Kiểm tra đánh giá năng lực trực tuyến vào lớp 6: Không dễ gian lận bài thi!

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, một số trường THCS “hot” trên địa bàn Hà Nội đã điều chỉnh phương thức tuyển sinh lớp 6 và tính toán nhiều phương án để đảm bảo khách quan trong kiểm tra, đánh giá năng lực trực tuyến nhằm chọn lựa những học sinh (HS) có chất lượng vào trường.

Đổi phương thức tuyển sinh
Ngày 26/5, trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có thông báo điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2021 - 2022. Theo đó, để đảm bảo sức khỏe của HS trong giai đoạn dịch bệnh Covd- 19, Hội đồng tuyển sinh nhà trường quyết định thay đổi phương thức tuyển sinh là “xét tuyển học bạ” thay vì “đánh giá năng lực kết hợp xét tuyển học bạ” như thông báo trước đó.

Nhà trường nhấn mạnh: “Tại thời điểm xét tuyển, những HS chưa có kết quả đánh giá cuối năm học 2020 - 2021, Hội đồng tuyển sinh sẽ thẩm định khi HS hoàn thiện hồ sơ. Căn cứ xét tuyển là thành tích và kết quả học tập của HS ở bậc tiểu học. Với mỗi loại hình lớp, nhà trường có các tiêu chí xét tuyển khác nhau. Nhà trường sẽ tiến hành khảo sát đánh giá năng lực của HS với việc kiểm tra 3 môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc tiếng Pháp) để xếp HS vào các loại hình lớp năm học 2021 - 2022 của nhà trường tại thời gian thích hợp”- PGS.TS Đặng Quốc Thống - Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Thị Điểm cho biết.
 Học sinh thi lớp 6 trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) sẽ kiểm tra năng lực trực tuyến thay vì trực tiếp. Ảnh: Điệp Quyên
Tối 25/5, trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng chính thức phát đi thông báo về việc thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 từ trực tiếp (ngày 8/6/2021) sang trực tuyến (13/6/2021). Theo cô Văn Quỳnh Giao - Phó Hiệu trưởng nhà trường thì kiểm tra đánh giá năng lực trực tuyến là giải pháp bất khả kháng trong thời điểm hiện nay. Trước đó, trường đã rất cân nhắc giữa các phương án như lùi lịch, xét tuyển học bạ hay kiểm tra trực tuyến. Sau nhiều cuộc họp nâng lên đặt xuống, trường quyết định chọn phương án cho HS làm 1 bài khảo sát tổ hợp 3 môn Toán, tiếng Anh và tiếng Việt bằng hình thức trắc nghiệm khách quan qua phần mềm Zoom (thay vì 3 bài độc lập trực tiếp) kết hợp xét tuyển học bạ. “Dù biết phương thức này không thể đánh giá chính xác 100% năng lực của HS nhưng nhà trường đành lựa chọn vì công tác tuyển sinh vẫn phải hoàn tất trong khi diễn biến dịch tiếp tục khó lường…” - cô Văn Quỳnh Giao bày tỏ.

Ban Giám hiệu trường THCS&THPT M.V.Lômônôxôp (Mỹ Đình, Hà Nội) cũng mới có quyết định thay đổi hình thức kiểm tra từ tập trung tại trường sang kiểm tra trực tuyến 3 môn Tiếng Việt, Tiếng Anh và Toán trong thời gian 30 phút/HS kết hợp phỏng vấn trực tuyến 1 thầy - 1 trò vào ngày 2 ngày 5 và 6/6 để tuyển HS lớp 6 vào trường.

Tối ưu các biện pháp đảm bảo công bằng

“Kiểm tra trực tuyến không thể đánh giá chính xác được năng lực của HS” là nhận xét của nhiều phụ huynh khi nghe thông tin thay đổi hình thức kiểm tra vào lớp 6 trường “hot”. Thậm chí, nhiều diễn đàn, nhóm kín trên mạng xã hội có con năm nay thi tuyển vào các trường nêu trên đã bàn luận rôm rả xung quanh vấn đề này và lo sợ có sự không công bằng.

Giải đáp nỗi hoài nghi của cha mẹ HS, Phó Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lương Thế Vinh Văn Quỳnh Giao cho biết: “Dự liệu được nhiều tình huống “gian lận trực tuyến” có thể xảy ra nên ngân hàng câu hỏi được nhà trường chuẩn bị rất kỹ lưỡng sau khi tham khảo nhiều trường uy tín ở nước ngoài đã tổ chức theo hình thức này. HS có thời gian làm bài khảo sát tổ hợp rất ngắn (60 phút) với 38 câu thuộc 3 môn Toán, Tiếng Viêt, Tiếng Anh sắp xếp đan xen lẫn nhau có mức độ phân loại cao; vị trí câu hỏi ở mỗi đề không giống nhau và trung bình HS có hơn 1 phút cho 1 câu hỏi; nếu chậm có đáp án, câu hỏi sẽ trôi đi, không có cơ hội trả lời lại. Như vậy, tình huống phụ huynh hay người khác nhắc bài là không đơn giản. Bài thi vẫn đánh giá được thực lực của HS”.

Cũng theo cô Văn Quỳnh Giao, nếu những năm trước, công thức tính điểm xét tuyển vào trường là điểm kiểm tra năng lực (hệ số 2) cộng điểm học bạ (hệ số 1) thì năm nay, với hình thức kiểm tra trực tuyến, nhà trường tính điểm kiểm tra và điểm học bạ ngang nhau (cả 2 đều tính hệ số 1). Đó cũng là một giải pháp để đảm bảo đánh giá đúng chất lượng HS. Đầu năm học, nhà trường có bài khảo sát trực tiếp để phân loại xếp lớp; quá trình học tiếp tục đánh giá, phân loại HS; nếu phát hiện trường hợp “ngồi nhầm trường” sẽ có hướng dẫn, tư vấn cho bố mẹ.

Để đảm bảo tính khách quan, trung thực trong tuyển sinh lớp 6, Ban tuyển sinh trường THCS&THPT M.V.Lômônôxôp đưa ra quy định rất cụ thể về hình thức kiểm tra trực tuyến, đó là HS phải trả lời phần trắc nghiệm và vấn đáp 3 môn (Toán, tiếng Việt, tiếng Anh) của Ban giám khảo trong thời gian 30 phút (mỗi môn tối đa 10 phút) qua phần mềm Zoom.

Hình thức kiểm tra online đã được nhiều nước trên thế giới ứng dụng trong những kỳ thi quan trọng. Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thi trực tuyến là giải pháp tình huống được một số trường lựa chọn. Tuy có nhiều mới mẻ và cũng không ít hoài nghi, tranh cãi về tính khách quan của hình thức kiểm tra này; nhưng nếu tổ chức thành công thì sẽ mở ra một con đường mới để các trường xem xét, áp dụng.

Liên quan đến thay đổi trong công tác tuyển sinh do ảnh hưởng dịch Covid-19, trường THCS Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) thông báo hoãn tổ chức kỳ kiểm tra đánh giá năng lực tuyển sinh lớp 6 năm học 2021- 2022 so với lịch đã công bố (ngày 29/5/2021). Tương tự, trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng quyết định tạm hoãn phát hành hồ sơ tuyển sinh và kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 6 năm nay. Thời điểm phát hành hồ sơ, thi tuyển (trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành) và thi tuyển (trường THCS Ngoại ngữ) sẽ được thông báo tới phụ huynh, HS sau. Lý do được các trường đưa ra là để có kết quả kiểm tra khách quan, minh bạch, đảm bảo đúng chất lượng đầu vào theo yêu cầu của nhà trường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần