Kịch bản “Brexit mềm” sẽ có lợi cho Na Uy

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một kịch bản “mềm” cho việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là “Brexit mềm” sẽ có lợi cho Na Uy.

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Na Uy Monica Maeland trước giới truyền thông mới đây. Theo bà Maeland, Anh nên giữ quan hệ hợp tác chặt chẽ với thị trường duy nhất của châu Âu, bởi nó sẽ có lợi sau khi bắt đầu tiến trình Brexit.

Brexit có thể đem tới lợi ích cho Na Uy.

Các nước Bắc Âu - những khu vực nằm bên ngoài khối EU đã phải trả hàng trăm triệu Euro để tiếp cận thị trường nội bộ châu Âu. “Anh có thể là đối tác kinh tế quan trọng của Na Uy trong những năm tới đây. Chúng tôi muốn có một hợp tác thương mại với Anh trong tương lai với những điều kiện tốt nhất cho đôi bên. Điều tốt nhất cho Na Uy hiện giờ là một kịch bản “Brexit mềm”, có như vậy, Anh mới còn gắn chặt với thị trường chung EU”, bà Maeland nói trong một tuyên bố.

Ý kiến của bà Maeland được đưa ra sau cuộc họp của Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) vào hôm 21/11 bao gồm Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Liechtenstein.

Trong diễn biến liên quan, mới đây Tổng thống Thụy Sĩ cũng cho biết, ông đang xem xét để nước Anh tham gia vào hiệp hội EFTA sau khi bắt đầu tiến trình Brexit. Song, bà Maeland lại nói rằng, vấn đề này đã không được thảo luận trong cuộc họp của hiệp hội, bởi dường như Anh không có ý định gia nhập EFTA. “Anh không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào bày tỏ nguyện vọng muốn trở thành một thành viên của EFTA hoặc muốn là một phần của thỏa thuận EEA”, bà Maeland nói.

“Nếu Anh muốn gia nhập, điều này tất nhiên sẽ được thảo luận bởi các thành viên của EFTA. Một quốc gia có thể đề xuất việc gia nhập của thành viên mới, song nó sẽ đòi hỏi sự đồng thuận từ các thành viên liên bang”, Bộ trường Thương mại và Công nghiệp Na Uy khẳng định.

Trước đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã nói, bà hy vọng sẽ có một cuộc đàm phán mới, nhằm đối phó với nguy cơ từ Brussels. Trong đó, bao gồm cả hiệp định giúp Anh kiểm soát khủng hoảng nhập cư, nhưng vẫn có thể tối đa hóa thương mại.