Kích cầu cho mùa du lịch thấp điểm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chưa đầy một tháng nữa đến thời điểm được coi là mùa du lịch thấp điểm (mùa thu), các doanh nghiệp (DN) lữ hành đang ra sức giảm giá, mở tour hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch.

Chưa đầy một tháng nữa đến thời điểm được coi là mùa du lịch thấp điểm (mùa thu), các doanh nghiệp (DN) lữ hành đang ra sức giảm giá, mở tour hấp dẫn nhằm kích cầu du lịch. Và hình thức du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE) đang được các DN đẩy mạnh khai thác với mong muốn có một mùa thu đông khách. 

Đẩy mạnh liên kết, hạ giá 

Hướng tới kích cầu du lịch mùa thấp điểm, các DN lữ hành đã và đang đẩy mạnh chiến dịch liên kết với các đối tác nước ngoài để giảm giá, xây dựng nhiều tour mới. Như Vietravel khẳng định thương hiệu "Thu quyến rũ" qua nhiều năm bằng việc đưa ra những đãi ngộ đối với khách hàng.
Du khách quốc tế tham quan hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.     Ảnh: Phạm Hùng
Du khách quốc tế tham quan hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Năm nay, Vietravel còn giảm ngay từ 500.000 - 1.000.000 đồng và quà tặng cho khách đăng ký tour trước 2 tháng đối với 5 tour, chùm tour trọng điểm mùa thu. Trong khi đó, Saigontourist, Vietravel, Vietrantour, Công ty Đầu tư thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình… sẽ giảm giá tour tới 40% nhằm tăng tần suất các tour đi ngắm mùa thu ở nước ngoài. Riêng "thượng đế" của Saigontourist mua tour online được giảm ngay 600.000 đồng/người. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Sở dĩ các tour ra nước ngoài hút khách trong mùa thu là vì thời điểm này, cảnh sắc ở các nước châu Âu, Hàn Quốc… rất rực rỡ, khí hậu dễ chịu. Đặc biệt, ban ngày ở châu Âu kéo dài nhiều giờ, khách có thể thỏa sức tham quan, mua sắm, giải trí". 
 
Bên cạnh những hoạt động thu hút khách, các công ty lữ hành Việt không quên quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp trong nước và giảm giá để kích cầu. Fiditour đã giảm giá sâu các tour nội địa. Với các chuyến đi khám phá vẻ đẹp của miền Bắc, đơn vị này giảm từ 3,5 - 4,5 triệu đồng/tour. Chùm tour miền Trung với chủ đề "Đường Trường Sơn kết nối 3 di sản", mức ưu đãi dao động từ 2 - 3 triệu đồng. Cùng với các đơn vị lữ hành, Vietnam Airlines vừa công bố giảm giá vé máy bay từ 22 - 70% cho 12 công ty du lịch bán tour giảm giá thuộc Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh.

Để đối phó với mùa du lịch thấp điểm sắp tới, ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: "Sở vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực hưởng ứng chương trình "Kích cầu du lịch nội địa" và triển khai một số hoạt động khác. Sở yêu cầu tất cả các đơn vị tận dụng tối đa công suất để chào giá mềm nhất có thể mà vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm kích cầu du lịch". 

“Con át chủ bài” 

Song song với các hoạt động kích cầu, đối tượng chính các DN lữ hành nhắm tới cho mùa thu này là khách MICE. Đây được coi là "con át chủ bài" để các DN lữ hành "sống khỏe" trong mùa du lịch thấp điểm. Theo nhận định của giới chuyên môn, giá trị doanh thu từ du khách MICE cao gấp 6 lần khách du lịch thông thường vì các đoàn thường có số lượng lớn và mức chi tiêu cao. Trung bình mỗi du khách MICE châu Âu chi tiêu từ 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á chi tiêu hơn 400 USD/ngày. Đại diện Công ty Đầu tư Thương mại và Du lịch quốc tế Hòa Bình cho biết sẵn sàng giảm giá tour MICE từ 15 - 40%, thậm chí 50% so với mùa cao điểm. Từ đầu tháng 7, Đà Nẵng còn tổ chức hẳn một "cuộc bàn tròn" để quảng bá du lịch MICE ở địa phương đến các công ty lữ hành trong nước và quốc tế. 

Ở vị trí trung tâm của cả nước, Hà Nội có đủ tiềm năng lẫn thế mạnh để tổ chức du lịch MICE. Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Mai Tiến Dũng cho rằng: "Chúng ta không thể "lái" các sự kiện lớn tổ chức hết tại Hà Nội vào mùa thấp điểm. Tuy nhiên, nếu các DN đồng loạt hạ giá cùng điều kiện phục vụ tốt thì hẳn các đơn vị khi muốn tổ chức hội nghị, hội thảo đều chọn vào mùa thấp điểm để hạ chi phí. Hiện, Sở đã khuyến cáo các DN giảm giá để hút khách".

Nhìn thấy nguồn lợi không nhỏ từ du lịch MICE, nhiều DN đã và đang tích cực xúc tiến du lịch nhằm đưa ra chính sách giá ưu đãi cùng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để hạn chế ảnh hưởng từ tính thời vụ của du lịch và phát triển bền vững trong mùa thấp điểm. "Đây còn là cách để ngành du lịch Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung nâng cao năng lực tổ chức, sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế và thu hút được nhiều sự kiện lớn, hướng tới phát triển du lịch MICE Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn" - ông Mai Tiến Dũng nhận định.