Kiểm soát ô nhiễm không khí: Quan tâm đầu tư, bảo dưỡng trạm quan trắc tự động

Khánh Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí, UBND TP Hà Nội sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu chính quyền cấp cơ sở chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng chất thải, chất thải rắn sinh hoạt, phụ phẩm nông nghiệp, vận chuyển vật liệu xây dựng không đúng quy định gây ô nhiễm trên địa bàn.

Xử lý nhiều vi phạm

Theo Sở TN&MT Hà Nội, thời gian qua, tình trạng ô nhiễm không khí của Hà Nội luôn nằm ở ngưỡng báo động đỏ. Nguyên nhân của tình trạng này là do bụi, khí thải từ các phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp với lượng thải lớn chưa được kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí và xử lý triệt để các điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải.
 Trạm quan trắc được lắp đặt trên địa bàn Thủ đô. Ảnh: Minh Quân
Theo đó, Sở TN&MT Hà Nội đã chủ trì tiến hành các cuộc kiểm tra liên ngành, xử lý hành vi vi phạm gây ô nhiễm không khí như phối hợp với công an phát hiện, xử lý 439 vụ việc, 440 cá nhân, 12 tổ chức vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 1.717.750.000 đồng; phối hợp với Sở GTVT kiểm tra 64 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách 220.000.000 đồng. Ngoài ra, hết quý II/2021 Hà Nội đã loại bỏ được khoảng 53.550 bếp than tổ ong, từng bước siết chặt các hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Hà Nội đã tăng cường tiến hành kiểm kê nguồn thải để xác định các nguồn gây ô nhiễm không khí và thải lượng khí phát sinh. Trên cơ sở đó, xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về hiện tượng chất lượng không khí. Đồng thời, quản lý vận hành ổn định, liên tục 35 trạm quan trắc không khí tự động và 1 xe quan trắc không khí lưu động thường xuyên cập nhật chỉ số chất lượng không khí AQI để người dân theo dõi.
Cùng với đó, xây dựng kịch bản ứng phó, khuyến cáo tới người dân trong các ngày chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và nguy hại; di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không phù hợp với quy hoạch ra khỏi nội thành…

Nhiều chỉ tiêu chưa đáp ứng yêu cầu

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Mai Trọng Thái cho biết, đến nay, một số nhiệm vụ UBND TP đề ra đã được thực hiện nghiêm túc, sát sao và được một số kết quả tích cực. Đặc biệt, nhiều giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí được tăng cường áp dụng, bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, ông Mai Trọng Thái cũng cho rằng, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên dù công tác kiểm soát ô nhiễm không khí có những chuyển biến tích cực, song việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND TP còn gặp nhiều khó khăn, nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra.

Theo ông Mai Trọng Thái, mặc dù Sở TN&MT Hà Nội đã tăng cường đôn đốc các địa phương nhưng tình trạng đốt rơm rạ sau thu hoạch, đốt trộm phế thải vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Do đó, kết quả thực hiện Chỉ thị 15/CT-UBND về đốt rơm rạ, phụ phẩm tính đến quý II/2021chưa đạt yêu cầu theo chỉ tiêu giao là 100%. Một trong những bất cập khác về kiểm soát ô nhiễm không khí được Sở TN&MT Hà Nội chỉ ra, đó là cơ chế, chính sách trong việc xử lý chất thải sản xuất nông nghiệp còn thiếu, nhất là chính sách xử lý phụ phẩm cây trồng trên địa bàn.
Ngoài ra, các điểm, khu xử lý chất thải tập trung của Hà Nội đang quá tải, không đáp ứng được lượng phát thải thực tế của TP, dẫn đến việc các đối tượng lợi dụng lúc nửa đêm tối, vắng người qua lại, nơi không có phương tiện theo dõi, giám sát đổ chất thải không đúng nơi quy định.

Đặc biệt, hiện, 24 trạm quan trắc không khí tự động liên tục đang tạm dừng hoạt động do các thiết bị cảm biến bị mất tín hiệu, phần mềm cảm biến của các thiết bị không được cập nhật do thiếu kinh phí. Vì vậy, việc quản lý, vận hành, bảo dưỡng thay thế các trang thiết bị của trạm quan trắc gặp nhiều khó khăn. Để tạo hiệu quả trong kiểm soát ô nhiễm không khí trên địa bàn trong thời gian tới, Sở TN&MT Hà Nội kiến nghị UBND TP sớm phê duyệt kinh phí quản lý, vận hành, bảo dưỡng các trạm quan trắc môi trường tự động, đặc biệt là các trạm quan trắc không khí tự động để có cơ sở quản lý, vận hành các trạm quan trắc được ổn định, liên tục nhằm chủ động cảnh báo và phục vụ công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.