Nhiều bất cập
Phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) là một trong những tuyến phố kiểu mẫu của TP Hà Nội với hạ tầng giao thông được xây dựng, kết nối tương đối đồng bộ, hiện đại…
Tuyến phố được xây dựng với kỳ vọng góp phần quan trọng giải quyết ách tắc giao thông tại các khu vực lân cận, giảm áp lực giao thông cho đường Giải Phóng, Trường Chinh quá tải, tăng cường kết nối giao thông khu vực Định Công và Linh Đàm, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung của Thủ đô theo quy hoạch.
Tuy nhiên, sau 7 năm đi vào hoạt động, cũng như sự gia tăng chóng mặt của phương tiện cá nhân…, tình trạng UTGT vào khung giờ cao điểm đã và đang xuất hiện với tần suất ngày một dày hơn trên tuyến đường này.
Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên xuất phát từ bất cập trong công tác quản lý giao thông. Nói như vậy là bởi, với mặt cắt lòng đường, vỉa hè tương đối rộng, cộng thêm với không có biển cấm dừng, cấm đỗ nên khu vực này luôn “hút” rất nhiều phương tiện về đây dừng đỗ.
Do không có biển cấm nên các chủ phương tiện cứ "bạ đâu đỗ đấy", từ khu vực sát đường giao nhau, khu vực nhà chờ xe buýt cho đến lối dành cho người đi bộ qua đường… Chính điều này đã khiến lòng đường phố Lê Trọng Tấn bị thu hẹp nghiêm trọng và trở thành nguyên nhân gây ra tình trạng UTGT trong giờ cao điểm.
Tiếp đó, tại khu vực nút giao Nguyễn Lân – Lê Trọng Tấn – Trịnh Đình Cửu, lòng đường phố Trịnh Đình Cửu bị “thắt cổ chai”, chỉ đủ 2 xe ô tô tránh nhau. Tại khu vực nút giao có 2 hệ thống đèn tín hiệu giao thông tương đối gần nhau (hai bên đầu cầu bắc qua sông Lừ) nên vào giờ cao điểm, đặc biệt, trong những ngày mưa, tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên diễn ra.
Kiến nghị cắm biển cấm dừng đỗ
Liên quan đến tình trạng ùn ứ giao thông trên phố Lê Trọng Tấn, lãnh đạo Công an phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) cho hay, để khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông tại nút Nguyễn Lân – Lê Trọng Tấn, hàng ngày, công an phường vẫn bố trí lực lượng tổ chức phân làn, hướng dẫn giao thông. Song, do khu vực đầu phố Trịnh Đình Cửu - đoạn tiếp giáp với nút giao lòng đường nhỏ hẹp nên tình trạng ùn ứ giao thông đôi lúc vẫn diễn ra, đặc biệt là giờ cao điểm.
“Để khắc phục tình trạng trên, Công an phường tiếp tục bố trí lực lượng tổ chức phân làn giao thông trong giờ cao điểm. Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng trên các cơ quan chức năng cần xem xét phương án mở rộng đường Trịnh Đình Cửu” – lãnh đạo Công an phường Phương Liệt cho hay.
Trung tá Nguyễn Anh Sơn – Trưởng Công an phường Khương Mai cho biết, tình trạng xe ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn ứ giao thông trên phố Lê Trọng Tấn. Tuy nhiên, do trên tuyến đường này không có biển cấm dừng đỗ nên việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn.
Theo Trung tá Nguyễn Anh Sơn, trước tình trạng trên, Công an phường đã tham mưu UBND phường báo cáo UBND quận, đề xuất các đơn vị chức năng TP xem xét cắm biển cấm dừng đỗ theo giờ trên phố Lê Trọng Tấn để giảm thiểu tình trạng ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm, cũng như đảm bảo nhu cầu của người dân trong khu vực. Đồng thời, nghiên cứu tổ chức điểm trông giữ phương tiện trên tuyến đường này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.