Kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều quận, huyện: Điều hành linh hoạt, cương quyết khi xử lý

Trần Thảo - An Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày 29/7, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã triển khai việc phát phiếu đi chợ cho người dân. Cùng với việc tổ chức các chốt phòng, chống dịch, tăng cường công tác nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… qua 6 ngày triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/UBND của TP, đã ghi nhận sự chủ động trong điều hành, giúp người dân nâng cao ý thức chống dịch.

Công an quận Đống Đa kiểm tra giấy tờ đối với người dân lưu thông trên địa bàn quận. Ảnh: Phạm Hùng
Cách làm nhạy bén, hiệu quả
Dù đã nhận được tờ “Phiếu kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19” cách đây 3 ngày nhưng đến hôm nay, bà Đinh Thị Thành, Tổ dân phố (TDP) số 7, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) mới mang tờ phiếu ra để đi chợ mua những thực phẩm, vật dụng cần thiết cho gia đình. “Gia đình tôi có 2 người, từ khi được phát phiếu, chỉ tôi dùng ra ngoài đi chợ mua thực phẩm. Ngày đầu sử dụng phiếu ra đường, tôi thấy người dân ra chợ vắng hơn rất nhiều so với những ngày trước đó. Tôi thấy việc kiểm soát thế này có phần khắt khe nhưng giảm được số người ra đường, an toàn phòng dịch tốt hơn” - bà Thành chia sẻ.
Dưới góc độ là Tổ trưởng TDP số 7 phường Đức Thắng, ông Lê Thanh Mẽ cho rằng, giãn cách ở Hà Nội không phải là giới nghiêm, mà giãn cách vừa mang tính chất đảm bảo hạn chế mật độ người ra đường nhưng xã hội vẫn hoạt động. Muốn vậy, mỗi địa phương phải kiểm soát được lượng người ra ngoài đường.
Việc phát phiếu kiểm soát đi lại là một việc làm cấp bách, cần thiết, đáp ứng mong mỏi của người dân. Thực tế, cách làm này không chỉ có phường Đức Thắng, mà ở nhiều địa phương khác cũng đã làm, tuy nhiên, mỗi nơi làm với hình thức tổ chức, vận dụng khác nhau, ngay bản thân cấu trúc của tờ phiếu cũng khác nhau.
Cũng theo ông Mẽ, TDP số 7 có 6 khu tập thể với 280 hộ gia đình. Ban đầu, ông cùng các trưởng dãy chỉ nghĩ đơn giản rằng, có 280 hộ dân sẽ tương ứng với 280 phiếu nhưng trong quá trình phát phiếu, phát sinh thêm các hộ gia đình, trong đó, nhiều nhà tách hộ khẩu có đến 3 - 4 hộ gia đình. Do đó, số hộ gia đình trong TDP tăng lên đột biến.
Trong khi đó, lực lượng kinh doanh cũng cần phải có giấy kiểm soát để đi lại. Thế nên, TDP đã phát phiếu cho các hộ kinh doanh thực phẩm có ki ốt tại chợ để họ có thể lưu thông nhập các mặt hàng như thịt, cá, rau… Đến nay, TDP số 7 đã phát gần 400 phiếu cho các hộ gia đình và hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu.

“Người dân đánh giá rất cao tính kịp thời, tính tiện lợi của cách làm này. Khi nhận được sự đồng thuận của người dân, tôi mới thấy, người dân cũng muốn sự nghiêm minh, dân chủ, tính thiết thực tới từng gia đình trong việc làm này. Tuy nhiên, để công tác chống dịch được hiệu quả hơn, các chốt kiểm soát dịch cũng phải làm thật nghiêm. Đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa việc kiểm soát số người đi ra và số người đi qua các trạm. 2 cách làm này luôn phải đi đôi với nhau để làm cho xã hội nghiêm minh hơn” - ông Mẽ bày tỏ.

Phát phiếu đi chợ, giấy tham gia giao thông

Cũng trong ngày 29/7, từ mô hình phát phiếu đi chợ, siêu thị tại quận Tây Hồ, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP cũng đã triển khai áp dụng để bảo đảm giãn cách như Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Tại quận Long Biên, từ 5 giờ ngày 29/7, người dân trên địa bàn quận Long Biên bắt đầu đi chợ theo phiếu được phát đến các hộ gia đình.
Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 29/7, hầu hết người dân rất ủng hộ chủ trương đi chợ bằng thẻ, qua đó cùng hợp tác với lực lượng chức năng thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.
Bà Lưu Kim Oanh, tổ 4 phường Bồ Đề chia sẻ, việc phát phiếu vào chợ đã được nhiều địa phương áp dụng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên thực hiện ở địa phương nên còn nhiều bỡ ngỡ. Lực lượng chức năng của phường hướng dẫn nhiệt tình, cùng với đó luôn nhắc nhở người dân về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, lãnh đạo quận Đống Đa cho biết, thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17, quận đã xây dựng bản đồ hiển thị các điểm chốt trực phòng dịch ở 21 phường. Cũng trong sáng 29/7, quận Đống Đa cũng đã cấp Giấy tham gia giao thông cho cán bộ, công nhân viên chức của quận để thực hiện nhiệm vụ trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND TP.

Ngày 29/7, thông tin từ Sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid- 19 Công an TP Hà Nội cho biết, từ 10 giờ ngày 28/7 đến 10 giờ ngày 29/7 các lực lượng phát hiện, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch đối với 496 trường hợp, số tiền 856.750.000 đồng.
Tại 23 chốt kiểm soát các cửa ngõ ra vào Thành phố, lực lượng chức năng đã kiểm soát 23.435 lượt phương tiện với 24.800 lượt người (trong đó 119 phương tiện vận tải hành khách); yêu cầu 5.276 lượt phương tiện quay đầu không vào TP.
Cùng với đó, các lực lượng phát hiện, lập hồ sơ, tham mưu chính quyền các cấp xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch, tổng số 496 trường hợp với số tiền 856.750.000 đồng.