Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, giá trị của VTVcab tăng gần 300 tỷ đồng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra nhiều sai sót trong việc định giá VTVcab nhằm thực hiện cổ phần hóa.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã có thông báo về việc thẩm định kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị DN cổ phần hóa của Công ty TNHH MTV Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab). Trước đó, Công ty TNHH Kiểm toán CPA Việt Nam (CPA) là đơn vị tư vấn và định giá VTVcab.
 
Theo KTNN, dựa trên kết quả kiểm toán định giá DN cổ phần hóa, tổng giá trị tài sản của VTVcab được xác định là hơn 4.278 tỷ đồng trong khi theo báo cáo của CPA là gần 4.000 tỷ đồng, chênh lệch khoảng 278 tỷ đồng. Giá trị thực tế của VTVcab cũng chênh lệch hơn 279 tỷ đồng. Tổng giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại đơn vị này cũng bị chênh gần 278 tỷ đồng.
"Kiểm toán CPA đã không tư vấn cho VTVcab để xác định, phân loại và tập hợp đúng, đầy đủ chi phí thương hiệu dẫn đến xác định thiếu lợi thế kinh doanh", KTNN cho biết.
Bên cạnh đó, KTNN cũng cho biết, việc kiểm kê, phân loại tài sản, xác định một số tài sản cố định vô hình vào tài sản cố định hữu hình của VTVcab chưa đúng dẫn tới định giá của CPA phải điều chỉnh phần giá trị quyền sử dụng đất từ tài sản cố định hữu hình sang tài sản cố định vô hình khi định giá tài sản.
Cụ thể, VTVcab đã không kịp thời thực hiện các thủ tục bàn giao tài sản là nhà cửa vật kiến trúc cho Đài truyền hình Việt Nam (nhà N tầng 2+3 tại 844 La Thành với diện tích 195m2) theo quyết định thu hồi của đài mà vẫn tập hợp trong danh mục tài sản tiếp tục sử dụng của DN cổ phần hóa.
Mặt khác, một số khoản công nợ của VTVcab vẫn chưa được đối chiếu đầy đủ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 127 cụ thể, nợ phải thu khách hàng chưa đối chiếu là 2,73%, trả trước cho người bán chưa đối chiếu là 2,02%, các khoản phải thu ngắn hạn khác chưa đối chiếu là 5,27%... các khoản nợ phải thu phải trả không đối chiếu được, đơn vị xác định vẫn có khả năng thu hồi hoặc phải trả nên không thực hiện xử lý.
Cũng theo KTNN, đến thời điểm kiểm toán vào cuối năm 2016, Hà Nội và Khánh Hòa vẫn chưa có ý kiến về phương án sử dụng đất và giá đất để đưa vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hoá của VTVcab. Vì vậy, VTVcab phải bổ sung xác định giá trị quyền sử dụng đất với hai lô đất ở 89 Giang Văn Minh (Ba Đình, Hà Nội) và lô đất tại Thị trấn Cam Đúc (Cam Lâm, Khánh Hòa).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần