Kiểm tra toàn bộ hoạt động để làm rõ sai phạm tại HTXNN Trần Đăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh về sai phạm trong thu tiền thủy lợi...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài phản ánh về sai phạm trong thu tiền thủy lợi phí, tiền điện 3 pha do Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Trần Đăng, xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa gây ra. Mới đây, công dân tiếp tục tố cáo sai phạm mới tại HTXNN này.

Lộ thêm nhiều sai phạm

Ngày 22/8, UBND xã Hoa Sơn có Báo cáo số 35/BC-UBND gửi UBND huyện Ứng Hòa xác định một số sai phạm của HTXNN Trần Đăng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, người dân địa phương không đồng tình và cho rằng Báo cáo chưa làm rõ sai phạm về việc thu tiền thủy lợi phí và tiền điện 3 pha của 20 hộ dân để sử dụng vào việc gì. Do vậy, đầu tháng 10 vừa qua, UBND xã đã tổ chức đối thoại giữa các bên để thống nhất hướng xử lý sai phạm do HTXNN Trần Đăng gây ra.

Cụ thể, Báo cáo nêu từ năm 2009 - 2013, Nhà nước hỗ trợ tiền cấp bù thủy lợi phí hơn 1 tỷ đồng, nhưng HTXNN Trần Đăng đã sử dụng vào việc xây dựng các công trình phúc lợi và công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp.

 
 Hệ thống điện dân sinh tại xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa.
Hệ thống điện dân sinh tại xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa.
Tuy nhiên, tại các buổi đối thoại, đại diện HTXNN Trần Đăng chưa giải trình được số tiền Nhà nước hỗ trợ đã sử dụng vào xây dựng các công trình ở thời điểm nào, vì sao không công khai tài chính trong việc sử dụng tiền Nhà nước đã hỗ trợ? Số tiền thu chênh lệch tiền điện 3 pha của 20 hộ được các bên đưa ra đối chiếu, xác định làm rõ với khoảng 350 triệu đồng chứ không phải là gần 170 triệu đồng như Báo cáo nêu. 

Người dân còn tố cáo, từ năm 2011 đến nay, HTXNN Trần Đăng lắp đặt đồng hồ điện một pha cho 82 hộ dân rồi tự ý thu hơn 130 triệu đồng trái quy định (Theo quy định, HTXNN Trần Đăng là đơn vị được Sở Công Thương giao quản lý và thu tiền điện trên địa bàn xã phải có trách nhiệm đầu tư lắp đặt đồng hồ cho các hộ có nhu cầu sử dụng điện).

Ngoài ra, người dân còn phát hiện từ năm 2012 đến nay, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ các hộ xã viên trồng lúa nước với 18.000 đồng/sào/năm, nhưng HTXNN Trần Đăng không hoàn trả cho hơn 800 hộ dân với 5.300 sào ruộng số tiền Nhà nước đã hỗ trợ. 

Không khắc phục sẽ xử lý theo quy định

Chủ nhiệm HTXNN Trần Đăng Trần Khắc Hải thừa nhận, những sai phạm bị người dân phát hiện là đúng và cho biết, HTXNN Trần Đăng đã khắc phục bằng việc hoàn trả hơn 130 triệu đồng thu trái quy định của 82 hộ lắp đặt đồng hồ điện 1 pha.

Cuối tháng 10 vừa qua, HTXNN Trần Đăng cũng đã hoàn trả số tiền thu chênh lệch của 17/20 hộ sử dụng điện 3 pha với hơn 300 triệu đồng (hiện còn 3 hộ chưa nhận tiền và đưa ra yêu cầu phải hoàn trả số tiền thu sai từ năm 2009 đến tháng 6/2014 chứ không phải đối chiếu theo hóa đơn nộp tiền mà người dân còn lưu giữ được).

Tuy nhiên, ông Hải bao biện: Việc HTXNN Trần Đăng thu 2 khoản tiền điện sai quy định với mục đích dùng làm nguồn kinh phí để đầu tư cải tạo, thay thế đường dây điện, cột điện khi cần thiết, không có chuyện thu sai để bỏ túi cá nhân (?).

Ông Nguyễn Đức Phương - Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết, do HTXNN Trần Đăng tường trình sai phạm không thành khẩn nên UBND xã có văn bản báo cáo UBND huyện không đúng sự thật khiến người dân bức xúc. Để làm rõ vấn đề và sớm ổn định tình hình, UBND xã đã tổ chức đối thoại giữa các bên, qua đó xác định việc HTXNN Trần Đăng thu sai hàng trăm triệu đồng là có thật.

Song, đến ngày 31/10, HTXNN Trần Đăng đã khắc phục được một phần hậu quả, hoàn trả người dân số tiền thu trái quy định. Gần đây, người dân mới yêu cầu UBND xã và UBND huyện làm rõ số tiền thu thủy lợi phí và tiền Nhà nước hỗ trợ người dân trong việc trồng lúa nước đã được HTXNN Trần Đăng sử dụng vào việc gì.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Hoàng Thị Vân Anh khẳng định, vi phạm của HTXNN Trần Đăng kéo dài nhiều năm qua chủ yếu tập trung đến lĩnh vực kinh tế. Do vậy, ngày 24/10, UBND huyện có Văn bản số 712/UBND-TTH yêu cầu UBND xã Hoa Sơn thành lập tổ công tác thanh, kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh tế của HTXNN Trần Đăng từ năm 2009 đến nay.

Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm mới liên quan đến việc thu, chi tài chính sai quy định, UBND huyện sẽ yêu cầu HTXNN Trần Đăng khắc phục hậu quả. Trường hợp không khắc phục được, UBND huyện sẽ chuyển hồ sơ sang Công an huyện để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.

Được biết, theo kế hoạch, cuối tháng 11 này sẽ có kết quả thanh, kiểm tra các vi phạm của HTXNN Trần Đăng.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.