Kiểm tra phóng xạ tại các cửa khẩu cảng biển, sân bay

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng cục Hải quan đã có Quyết định số 2353/QĐ-TCHQ ban hành quy trình hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện phóng xạ đối với hàng hóa XK, NK, quá cảnh, trung chuyển vận chuyển bằng container tại các cửa khẩu cảng biển quốc tế; hành lý và hành khách nhập cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu sân bay quốc tế.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo đó, việc kiểm tra, phát hiện phóng xạ với hàng hóa XK (bao gồm cả hàng quá cảnh, trung chuyển XK) phải được thực hiện trước khi hàng xếp lên phương tiện vận tải. Đối với hàng hóa NK phải được thực hiện trước khi hàng hóa được thông quan hoặc trước khi được vận chuyển đến địa điểm làm thủ tục hải quan.

Đối với hành lý và hành khách nhập cảnh quá cảnh (bao gồm cả hành lý thất lạc, từ bỏ, bỏ quên), việc kiểm tra phát hiện phóng xạ phải được thực hiện trước khi thông quan hành lý của hành khách nhập cảnh, quá cảnh tại địa điểm làm thủ tục hải quan theo quy định.

Cũng theo quy định này, hệ thống kiểm tra phát hiện phóng xạ được vận hành 24/7. Hình ảnh và dữ liệu kiểm tra phóng xạ được lưu trữ trên hệ thống tối thiểu là 1 năm.

Trường hợp hệ thống phát hiện cảnh báo phóng xạ, hình ảnh và dữ liệu kiểm tra phóng xạ sẽ được in và lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ hồ sơ hải quan.

Quy trình này có hiệu lực từ ngày 8/8/2014, thay thế Quy trình thí điểm hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra phóng xạ tại cảng Tân cảng Cái Mép, cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép và cảng quốc tế SP-PSA tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành kèm theo Quyết định số 2719/QĐ-TCHQ ngày 04/12/2012.

Kinh tế đô thị cuối tuần