Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Khuyến mại nhiều nhưng sức mua không tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường mua sắm hàng tiêu dùng đang bước vào thời điểm cận Tết, là thời điểm sức mua sẽ tăng, thế nhưng thị trường điện máy lại trầm lắng, mặc dù các siêu thị đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng.

Sức mua giảm mạnh

Những ngày này, các siêu thị kinh doanh điện máy và các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đua nhau khuyến mại, giảm giá sâu. Nhưng không khí mua bán lại rất trầm lắng, người tiêu dùng chỉ… ngắm hàng hóa là chủ yếu! Đại diện siêu thị Pico cho biết: Những năm trước, vào thời điểm áp Tết, mặt hàng điện tử, điện thoại được tiêu thụ mạnh. Năm nay, mặc dù đã gần đến Tết Nguyên đán Ất Mùi nhưng sức mua chỉ bằng một nửa so với mọi năm.

 
Khách  chọn hàng tại siêu thị điện máy.  Ảnh: Hoài Nam
Khách chọn hàng tại siêu thị điện máy. Ảnh: Hoài Nam
 Không chỉ Pico mới lâm vào tình cảnh này, mà các siêu thị điện máy khác như Nguyễn Kim, Thiên Hòa… cũng tương tự. Các chủ cửa hàng, siêu thị kinh doanh sản phẩm điện máy cùng chung ý kiến: Sức mua hàng điện máy trong những ngày cuối năm không tăng mà còn giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của tình trạng này là do kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân thấp nên thắt chặt chi tiêu. Theo ông Vũ Vĩnh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội: Sức mua hàng điện máy giảm mạnh không chỉ bởi kinh tế chưa "thoát" được khó khăn mà còn bởi thời gian sử dụng hàng điện máy: "Chẳng hạn như tivi có thể 10 năm mới thay một lần. Do vậy, chu kỳ tiêu dùng hàng điện máy ồn ã đã qua, đây là một trong những nguyên nhân khiến các siêu thị dù tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhưng vẫn bán được ít".

Sức mua giảm, kinh doanh khó khăn khiến nhiều siêu thị phải thu hẹp quy mô, cắt giảm chi phí. Cách đây một năm, Pico xâm nhập thị trường phía Nam. Tuy nhiên, trong quý I/2014, đơn vị này phải đóng cửa để nhường lại mặt bằng cho DN khác. Hồi cuối tháng 1/2015, thị trường bán lẻ xôn xao việc Topcare - một "ông lớn" trong ngành kinh doanh điện máy với lý do "tạm dừng hoạt động để cơ cấu lại hoạt động" đồng loạt đóng cửa 3 siêu thị. Từ năm 2010 đến nay, thị trường điện máy liên tục đón nhận thông tin nhiều siêu thị điện máy như WonderBuy, Bestcaring, HomeOne… dừng hoạt động. Trong đó có cả những siêu thị đã có 10 năm kinh doanh, từng được coi như thương hiệu được người Hà Nội biết đến như siêu thị điện máy Việt Long của Công ty CP Điện máy Việt Long đã phải dừng hoạt động.

Tăng cường khuyến mại

Một số quan điểm cho rằng, thị trường điện máy Việt Nam đang diễn ra "các cuộc chiến" nhằm "tiêu diệt" lẫn nhau và phân chia lại thị phần. Điều này dễ dàng nhận thấy khi các hệ thống bán lẻ điện máy liên tục rầm rộ triển khai các chương trình khuyến mại "khủng" vào mùa mua sắm lớn nhất trong năm để "kéo khách về phía mình".

Các hệ thống siêu thị lớn như Pico, Mediamart, Thiên Hòa… liên tục đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá. Tại Pico, hầu hết mặt hàng điện máy đều được giảm giá, có những mặt hàng như smartphone giảm giá tới 49%. Nhiều loại mặt hàng như máy ảnh, TV được giảm giá từ 5 - 10%; máy giặt, máy nước nóng được giảm tới 30%. Tại hệ thống siêu thị Mediamart đang có chương trình "big sale", khuyến mại khủng mùa cuối năm, chẳng hạn với chương trình khuyến mại "Tết sum vầy ngập tràn quà tặng", Media Mart tặng quà trị giá 26,9 triệu đồng cho khách mua tivi Samsung. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim cam kết bán hàng ưu đãi, trợ giá trực tiếp trên giá cho người tiêu dùng từ đầu tháng 12/2014 và mạnh tay lì xì cho khách mua hàng thông qua chương trình "Ngàn lời cảm ơn 13"; hệ thống siêu thị Thiên Hòa cũng giảm giá đến 50% hàng ngàn sản phẩm cùng những ưu đãi khác.

Mặc dù cuối năm là dịp để người tiêu dùng mua được sản phẩm điện tử, điện máy với giá tiết kiệm, tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo để không mua phải hàng kém chất lượng hay "dính" các bẫy khuyến mại như nâng giá gốc lên rồi hạ xuống thành giá khuyến mại; tặng kèm quà tặng kém chất lượng… Ông Nguyễn Công San - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Nhằm ngăn chặn những hiện tượng lợi dụng khuyến mại, giảm giá để bán hàng kém chất lượng, hàng nhái nhãn mác… vi phạm đến quyền lợi người tiêu dùng, Chi cục đã chỉ đạo tất cả các đội quản lý thị trường tăng cường kiểm tra thị trường, nếu phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.