuy nhiên, một nguyên nhân khiến người tiêu dùng thờ ơ với khuyến mãi chính là do các đợt khuyến mãi trước đây nhiều cơ sở kinh doanh khuyến mãi dởm nên người tiêu dùng kinh hãi và từ luôn các chương trình này. Chuyện cơ sở kinh doanh khuyến mãi tặng quà nhưng quà lại là những sản phẩm rẻ tiền, tồn kho ứ đọng đã khuyến người trúng quà dị ứng với khuyến mãi. Có cơ sở kinh doanh khuyến mãi giảm giá sản phẩm này nhưng không nói rõ số lượng giảm giá, thời gian phát phiếu giảm giá… khiến khách hàng mất thì giờ chầu chực chờ đợi nên một lần là "tởn" đến già.


Một câu chuyện khuyến mãi được đưa lên mạng gần đây khiến nhiều khách hàng càng kinh hãi. Đó là chuyện anh Vũ Quang Nhật vất vả chầu chực cửa siêu thị điện máy M. may mắn bốc thăm mới trúng cơ hội mua chiếc laptop trị giá 10.390.000 đồng với giá khuyến mãi là 6.990.000 đồng. Nhận phiếu mua khuyến mãi, đã trả tiền nhưng siêu thị… hết hàng. Khách hàng được siêu thị hẹn đi hẹn lại nhiều lần nhiều ngày sau đó vẫn không có hàng. Hai tháng sau đó… hàng vẫn không có… khách ấm ức như mình bị quả lừa. Chính vì thế khách hàng ngày càng dị ứng với các chương trình khuyến mãi.


Câu chuyện khuyến mãi của các công ty kinh doanh không khác gì chuyện đốt hỏa đài của Trụ Vương. Chuyện là Trụ Vương luôn muốn làm hài lòng người đẹp Đát Kỷ. Một lần, Đát Kỷ chỉ lên hỏa đài hỏi Trụ Vương đó là cái gì? Trụ Vương giải thích đó là hỏa đài để mỗi khi có giặc xâm lấn thì đốt hỏa đài cho chư hầu biết mà đến ứng cứu. Nghe vậy, Đát Kỷ đòi Trụ Vương cho đốt hỏa đài.Hỏa đài được đốt lên, quả nhiên sau đó chư hầu ở các lộ kéo quân đến. Khi chư hầu hỏi giặc đâu, Trụ Vương nói không có giặc, chỉ vì nhớ chư hầu nên đốt lửa để cùng gặp mặt. Chư hầu phải lục tục kéo quân về. Về sau, giặc xâm lấn thật, Trụ Vương đốt lửa trên hỏa đài nhưng không chư hầu nào đến cứu. Thế là chỉ vì sử dụng biện pháp cấp cứu cho một trò đùa mà Trụ Vương thất tín với chư hầu để rồi bị diệt vong.


Xem thế mới hay nếu doanh nghiệp sử dụng chiêu khuyến mãi không cẩn trọng, có tính chất câu khách mà không tôn trọng khiến thất tín với khách hàng chắc chắn sẽ bị khách hàng quay lưng. Phải chăng sự thờ ơ của khách hàng với các chiến dịch khuyến mãi hiện nay đã phản ánh hậu quả của lối khuyến mãi dởm, thiếu tôn trọng khách hàng trước đây?