Kiên quyết phá dỡ các hạng mục vi phạm tại KĐT mới Yên Hòa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh về việc Tổng Công ty CP Đầu tư...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều bài viết phản ánh về việc Tổng Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings) chiếm dụng gần 3.000m2 đất để sử dụng làm sân tennis và một số công trình phụ trợ khác sai với mục đích và thiết kế ban đầu tại khu đô thị mới (KĐTM) Yên Hòa.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, sẽ kiên quyết phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm.
Khu đất bị Constrexim Holdings chiếm dụng làm sân tennis tại khu đô thị mới Yên Hòa.
Khu đất bị Constrexim Holdings chiếm dụng làm sân tennis tại khu đô thị mới Yên Hòa.
Như trước đó báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, sau khi kết thúc cuộc họp diễn ra ngày 16/12/2015 giữa UBND quận Cầu Giấy, Constrexim Holdings và UBND phường Yên Hòa đã thống nhất bàn giao công trình sân tennis và khu nhà dịch vụ có diện tích hơn 90m2 vi phạm quy hoạch trước ngày 20/1/2016 thì đại diện tổ dân phố và cư dân sống tại KĐTM Yên Hòa đã lên tiếng phản đối.

Theo ông Lê Trần Đích - Tổ trưởng Tổ dân phố số 40, người dân KĐTM Yên Hòa yêu cầu trả lại mặt bằng sân chơi cho cư dân đúng với thiết kế và quy hoạch của TP. Cư dân không có nhu cầu sử dụng công trình vi phạm, không có điều kiện tập luyện tennis nên chỉ yêu cầu UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Yên Hòa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo xử lý của TP và Sở Xây dựng. Mong muốn của cư dân là phải xử lý nghiêm và cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

Trước những yêu cầu này của người dân, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trung Kiên - Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, theo tinh thần cuộc họp ngày 16/12/2015, chủ đầu tư KĐTM Yên Hòa là Constrexim Holdings sẽ bàn giao nguyên trạng công trình cho UBND quận Cầu Giấy trước ngày 20/1/2016, sau đó UBND quận sẽ giao phường Yên Hòa tiếp quản và xử lý.

Quan điểm của UBND phường Yên Hòa là chỉ tiếp nhận mặt bằng gần 3.000m2 đất được quy hoạch trồng cây xanh, làm sân thể thao công cộng chứ không tiếp nhận sân tennis và nhà dịch vụ có diện tích hơn 90m2 đã được kết luận vi phạm. Sau khi tiếp quản, UBND phường cam kết sẽ phá dỡ các hạng mục vi phạm để cho cư dân tại đây sử dụng làm sân chơi chung. Theo đó, hiện nay, các đơn vị chức năng đang liên tục đốc thúc chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết về việc bàn giao các hạng mục vi phạm trước ngày 20/1/2016. Trước khi chủ đầu tư bàn giao các hạng mục vi phạm, UBND phường Yên Hòa sẽ lên phương án trình UBND quận Cầu Giấy phê duyệt để tổ chức phá dỡ trong tháng 1/2016.

Liên quan đến vụ việc này, tại Kết luận thanh tra số 202/KL-TTr ngày 29/9/2012, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm. Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa thuận với người dân, nếu người dân tiếp tục khiếu kiện thì phải dỡ bỏ...

Ngoài ra, tháng 10/2015, Sở Xây dựng đã tiến hành kiểm tra và có Báo cáo gửi UBND TP Hà Nội chỉ rõ việc chủ đầu tư cố tình không khắc phục sai phạm theo Kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng dẫn đến khiếu kiện vượt cấp và trách nhiệm thuộc UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa.

Tiếp đó, ngày 2/12/2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 8627/UBND-XDGT yêu cầu UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo phường Yên Hòa phối hợp Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy yêu cầu chủ đầu tư khắc phục lỗi vi phạm nêu trên. Nếu chủ đầu tư không khắc phục, quận Cầu Giấy phải tổ chức cưỡng chế theo quy định. Ngày 10/12/2015, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 432/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả đối với công trình do Constrexim Holdings làm chủ đầu tư vi phạm quy hoạch và trật tự xây dựng tại KĐTM Yên Hòa.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần