Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Kiểm soát phương tiện để giảm ùn tắc giao thông: Tăng công cộng, giảm cá nhân

KTĐT - Hôm qua, 5/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức họp báo thông báo kết quả hoạt động của ngành trong 9 tháng đầu năm.
Đây cũng là buổi ra mắt báo chí của tân Bộ trưởng Đinh La Thăng sau hai tháng nhậm chức.
 
Bộ trưởng đi thử xe buýt
 
Câu hỏi được các phóng viên đặt ra tại buổi họp báo là trong điều kiện phương tiện công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, sử dụng chưa thuận tiện hiện nay, việc đặt vấn đề hạn chế xe máy và các phương tiện cá nhân khác sẽ rất khó khăn. Tân Bộ trưởng Đinh La Thăng "tiết lộ" rằng từ khi nhậm chức vào tháng 8 đến nay, ông đã 2 lần đi làm bằng xe buýt. Trong đó, một lần ông xuống xe tại phố Khâm Thiên rồi đi bộ gần 2 km đến trụ sở Bộ GTVT.
 
"Phát biểu cảm tưởng" về hệ thống xe buýt sau khi "thâm nhập", Bộ trưởng nói: "Tôi thấy đi xe buýt cũng tốt, lái phụ xe nói chuyện vui vẻ... Tôi đi từ lúc 6 giờ 30 sáng nên không bị chen lấn, xô đẩy". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, hệ thống xe buýt ở Hà Nội còn một số hạn chế như nhà chờ còn dột nát, vào giờ cao điểm tài xế hay bỏ bến vì trên xe quá đông khách. Để "chứng thực" lời nói của mình, ông Thăng ngỏ ý mời phóng viên đi xe buýt cùng với ông vào tuần tới.Vị đứng đầu ngành giao thông cũng hứa sẽ sớm làm việc với Tổng công ty Vận tải Hà Nội để khắc phục những điểm nêu trên. Ngoài ra, trong thời gian ngắn sắp tới, Bộ GTVT sẽ tổ chức một hội thảo để tìm giải pháp phát triển phương tiện công cộng.  "Chúng tôi vận động từ Bộ trưởng đến Thứ trưởng và toàn thể cán bộ ngành vận tải mỗi tuần dành ít nhất một ngày sử dụng phương tiện công cộng", ông Thăng cho biết.
 
Cuối năm sẽ có lộ trình hạn chế xe cá nhân
 
Dù thừa nhận những lo lắng về việc hạn chế xe cá nhân tại các đô thị trong điều kiện hiện nay là hoàn toàn có lý. Nhưng, ông Thăng cho rằng, việc hạn chế xe cá nhân và phát triển phương tiện công cộng phải được tiến hành song song; không thể tiến hành riêng biệt từng biện pháp.
 
Từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ xây dựng xong dự thảo đề án để trình Chính phủ ngay đầu năm 2012, dù theo yêu cầu của Chính phủ là đến cuối năm 2012 phương án này mới phải hoàn thiện.
 
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng theo dõi rất kỹ các thông tin về giải pháp phân làn đường đang được triển khai tại Hà Nội. Ông Thăng cho rằng, đây là một trong những giải pháp quan trọng để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô. Tuy nhiên, ông cho rằng, hiện nay, quan điểm của một bộ phận người đi đường, thậm chí là một số cơ quan ngôn luận chưa nhìn nhận được nỗ lực của ngành giao thông. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng việc phân làn gây cản trở giao thông hay như việc một chiếc xe tai nạn vì đâm vào biển báo phân làn giữa đường cũng "qui kết" cho cơ quan chức năng.
 
Về tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng hi vọng, với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông năm nay sẽ giảm cả số vụ, số người bị thương và người chết.
 
* Về Quĩ Bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Quĩ hình thành trên hai nguồn là ngân sách Nhà nước dự kiến đáp ứng 30%, thu trên các phương tiện tham gia giao thông (70%). Cho đến nay, về cơ bản, Bộ GTVT đã thống nhất phương án thu phí qua đầu phương tiện. Quĩ có thể sẽ đi vào hoạt động từ tháng 7/2012.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ