Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Hà Nội:

Kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết

Kinhtedothi – UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 10/1 về công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2025 trên địa bàn TP Hà Nội.

Kế hoạch nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa

Nhằm làm tốt việc này, UBND TP yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong đó, tập trung vào trách nhiệm công khai, minh bạch trong việc tiếp cận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đối thoại về thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính.

Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính trong dự thảo quyết định công bố thủ tục hành chính do sở, ban, ngành trình Chủ tịch UBND TP công bố theo thẩm quyền. Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; chuẩn hóa thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính theo hướng tăng cường phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính cho cơ sở trên cơ sở bảo đảm các điều kiện tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền theo quy định.

TP cũng rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa thủ tục hành chính nội bộ của các cấp trên địa bàn TP. Bảo đảm tất cả các thủ tục hành chính nội bộ được công khai theo quy định của pháp luật và quy định của TP. Thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp TP, cấp huyện và cấp xã.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; khai thác, tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa.

Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; tập trung kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính tại sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TP. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính và quy định có liên quan; nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính trình cấp có thẩm quyền quyết định. Xây dựng các kế hoạch triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025.

Ngoài ra, TP yêu cầu bảo đảm chất lượng thẩm định, đánh giá tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND TP.

Hà Nội thông qua 36 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch

Hà Nội thông qua 36 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

04 May, 10:08 PM

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Phó Trưởng Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Chính phủ ký văn bản số 48/CV-BCĐTKNQ18 về việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

Thực hiện thủ tục hành chính tại công an cấp xã: người dân được hưởng lợi

02 May, 05:02 AM

Kinhtedothi - Nhiều công dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại công an (CA) cấp xã cho rằng, việc giải quyết các TTHC cho người dân ngày càng thuận lợi, nhanh và đơn giản hơn. Thay vì người dân phải đi một khoảng cách xa lên huyện làm thủ tục thì nay chỉ cần lên xã đã hoàn thành. Một số thủ tục làm trên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) nên càng thuận lợi cho người dân.

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

Bạc Liêu, Cà Mau sẵn sàng sáp nhập

29 Apr, 06:26 AM

Kinhtedothi – Sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu đã thống nhất Đề án sáp nhập, trình Chính phủ xem xét.

Nam Định: đổi mới nền hành chính phục vụ người dân

Nam Định: đổi mới nền hành chính phục vụ người dân

27 Apr, 10:38 AM

Kinhtedothi - Năm 2024, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh Nam Định đã ghi dấu bước chuyển mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm cao trong xây dựng nền hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ