Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19: Bình yên từ cửa ngõ Thủ đô

Vũ Khoa - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 14/7, 22 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thành lập tại các cửa ngõ lớn để kiểm soát toàn bộ phương tiện, người dân vào TP. Qua 4 tuần triển khai, những chốt kiểm soát này đã trở thành chỗ dựa vững chắc tại các cửa ngõ, đóng góp lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh từ xa, giữ an toàn cho TP Hà Nội.

Cảnh sát giao thông luôn có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ Thủ đô.
Chặn dịch từ xa
Hà Nội đang trải qua những ngày căng thẳng nhất trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 lần thứ 4. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca nhiễm không ngừng tăng nhanh ở nhiều tỉnh, thành. Các chốt vừa phải đảm trách nhiệm vụ kiểm soát phương tiện vận tải, xe ô tô cá nhân vào TP, bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời hướng dẫn, phân luồng giao thông để tạo điều kiện thuận tiện cho hoạt động cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy.
Về lưu lượng giao thông tại các chốt, do người dân đã ý thức, hạn chế đi lại nếu không thực sự cần thiết nên lượng phương tiện qua các chốt trọng điểm như Cầu Phù Đổng; Pháp Vân - Cầu Giẽ đã giảm đến 80 - 90% so với những ngày đầu. Lực lượng kiểm soát bởi vậy mà có thêm một vài phút nghỉ ngơi quý giá trong mỗi ca trực, nhưng không vì thế mà họ chủ quan, lơi là hay buông lỏng.
Anh Trần Văn Mến, một tài xế hàng ngày qua trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, những ngày đầu chốt kiểm soát dịch bệnh mới được lập, anh và không ít tài xế khó chịu vì bị ùn tắc, chờ đợi để thực hiện khai báo. Nhưng khi nhận thấy nếu không có sự kiểm soát, dịch Covid-19 thì nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân Thủ đô nên anh hiểu rõ và hợp tác với lực lượng đang làm nhiệm vụ. Từ bức xúc ban đầu, anh Trần Văn Mến chuyển qua cảm phục với sự kiên trì, vất vả của những người đã căng mình phục vụ Nhân dân suốt gần 30 ngày ròng rã.
Người dân hết lòng ủng hộ
Có mặt tại chốt kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều tối 11/8, phóng viên Kinh tế & Đô thị ghi nhận được sự lo lắng của những người đang làm nhiệm vụ, khi cơn dông ùn ùn kéo tới. Nhưng trận mưa ở khu vực này nhỏ hơn nhiều khu vực khác nên ai cũng thở phào nhẹ nhõm. Vì chỉ mới chiều hôm trước, gió mạnh đã giật bay một tấm bạt che phủ lán cách ly khiến những người đang làm nhiệm vụ có một chút lo lắng có thể làm chậm nhịp di chuyển của người dân.

Khu vực khai báo y tế luôn được đảm bảo khoảng cách an toàn.

Trạm Pháp Vân - Cầu Giẽ - một trong các chốt khiến lực lượng chức năng vất vả nhất về cả lưu lượng phương tiện, sự khắc nghiệt của thời tiết và yêu cầu về đảm bảo thông thoáng trong việc đi lại. Ngày nắng, cái nóng từ mặt đường bốc lên khiến sự ngột ngạt len lỏi cả vào chỗ nghỉ ngơi của lực lượng. Khi dông gió, những chiếc ô gắn đế bê tông rung lên bần bật; lều, bạt chực chờ tốc lên bất cứ lúc nào.
Cũng trong thời gian này, sự đoàn kết, một lòng tương trợ giữa người dân với lực lượng bám chốt được lưu lại trong những câu chuyện đầy ấm áp. Ví như tại chốt số 5 - Cầu Phù Đổng, chỉ những thùng mỳ, sữa và nước lọc xếp gọn gàng bên trong lán nghỉ, một cán bộ TTGT cho biết, đây đều là “quà tặng” của người dân khi đi qua. Tại chốt cầu Trung Hà, người dân cũng thường xuyên mang những nông sản địa phương như chuối, sữa bò... để lực lượng có thêm sức khỏe. Ai cũng mong mỏi TP sẽ nhanh chóng cắt được mầm dịch, trở lại cuộc sống bình thường mới.
Đại úy Nguyễn Huy Hiệp - Đội CSGT số 14 - Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, dông lốc dù lớn đến đâu, cũng không bằng nguy cơ của dịch Covid-19, chỉ một thoáng sơ sẩy, nó có thể cuốn phăng đi tất cả sự cố gắng của cả TP. Do đó mọi người đều động viên nhau cùng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được lãnh đạo UBND TP, Công an TP và người dân giao phó.  
Cho đến nay, cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ và lực lượng hỗ trợ của địa phương tại tại 23 chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở các cửa ngõ đã và đang đảm nhiệm tốt vai trò là lá chắn quan trọng, bảo vệ TP từ sớm, từ xa. Qua đó góp phần rất quan trọng vào kết quả phòng, chống dịch chung của TP. Và trong thời gian qua, lãnh đạo TP Hà Nội cũng đã luôn quan tâm, động viên toàn thể lực lượng đang trực tại các chốt kiểm dịch trên toàn địa bàn cố gắng khắc phục khó khăn; nêu cao tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước; đoàn kết, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp tục là chốt chặn quan trọng để bảo vệ TP khỏi các nguồn lây xâm nhập.