Kiểm soát bệnh, bảo đảm ATTP

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2015 là năm chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, dịch bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, tai xanh, lở mồm long móng xảy ra kéo dài ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, tại Hà Nội, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được kiểm soát tương đối tốt, không có ổ dịch phát sinh trên diện rộng.

Hà Nội là địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm thuộc tốp dẫn đầu cả nước. Tính đến cuối năm 2015, tổng đàn lợn của TP đạt hơn 1,5 triệu con, đàn trâu bò hơn 160.000 con và đàn gia cầm 25 triệu con. Tuy nhiên, chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư vẫn chiếm khoảng 60%, gây khó khăn không nhỏ cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhận thức được vấn đề này, ngay từ đầu năm, Chi cục Thú y Hà Nội đã chỉ đạo tập trung, đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Việc giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm được thực hiện thường xuyên, liên tục và duy trì chế độ báo cáo hàng ngày theo đường dây nóng của Chi cục (0433.800.115).
Cán bộ thú y kiểm tra chất cấm tại cơ sở giết mổ Vinh  Anh, huyện Thường Tín. Ảnh: Bình Minh
Cán bộ thú y kiểm tra chất cấm tại cơ sở giết mổ Vinh Anh, huyện Thường Tín. Ảnh: Bình Minh
Bên cạnh đó, công tác tiêm phòng cho vật nuôi được triển khai đúng kế hoạch và đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Trong năm 2015, toàn TP tiêm phòng vaccine cúm gia cầm được hơn 26 triệu lượt con, đạt 117% kế hoạch, tiêm vaccine tai xanh được hơn 350.000 con, đạt 125% kế hoạch... Ngoài vaccine do ngân sách TP hỗ trợ, các đơn vị đã chủ động xin từ ngân sách huyện hỗ trợ kinh phí mua thêm vaccine, cung ứng và tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi tự mua vaccine chủ động phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Để đánh giá hiệu quả công tác tiêm phòng vaccine, Chi cục Thú y đã chủ động lấy mẫu kiểm tra, đánh giá tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng. Tổng số mẫu huyết thanh đã lấy là 6.109 mẫu. Tỷ lệ bảo hộ đều đạt yêu cầu (trên 70%).

Ngoài ra, nhằm chủ động ngăn chặn các mầm bệnh nguy hiểm cho đàn gia súc, gia cầm và trong môi trường, Chi cục Thú y đã triển khai 5 đợt vệ sinh, tiêu độc đại trà và cấp bổ sung cho các đơn vị chủ động vệ sinh, tiêu độc ở nơi nguy cơ cao. Tổng số hóa chất đã cấp và sử dụng là hơn 250.000 (lít, kg) các loại. Chi cục còn phối hợp với Viện Thú y, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) triển khai thực hiện việc lấy mẫu giám sát sự lưu hành của virus cúm gia cầm và cúm trên đàn lợn. Qua kiểm tra đã giúp dự báo sớm dịch bệnh, chẩn đoán, xác định nguyên nhân để chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch có hiệu quả. Nhờ đó, trong năm 2015, dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn TP cơ bản ổn định, không xảy ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Đối với các bệnh truyền nhiễm thông thường, một số bệnh mang tính chất lẻ tẻ, tỷ lệ ốm thấp, tỷ lệ chữa khỏi cao.

Một điểm đáng chú ý là công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y cũng đã được thực hiện nghiêm túc theo quy định, chấn chỉnh những sai phạm trong công tác quản lý, cấp phát giấy chứng nhận kiểm dịch. Đến nay, Hà Nội đã kiểm soát được 44,4% sản phẩm thịt giết mổ trên địa bàn. Nói về nhiệm vụ trong năm 2016, ông Đỗ Phú Sơn – Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, Chi cục sẽ tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ trên địa bàn TP có hiệu quả. Đặc biệt, thành lập Tổ kiểm tra, phát hiện chất cấm tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm từng bước đảm bảo ATTP...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần