Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Kiểm tra công vụ đột xuất tại quận Bắc Từ Liêm: Duy trì nền nếp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Đoàn kiểm tra công vụ TP ghi nhận UBND quận Bắc Từ Liêm thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính sau nghỉ Tết Nguyên đán, song đề nghị đơn vị tiếp tục thường xuyên kiểm tra công vụ nội bộ để duy trì chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho công dân, tổ chức.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, sáng nay, 2/2, Đoàn kiểm tra công vụ TP do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng làm Phó Trưởng đoàn thường trực đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) và UBND quận Bắc Từ Liêm.

Có mặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc UBND phường Phúc Diễn lúc 9h, Đoàn kiểm tra ghi nhận có 3 công chức làm việc tại các ô quầy chia theo lĩnh vực và đang thực hiện nhiệm vụ theo phân công, có 2 công dân đang chờ đến lượt thực hiện yêu cầu giải quyết TTHC. Các công chức thực hiện tiếp công dân và hướng dân công dân làm TTHC với thái độ nhiệt tình, hòa nhã. Tính từ 27/1 (mùng 6 Tết Quý Mão) đến hết 1/2/2023, tại bộ phận tiếp nhận tổng số 38 hồ sơ hành chính.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng chủ trì Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất bộ phận một cửa UBND phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm)
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng chủ trì Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất bộ phận một cửa UBND phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm)

Quan sát cho thấy đơn vị cũng đã niêm yết công khai TTHC theo từng lĩnh vực, có cập nhật bổ sung và nhiều hình thức hướng dẫn người dân thực hiện, niêm yết công khai thông tin địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính (có cả đường dây nóng của quận và phường). Bộ phận có bố trí khu vực tiếp công dân khang trang sạch sẽ, có máy tính kết nối mạng cho công dân thực hiện DVC trực tuyến. Đồng thời, Đoàn ghi nhận đơn vị có bố trí phòng tiếp công dân riêng biệt, tại thời điểm kiểm tra có công chức trực tiếp công dân.

Cùng đó, kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính, giờ giấc làm việc tại các bộ phận chuyên môn, Đoàn nhận thấy UBND phường có mặt 10 công chức tại trụ sở và vắng mặt 6 công chức, tuy nhiên lãnh đạo đơn vị đã giải trình và Đoàn chấp nhận lý do chính đáng về việc các công chức vắng mặt do được phân công đi thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo UBND phường Phúc Diễn phát biểu tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội
Lãnh đạo UBND phường Phúc Diễn phát biểu tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Đoàn kiểm tra công vụ TP đánh giá cao UBND phường Phúc Diễn đã thực hiện nghiêm công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính, tiếp công dân ngay sau kỳ nghỉ Tết, song đề nghị đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cũng như chấp hành đúng quy định trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức. Đơn vị cần báo cáo kết quả khắc phục những tồn tại mà Đoàn đã nêu trong đó có nội dung cụ thể về các trường hợp công chức vắng mặt, gửi về Đoàn trước 16h ngày 6/2/2023.

Tiếp đó, kiểm tra đột xuất trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm tại thời điểm 10h30’, Đoàn công tác nhận thấy BPMC có bố trí 4 công chức thực hiện tiếp nhận giải quyết TTHC, có 2 công dân liên hệ giải quyết TTHC, với thái độ công chức tiếp và hướng dẫn công dân tận tình, hòa nhã, hỗ trợ công dân thao tác một cách chu đáo. Từ ngày 27/1-1/2 tại bộ phận đã tiếp nhận 103 hồ sơ hành chính.

Người dân kê khai hồ sơ để thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm
Người dân kê khai hồ sơ để thực hiện giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa UBND quận Bắc Từ Liêm

Tại đây cũng thực hiện niêm yết công khai đầy đủ TTHC theo quyết định công bố, công khai tiếp nhận phản ánh kiến nghị theo quy định, có số điện thoại của Chủ tịch UBND quận để kịp thời xử lý ngay các vấn đề nóng; công khai thông tin những TTHC được ủy quyền và hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ theo quyết định ủy quyền giải quyết TTHC. Đơn vị cũng bố trí cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công dân đến giao dịch khang trang đầy đủ, có thiết bị hỗ trợ công dân thực hiện DVC trực tuyến.

Đối với việc kiểm tra công vụ nội bộ theo chỉ đạo của TP, Đoàn ghi nhận UBND quận đã ban hành kế hoạch kiểm tra công vụ năm 2023, quyết định thành lập đoàn kiểm tra công vụ và chỉ thị về việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính đối với CBCCVC, NLĐ thuộc quận. Từ đó, UBND quận đã tiến hành kiểm tra công vụ đối với 4 phường Đông Ngạc, Tây Tựu, Cổ Nhuế 2 và Phú Diễn.

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Bắc Từ Liêm
Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc tại Phòng Tài nguyên & Môi trường quận Bắc Từ Liêm

Bên cạnh đó, kiểm tra xác xuất việc chấp hành giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức tại Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Quản lý đô thị và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận, Đoàn nhận thấy có mặt tại trụ sở 56 trong tổng số 78 cán bộ công chức, một số người vắng mặt đều được lãnh đạo phòng nắm được và giải trình có lý do chính đáng  (đi cơ sở thực hiện nhiệm vụ, nghỉ ốm...)

Đoàn kiểm tra công vụ TP ghi nhận việc thực hiện nghiêm túc kỷ luật kỷ cương hành chính của UBND quận Bắc Từ Liêm trong những ngày làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và đề nghị đơn vị thường xuyên kiểm tra công vụ nội bộ để duy trì chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc cho các công dân, tổ chức. Đoàn cũng đề nghị UBND quận báo cáo kết quả tiếp thu ý kiến Đoàn kiểm tra, trong đó có cung cấp những hồ sơ tài liệu giải trình việc công chức, viên chức, người lao động vắng mặt, gửi về Đoàn trước 16h ngày 6/2/2023.

Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu trao đổi ý kiến với Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà phát biểu trao đổi ý kiến với Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng đánh giá UBND quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo của TP về thực hiện kỷ cương hành chính, kiểm tra công vụ bằng những quyết định, chỉ thị, kế hoạch cụ thể và thực tế đã phân công trong các lãnh đạo đi kiểm tra công vụ với một số đơn vị, phòng trực thuộc. Trụ sở tiếp công dân, trụ sở BPMC đều rất khang trang sạch đẹp, các phòng ban làm việc được trang bị hiện đại, đồng bộ; đặc biệt BPMC của quận và phường có hệ thống công nghệ thông tin, thực hiện tốt công khai các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho cả cán bộ công chức và người dân; thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ thời gian giải quyết...

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận kiểm tra công vụ tại quận Bắc Từ Liêm
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng phát biểu kết luận kiểm tra công vụ tại quận Bắc Từ Liêm

“Tiếp công dân, giải quyết tốt TTHC cho người dân thì sẽ góp phần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế nhanh, mạnh, bền vững, đồng thời cũng hạn chế đơn thư khiếu nại tố cáo. Đoàn đánh giá cao quy trình giải quyết TTHC minh bạch, thái độ tiếp công dân của cán bộ công chức cũng như văn hóa công sở, cơ sở vật chất tại UBND quận Bắc Từ Liêm và phường Phúc Diễn. Đồng thời, việc quản lý cán bộ công chức cũng được thực hiện chặt chẽ, lãnh đạo đơn vị đều nắm được những trường hợp vắng mặt, đều theo sự chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ, không có trường hợp tự ý nghỉ việc để tham gia lễ hội hay du xuân...” - ông Đinh Mạnh Hùng nhấn mạnh.