Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiềm chế tai nạn đường sắt tại Thường Tín: Xóa sổ đường ngang tự phát

Bài, ảnh: Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huyện Thường Tín có 17km đường sắt đi qua nhưng có đến 122 đường ngang giao cắt với đường sắt.

Sau nhiều lần ra quân rào chắn đến nay vẫn còn hàng chục lối đường ngang do người dân tự mở, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Không để vi phạm tồn tại

UBND huyện Thường Tín và Công ty CP Đường sắt Hà Ninh quản lý 17km (từ Km14 + 100 đến Km31) đường sắt đi qua 8 xã, thị trấn trên địa bàn. Do chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, những năm trước đã có hàng chục vị trí bị người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt làm lối đi tự mở. Trong đó, địa phương để xảy ra vi phạm nhiều nhất là các xã: Minh Cường, Văn Tự, Tô Hiệu… Trường hợp tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ đường sắt nhỏ nhất là 1m, lớn nhất 5m, chủ yếu làm lối đi vào nhà mình cho thuận tiện.
 Lực lượng chức năng huyện Thường Tín quyết liệt ra quân xử lý vi phạm hành lang đường sắt, rào chắn lại lối đi tự mở.
Trong đó, tại khu vực thôn Khoái Nội, xã Thắng Lợi, mặc dù đã có đường gom phục vụ đi lại nhưng một số hộ dân vẫn cố tình tháo dỡ rào chắn làm đường ngang qua đường sắt. Để bảo đảm an toàn, đầu tháng 9/2020 UBND huyện cùng xã tuyên truyền, yêu cầu các hộ thu dọn tài sản và đi lại theo tuyến đường gom sẵn có.

Tuy nhiên, ngày 7/9 khi tổ công tác tiến hành rào chắn đường ngang tự phát đã có hàng chục người dân cản trở. Nhờ kiên trì vận động, tuyên truyền nhiều người dân đã hiểu ra vấn đề, đồng thuận để tổ công tác rào chắn toàn bộ các lối đường ngang tự phát ở đây.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thường Tín Nguyễn Duy Hiển chia sẻ, qua phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND 8 xã, thị trấn xác định, trên địa bàn huyện hiện còn 122 đường ngang giao cắt qua đường sắt. Trong đó có gần 70 đường ngang do người dân tự ý tháo dỡ rào chắn mở làm lối đi. Nhiều đường ngang không có hệ thống đèn, tín hiệu cảnh báo, người gác... là những nguyên nhân khiến tai nạn giao thông đường sắt gia tăng.

Bảo đảm đi lại an toàn

Thực tế hiện nay trên địa bàn huyện Thường Tín chỉ có 26 đường ngang được cấp phép hoạt động, 28 đường ngang vào các cơ quan, khu dân cư và phục vụ sản xuất tồn tại hàng chục năm qua, còn lại là đường ngang hoạt động trái phép.

Chính hành vi vi phạm của các hộ dân khiến tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn huyện những năm trước tăng cao. Do vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, UBND huyện cùng cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều đợt xử lý vi phạm, rào chắn đường ngang tự phát nên số vụ tai nạn giao thông đường sắt đã giảm hẳn. Cụ thể, năm 2017, xảy ra 10 vụ làm 9 người chết; năm 2018 xảy ra 9 vụ làm chết 7 người; năm 2019 xảy ra 6 vụ làm 4 người chết.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm nên từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nào. “Với sự quyết liệt của các cấp chính quyền, đợt ra quân đầu tháng 9/2020 đã rào chắn được hơn 40 vị trí đường ngang tự phát.

Với hàng chục lối mở đường ngang tự phát còn lại sẽ được UBND huyện tiếp tục vào cuộc xóa sổ trong thời gian tới. Cùng với đó, UBND huyện sẽ phối hợp với ngành đường sắt xây dựng thêm các điểm đường gom để phục vụ đi lại cho người dân” - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy khẳng định.