Kiểm soát người dân ra đường không lý do chính đáng: Xử lý nghiêm để nâng cao ý thức

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an TP Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự vào buổi tối, xử lý nghiêm các trường hợp ra ngoài không có lý do chính đáng.

Ý thức của người dân ngày một tăng
Trong thời gian TP Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17/CT-UBND về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, người dân được yêu cầu ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Để kiểm tra người ra đường không có lý do thiết yếu, tại các xã, phường và những tuyến phố, hàng trăm, chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được dựng lên nhằm kiểm tra giấy tờ đi đường và lý do ra ngoài của người dân. Vào ban đêm, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra lưu động để nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý các trường hợp cố tình đi ra ngoài đường không rõ lý do.
Công an quận Đống Đa kiểm tra giấy đi đường của người dân trong thời gian giãn cách trên đường Tây Sơn, quận Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, Trung tá Trần Thanh Quyết - cán bộ đội CSGT trật tự, Công an quận Hà Đông cho biết: “Qua thực tế, đa phần người dân chấp hành tốt Chỉ thị số 17 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, vẫn còn một số người ra đường mà không có lý do thiết yếu”.

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác tiến hành chọn lọc người đi đường để tránh việc tập trung đông người, gây ùn tắc giao thông cũng như lây lan dịch bệnh. Việc kiểm tra đêm, ngoài đảm bảo phòng, chống dịch còn phải đảm bảo an toàn giao thông cho người dân cũng như cán bộ tổ công tác.

Kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm

Những ngày qua, nhiều tổ công tác của Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với công an các phường được bố trí ở các tuyến đường để kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17. Những trường hợp người dân ra đường đều được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở; đối với những trường hợp không có lý do chính đáng, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử lý. Đối với cán bộ, nhân viên các cơ quan Nhà nước, lao động tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn, lực lượng công an cũng kiểm tra kỹ lưỡng giấy đi đường.

Thiếu tá Nguyễn Quang Hưng - Phó Trưởng Công an phường Quỳnh Mai (Hai Bà Trưng), cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội, ngoài chốt cứng, hàng ngày chúng tôi có 2 tổ tuần tra lưu động để đi sâu vào các ngõ ngách, xử lý tuyên truyền nhắc nhở người dân ra đường không có lý do thiết yếu”. Theo Thiếu tá Nguyễn Quang Hưng, đối với các trường hợp cố tình vi phạm, tùy theo mức độ, Công an phường Quỳnh Mai sẽ tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính từ 1 - 3 triệu đồng, việc xử lý nghiêm, khiến người dân chấp hành tốt hơn.

“Theo kế hoạch, Công an phường Quỳnh Mai phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng tiếp tục duy trì các tổ công tác này cho đến khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị số 17 và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Ngoài ra, công an phường, tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp khác để đảm bảo tốt việc thực hiện Chỉ thị số 17 cũng như đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn” - Thiếu tá Nguyễn Quang Hưng thông tin.

Việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc người dân ra đường không có lý do chính đáng trong lúc này là biện pháp căn cơ để hạn chế người dân đi lại. Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trước hết cần ý thức của người dân trong việc phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện nghiêm quy định về giãn cách.

Xử phạt gần 900 trường hợp vi phạm trong ngày thứ 12 Hà Nội giãn cách xã hội

Ngày 4/8, Công an TP Hà Nội cho biết, ngày thứ 12 giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 17, lực lượng chức năng lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt hành chính 867 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch với số tiền 1.306.000.000 đồng.

Trong đó, 43 trường hợp bị xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền hơn 77 triệu đồng; 4 cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh bị xử phạt 60 triệu đồng; 820 trường hợp bị xử phạt gần 1,2 tỷ đồng với các hành vi vi phạm khác liên quan phòng, chống dịch Covid-19 (không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách...).

Linh Phạm

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần