Kiên quyết xử lý công trình “siêu mỏng, siêu méo”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu sở, ban, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo”, quản lý đô thị hai bên các tuyến đường mới trên địa bàn thành phố.

UBND TP thống nhất với đề xuất, kiến nghị của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về kiểm tra công tác quản lý đất đai, quy hoạch kiến trúc, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng kết hợp với chỉnh trang đô thị hai bên các tuyến đường mới mở trên địa bàn Thành phố.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên; các huyện: Đông Anh, Gia Lâm: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cán bộ liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ công tác liên ngành thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra việc quản lý, chỉnh trang đô thị hai bên các tuyến đường mới mở trên địa bàn được giao quản lý; yêu cầu các phòng ban chuyên môn, UBND các phường phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng trên địa bàn quận, huyện thực hiện các giải pháp khắc phục các tồn tại, xây dựng kế hoạch chi tiết để xử lý dứt điểm các trường hợp đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng còn tồn đọng.

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND TP về kết quả thực hiện, không để phát sinh các công trình "siêu mỏng, siêu méo" hai bên các tuyến đường mới mở trên địa bàn được giao quản lý. UBND quận Hoàng Mai nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP, tiếp thu ý kiến của Tổ công tác liên ngành, tổ chức họp các đơn vị để rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng nhằm giải quyết hiệu quả, triệt để tình trạng siêu mỏng, siêu méo, tạo chuyển biến trong công tác quản lý đô thị sau mở đường.

Các sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Quy hoạch - Kiến trúc, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, rà soát, có biện pháp tháo gỡ trong việc cấp giấy giấy phép xây dựng, hướng dẫn chỉnh trang kiến trúc công trình trên các tuyến đường; chỉ đạo thanh tra tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trật tự xây dựng, không để phát sinh các công trình "siêu mỏng, siêu méo"…; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, quyết liệt trong việc xử lý các vi phạm lấn chiếm lòng đường, góp phần thực hiện thắng lợi Năm trật tự và văn minh đô thị...

Theo báo cáo của HĐND TP, thời gian qua, Hà Nội vẫn còn 174 trường hợp nhà, đất không đủ điều kiện diện tích để xây dựng hoặc đã xây thành những công trình có hình thù kỳ quái, làm xấu cảnh quan đô thị, nhưng chưa xử lý được, thì trên một số tuyến đường mới mở lại phát sinh thêm 442 nhà siêu mỏng, siêu méo. Để khắc phục tình trạng này, mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND, sửa đổi, bổ sung một số quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng dọc theo các tuyến giao thông. Cụ thể, diện tích đất sau thu hồi được sử dụng vào mục đích lập dự án công cộng, có xây dựng tường rào ngăn cách với đất của các hộ liền kề phía trong. Các hộ bị thu hồi đất sẽ được đền bù theo quy định của thành phố. Tổ chức, cá nhân sử dụng đất liền kề có nhu cầu sử dụng đất để hợp thửa thì được xem xét giao đất theo giá thị trường. Các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, đề xuất giải quyết từng trường hợp cụ thể. Như vậy, trách nhiệm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo được thành phố giao cho chính quyền cơ sở.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, công tác đầu tư xây dựng tuyến giao thông mới cần kết hợp chặt chẽ với công tác thiết kế, chỉnh trang đô thị và quản lý kiến trúc, cấp phép xây dựng. Các trường hợp đất không đủ điều kiện xây dựng, nằm ngoài chỉ giới làm đường cần thu hồi, lập dự án đồng thời với dự án xây dựng tuyến giao thông, áp dụng theo đúng quy định đền bù, GPMB của thành phố để tạo sự công bằng cho các hộ dân, đồng thời phải có chế tài xử lý những trường hợp cố tình không chấp hành. Có như vậy mới ngăn chặn triệt để tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần