Kích cầu du lịch Việt: Nơi đắt khách, chỗ "ì ạch"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi lượng tour kích cầu tại khu vực phía Nam đang bán khá chạy, thì tại miền Trung và miền Bắc, số người hỏi mua mua loại hình tour này lại không được cao như kỳ vọng…

Thống kê của nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa phía Nam cho biết, khảo sát từ 10 đơn vị tham gia nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc" ở phía Nam, từ đầu năm đến nay, cả nhóm đã khai thác được 68.392 khách mua tour trọn gói và sử dụng vé máy bay của 4 hãng là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar và Vasco theo chương trình kích cầu và giá rẻ đến các tuyến điểm Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Huế, Hà Nội và Hải Phòng.

Số lượng này đã tăng 34.075 khách, tương đương 99% so với cùng kỳ năm 2014 là 34.317 khách.

Trong khi lượng tour kích cầu tại khu vực phía Nam bán khá chạy, thì tại miền Trung và Mmền Bắc, số người hỏi mua mua loại hình tour này lại không cao…

 
Tại phía Bắc, các tour kích cầu nội địa năm nay hầu như chỉ bán tốt ở hội chợ VITM.
Tại phía Bắc, các tour kích cầu nội địa năm nay hầu như chỉ bán tốt ở hội chợ VITM.
Ông Trần Anh Giang, Giám đốc Chi nhánh, Công ty Du lịch Việt cho biết; có một thực tế là tại địa bàn phía Nam các tour kích cầu nằm trong chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc" bán khá tốt nhưng ở ngoài Bắc thì ngược lại, các tour này bán rất chậm.

“Các tour này chỉ thực sự bán được trong dịp hội chợ VITM thôi” – ông Giang nói

Lý giải về điều này, ông Giang cho rằng, có thể là do nhu cầu hai miền Nam, Bắc khác nhau, nên thị trường cũng có sự phân đối khác nhau. Người miền Nam thích đi du lịch hơn người miền Bắc, nên khi kinh tế gặp khó khăn thì nhu cầu người đi du lịch của người miền Bắc giảm hẳn.

Không chỉ tại miền Bắc, ở khu vực miền Trung, ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Du lịch Tuy Hòa Tourist (Phú Yên) cho chúng tôi biết, trong năm nay doanh nghiệp của ông không tham gia chương trình kích cầu này, vì thấy chưa hiệu quả nên dừng lại một năm để nghe ngóng.

 
Tại miền Trung, nhiều du khách vẫn chưa được hưởng thụ từ sản phẩm kích cầu do TCDL đưa ra
Tại miền Trung, nhiều du khách vẫn chưa được hưởng thụ từ sản phẩm kích cầu do TCDL đưa ra.
“Chúng tôi cũng rất muốn tham gia nhưng khi đi tìm đối tác thì không tìm được vì các dịch vụ nhà hàng, khách sạn… không chịu giảm giá theo chương trình. Mà muốn thực hiện được chương trình kích cầu thì bắt buộc phải có đối tác. Mình “kích” mà dịch vụ không kích thì cũng coi như không” – ông Tùng chia sẻ

Đồng quan điểm với Công ty Du lịch Tuy Hòa Tourist, ông Nguyễn Hồng Đài- Giám đốc Công ty Du lịch APT Travel cho rằng, nói là kích cầu nhưng hiện tại các doanh nghiệp chúng tôi không có danh sách giá của các nhà cung cấp. Không có nhà cung cấp thì chúng tôi không thể có sản phẩm để kích cầu trong khi đó hiện tại có mỗi sản phẩm của Vietnam Airline, nhưng cũng chỉ có rất ít vé rẻ , do vậy lượng vé này không được rải đều cho các doanh nghiệp tham gia.

Thực tế, trong quá trình triển khai chương trình kích cầu tour kích cầu"Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc" nhiều doanh nghiệp cho rằng, chương trình này chưa thực sự có sức thu hút vì giá vé hàng không để vẫn khá cao.
Không có được các dịch vụ nên các hãng lữ hành không thể xây dựng được sản phẩm kích cầu cho mình.
Không có được các dịch vụ nên các hãng lữ hành không thể xây dựng được sản phẩm kích cầu cho mình.
Bà Phạm Bích Ngọc -Trưởng phòng Khách lẻ, Công ty Du lịch Vietrantour cho rằng, để cải thiện tình hình các nhà cung cấp dịch vụ cần có sự hỗ trợ về giá, cụ thể phía hàng không cần có chính sách đặc biệt ưu đãi cho khách hàng đi du lịch đặt tour các công ty du lịch. Các điểm tham quan, khách sạn, nhà hàng cần có sự phối hợp chặt chẽ với các công ty du lịch để có giá hợp lý. Như vậy mới có giá tour rẻ thực sự nhưng chất lượng vẫn đảm bảo để hút du khách.

Mục tiêu của chương trình kích cầu nội địa này là tạo điều kiện để người dân đi tham quan du lịch tới các vùng miền trong cả nước, trong đó chú trọng thu hút khách du lịch tới các tỉnh ven biển, vùng núi, đồng bằng nơi có tiềm năng du lịch, góp phần giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần