Kịch bản phòng chống Covid-19 trong ngày bầu cử ở Gia Lâm

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn 3 ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử (23/5) tại huyện Gia Lâm đã cơ bản hoàn tất.

Những tình huống liên quan đến các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng đã được Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Gia Lâm xây dựng kịch bản ứng phó kỹ lưỡng, đảm bảo cho ngày bầu cử được diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.
Kim Sơn diễn tập bầu cử trong khu vực phong tỏa
Những ngày gần đây, xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm là một trong những ổ dịch Covid-19 của TP với 9 ca dương tính SARS-CoV-2 và hàng trăm F1, F2 là người liên quan. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử được xã Kim Sơn và huyện Gia Lâm vô cùng quan tâm. Sau khi chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, ngày 18/5, UBBC xã Kim Sơn đã tổ chức triển khai phương án bầu cử trên địa bàn xã, đồng thời diễn tập bầu cử tại các thôn bị phong tỏa, các trường hợp F2 đang thực hiện cách ly tại nhà.
 Diễn tập bầu cử trong khu vực phong tỏa tại xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm

Theo ông Nguyễn Viết Thắng - Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, hiện toàn xã có 4/9 thôn có các ngõ, cụm dân cư bị phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 do liên quan đến 9 trường hợp mắc Covid-19 ở địa phương. Đáng lưu ý, cả 9 thôn của xã đều có các trường hợp F2, trong đó F2 nhiều nhất ở thôn Linh Quy Bắc với 74 hộ, 135 nhân khẩu. Vì thế, xã Kim Sơn đã xây dựng phương án tổ chức ngày bầu cử tại những thôn không bị phong tỏa và những thôn bị phong tỏa với những yêu cầu, quy trình khác nhau. Song việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, khử khuẩn khu vực bỏ phiếu, đo thân nhiệt, khai báo y tế và giữ khoảng cách là bắt buộc.
Đối với việc bầu cử của các trường hợp F2, nhân viên tổ bầu cử được trang bị đồ phòng hộ cá nhân, thực hiện việc hướng dẫn cử tri cách thức bầu cử và phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, khử khuẩn tay lần 1 trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử và khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu. Hòm phiếu cũng như nhân viên tổ bầu cử sau khi thực hiện xong nhiệm vụ phải được khử khuẩn trước khi đưa vào khu vực kiểm phiếu. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, việc tổ chức diễn tập nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất cho ngày bầu cử sắp tới.
Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị
Theo ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện – Chủ tịch UBBC huyện Gia Lâm, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử ở Gia Lâm đã cơ bản hoàn tất.
 UBBC huyện Gia Lâm kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Dương Quang
Để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả tốt, UBBC huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức ngày bầu cử.
Cụ thể, ngày bầu cử 23/5 sẽ khai mạc lúc 6 giờ 40 tại 189 khu vực bỏ phiếu. Việc bỏ phiếu sẽ được bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối ngày 23/5; các cử tri thực hiện việc bỏ phiếu theo hướng dẫn của tổ bầu cử. Việc bỏ phiếu được tiến hành liên tục. Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo, hướng dẫn cử tri thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bầu cử, thể lệ bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu; đôn đốc cử tri tích cực thực hiện quyền bầu cử của công dân.
Hết giờ theo luật định, tổ trưởng tổ bầu cử tuyên bố kết thúc cuộc bỏ phiếu; đồng thời lập biên bản và niêm phong số phiếu bầu còn dư không sử dụng đến, kể cả các phiếu bầu bị viết hỏng, sau đó tiến hành kiểm phiếu.
Để phục vụ cho việc bầu cử, UBBC huyện Gia Lâm đã thành lập 9 tổ tổng hợp kết quả bầu cử (bao gồm 8 tổ tổng hợp của 8 đơn vị bầu cử và 1 tổ tổng hợp chung). Huyện cũng đã trang bị 30 máy tính, 11 máy in để phục vụ công tác bầu cử. Các đơn vị chức năng, nghiệp vụ như y tế, bưu điện, điện lực, an ninh… đảm bảo ứng trực trong toàn bộ thời gian diễn ra bầu cử.
Sẵn sàng các kịch bản phòng chống Covid -19
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Gia Lâm đã có phương án đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày bầu cử (23/5).
 UBBC huyện Gia Lâm kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại xã Lệ Chi.

Theo đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử trên địa bàn, UBND huyện Gia Lâm yêu cầu 100% khu vực bỏ phiếu được trang bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện khử khuẩn trước, trong và sau khi diễn ra bầu cử hoặc khi cần thiết theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế.
100% cử tri đi bỏ phiếu thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế: Quét mã QR Code, ứng dụng truy vết (BlueZone), ứng dụng khai báo y tế NCOVI, Vietnam Health Declaration (nếu dùng điện thoại thông minh) hoặc bằng tờ khai y tế. Phát hiện sớm các trường hợp ho, sốt; cách ly, lấy mẫu kịp thời; không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên địa bàn…
Đặc biệt, đối với việc tổ chức bầu cử tại các xã, thị trấn, khu vực có dịch, ngoài việc thực hiện các quy định về khử khuẩn, giãn cách, ban tổ chức còn phải bố trí các điều kiện khác như: Tổ chức cho cử tri bỏ phiếu bầu cử theo khu vực, khu dân cư theo từng khoảng thời gian nhất định; thực hiện phân luồng từ xa. Tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2 sau khi bỏ phiếu cho cử tri có tiếp xúc gần nếu có trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19 thuộc khu vực điểm bỏ phiếu bầu cử. Hướng dẫn cán bộ, cử tri tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì thông báo ngay cho trạm y tế. Ngoài ra còn chuẩn bị hòm phiếu phụ và các trang thiết bị, vật tư y tế riêng biệt…
Việc khử khuẩn tại các điểm bầu cử sẽ được thực hiện trước 1 ngày và trong ngày bỏ phiếu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần